Tòa Bạch Ốc cáo buộc OPEC ‘thông đồng với Nga’, ông Biden chịu nhiều áp lực hơn cho cuộc bầu cử giữa kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa Bạch Ốc đã mạnh mẽ chỉ trích Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sau khi tổ chức này quyết định cắt giảm đáng kể sản lượng khai thác dầu.

Nhóm các nhà sản xuất dầu quan trọng, bao gồm Ảrập Xêút và Nga, tuyên bố sẽ cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày. Trong nhiều tháng, chính quyền Biden đã cố gắng vận động Ảrập Xêút sản xuất nhiều dầu hơn; Tổng thống Mỹ thậm chí đã đến thăm Ảrập Xêút vào tháng 7.

“Tổng thống rất thất vọng trước quyết định thiển cận của OPEC+ trong việc cắt giảm hạn ngạch sản xuất trong khi nền kinh tế toàn cầu phải liên tục đối phó với tác động tiêu cực từ cuộc xâm lược Ukraine của [Tổng thống Nga Vladimir] Putin”, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Brian Deese của Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào sáng thứ 4 (05/10) theo giờ địa phương, chỉ vài tiếng đồng hồ sau thông báo của OPEC.

Tuyên bố của họ cũng xác nhận rằng "Bộ Năng lượng sẽ cung cấp [ra thị trường] thêm 10 triệu thùng lấy từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược" để “bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy an ninh năng lượng Mỹ”.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre hôm thứ 4 nói rằng quyết định của OPEC là một "sai lầm" và cáo buộc nhóm này "thông đồng với Nga", mặc dù trên thực tế Nga là một thành viên quan trọng của OPEC.

Trong cuộc họp báo cùng ngày tại cuộc họp của OPEC+ ở Vienna (Áo), một phóng viên đã hỏi một bộ trưởng của Ảrập Xêút rằng liệu OPEC có đang cố gắng “giữ thế giới làm con tin” thông qua động thái giảm sản lượng dầu mới nhất này hay không. Vị Bộ trưởng trả lời rằng một tuyên bố như vậy là "rất khiêu khích" và yêu cầu phóng viên "chỉ ra đâu là hành động hiếu chiến”.

Việc OPEC cắt giảm sản lượng dầu chỉ diễn ra vài tuần trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tại Mỹ. Điều này đặt ra mối lo chính trị cho ông Biden và các thành viên Đảng Dân chủ. Tổng thống Mỹ vẫn luôn tuyên bố ông ấy đang làm tất cả để giảm giá xăng dầu.

Kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 01/2021, Đảng Cộng hòa và ngành dầu mỏ Mỹ đã chỉ trích chính quyền của ông về việc chấm dứt xây dựng đường ống Keystone XL, đình chỉ hợp đồng thuê đất liên bang phục vụ khai thác dầu mỏ và ưu tiên xe điện.

Tại Mỹ, giá xăng trung bình đã tăng lên mức 5 USD trong tháng 6. Kể từ đó, giá liên tục giảm khi chính quyền Biden giải phóng dầu từ Kho Dự trữ Dầu Chiến lược của Mỹ, theo Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA).

Tuy nhiên, trong vài tuần qua, giá xăng trung bình đã tăng trở lại. Dữ liệu của AAA cho thấy nó ở mức 3,83 USD/gallon vào thứ 4 - tăng khoảng 7 xu so với một tuần trước.

Xuân Hoa

Theo Jack Phillips - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tòa Bạch Ốc cáo buộc OPEC ‘thông đồng với Nga’, ông Biden chịu nhiều áp lực hơn cho cuộc bầu cử giữa kỳ