Tòa Bạch Ốc lên tiếng về những tiết lộ trong vụ 'Twittergate'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa Bạch Ốc cho rằng những tiết lộ gần đây từ ông Elon Musk về hoạt động kiểm duyệt của Twitter, đặc biệt là về câu chuyện máy tính xách tay của ông Hunter Biden, chỉ toàn là những tin tức cũ, và nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề hiện tại của Twitter. Trong khi đó, FBI đang bị cáo buộc thông đồng với các gã khổng lồ công nghệ để kiểm duyệt người Mỹ.

Tòa Bạch Ốc đã lên tiếng phá vỡ sự im lặng trước việc công bố thông tin liên lạc nội bộ trong Twitter gây chấn động của ông Elon Musk, thứ đã làm sáng tỏ hoạt động bên trong của bộ máy kiểm duyệt của nền tảng này tại thời điểm trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, bao gồm cả việc ngăn chặn câu chuyện máy tính xách tay của ông Hunter Biden.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre tại một cuộc họp báo hôm thứ 2 (05/12) đã hạ thấp tầm quan trọng của những tiết lộ của ông Musk về cái gọi là “Hồ sơ Twitter”, cho rằng chúng “đầy những tin tức cũ” và cho rằng những tiết lộ này giống như một “sự đánh lạc hướng” vào thời điểm mà bà ấy nói rằng có một “sự gia tăng số lượng sự tức giận, căm thù và bài Do Thái” trên Twitter.

Ông Musk, người đã tiếp quản Twitter vào cuối tháng 10, đã công bố các tệp thông tin nội bộ của công ty về những gì ông ấy mô tả là "đàn áp tự do ngôn luận". Các bài đăng liên quan tới vụ tiết lộ chấn động được gắn thẻ # "Twittergate". [đặt theo từ Watergate, vụ bê bối chính trị lớn làm rúng động nước Mỹ]

“Chưa bao giờ trong đời tôi tưởng tượng lời nói của mình lại bị đàn áp trên diễn đàn lớn nhất thế giới bởi ủy ban trung ương của một đảng chính trị. Đây là thứ lấy từ tiểu thuyết gián điệp Stasi [Stasi là cơ quan an ninh mật của Đông Đức].#TWITTERGATE,” nam diễn viên James Woods viết trên Twitter.

Nam diễn viên Hollywood đang phản ứng với việc một trong những tiết lộ về thông tin liên lạc nội bộ trên Twitter cho thấy nhóm của ứng cử viên lúc bấy giờ là ông Joe Biden được cho là đã yêu cầu Twitter xóa một trong những dòng tweet của ông Woods có chứa thông tin không tốt về ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ.

Ông Woods tuyên bố sẽ kiện Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) vì một trong những tiết lộ cho thấy DNC đã gắn cờ tweet của ông Woods - tweet này sau đó đã bị xóa khỏi nền tảng - trong một tin nhắn gửi cho một nhân viên Twitter.

Một sự trùng hợp thú vị

Bên cạnh việc cung cấp thông tin chung về cách nhân viên Twitter phản hồi yêu cầu kiểm duyệt nội dung của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, các tiết lộ của Twittergate làm sáng tỏ các bước mà nhân viên Twitter đã thực hiện để chặn câu chuyện của New York Post về nội dung của chiếc máy tính xách tay được cho là của ông Hunter Biden.

Câu chuyện của New York Post bao gồm thông tin củng cố khẳng định rằng Tổng thống Biden đã nói dối khi nói rằng ông không liên quan đến các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con trai mình.

Tòa Bạch Ốc lên tiếng về những tiết lộ trong vụ 'Twittergate'
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) bế cháu trai Beau Biden bên cạnh con trai Hunter Biden (phải) trên ban công Tòa Bạch Ốc để xem pháo hoa ngày 04/07 ở Washington, DC, ngày 04/07/2022. (Ảnh: NICHOLAS KAMM/AFP qua Getty Images)

Tờ New York Post đưa tin vào ngày 14/10/2020 rằng ứng cử viên tổng thống năm 2020 khi đó là ông Joe Biden đã gặp một giám đốc điều hành hàng đầu của một công ty năng lượng Ukraine vào năm 2015. Công ty này đang trả cho con trai ông ta là ông Hunter Biden tới 50.000 USD mỗi tháng.

Như New York Post đã đưa tin, ông Vadym Pozharskyi, cố vấn của hội đồng quản trị Burisma, đã cảm ơn một cách rõ ràng ông Hunter Biden vì đã giới thiệu ông với cha mình vào ngày 16/04/2015. Email của ông Pozharskyi nói rằng ông và người cha Biden, người từng là Phó tổng thống Mỹ vào thời điểm đó, đã "dành một số thời gian cùng nhau".

Câu chuyện về chiếc máy tính xách tay đã bị Twitter chặn với lý do vi phạm chính sách của nền tảng cấm phân phối tài liệu bị hack.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó và cho đến ngày nay, không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy máy tính xách tay của ông Hunter Biden đã bị hack. Ngay cả khi nó đã bị hack, Twitter đã không tuân theo các chính sách của riêng mình liên quan đến tài liệu bị hack. Ngay sau khi bà Gadde, cựu lãnh đạo phòng luật lệ của Twitter, quyết định kiểm duyệt câu chuyện của New York Post, Giám đốc truyền thông khi ấy của Twitter là ông Trenton Kennedy đã viết trong một email nội bộ rằng ông “đang cố gắng hiểu cơ sở chính sách để đánh dấu thứ này là không an toàn”.

Phó Chủ tịch phụ trách Truyền thông Toàn cầu của Twitter khi ấy là ông Brandon Borrman đặt câu hỏi: “Liệu chúng ta có thể khẳng định một cách trung thực rằng đây là một phần của chính sách không?”

Một phóng viên đã hỏi bà Jean-Pierre trong cuộc họp báo rằng liệu bà ấy có nghĩ rằng Twitter đã đưa ra quyết định đúng đắn theo như diễn biến từ những tiết lộ của ông Musk hay không. Các thông tin được tiết lộ cho thấy các nhân viên của Twitter gặp khó khăn trong việc biện minh cho cách thức câu chuyện máy tính xách tay thực sự đã vi phạm chính sách của nền tảng.

Bà Jean-Pierre trả lời: “Chúng tôi coi đây là một sự trùng hợp thú vị, nếu tôi có thể, rằng [ông Musk] đã rất tình cờ… đưa ra sự phân tâm đầy tin tức cũ này".

“Tại cùng thời điểm này, Twitter đang phải đối mặt với những câu hỏi rất thực tế và rất nghiêm trọng về sự gia tăng số lượng sự tức giận, căm thù và bài Do Thái trên nền tảng của họ và cách họ để điều đó xảy ra”, bà nói thêm.

Trong khi số lần hiển thị về "lời nói căm thù" [các lời nói có tính công kích đối tượng khác] tăng vọt trên Twitter sau khi ông Musk tiếp quản vào cuối tháng 10, chủ sở hữu mới của nền tảng này đã chia sẻ dữ liệu gần đây cho thấy số lượng bài đăng như vậy đã giảm xuống mức thấp hơn so với mức trước khi mua lại.

“Tự do ngôn luận không có nghĩa là tự do tiếp cận. Sự tiêu cực nên và sẽ ít nhận được sự tiếp cận hơn so với sự tích cực”, ông Musk nói trong một tweet cho thấy biểu đồ về số lần hiển thị lời nói căm thù đang giảm.

Trong khi ông Musk tuyên bố sẽ hạn chế các chính sách kiểm duyệt của Twitter, thứ mà nhiều người bảo thủ cáo buộc là phân biệt đối xử và dẫn đến việc đàn áp quyền tự do ngôn luận, ông đã cam kết trong một bức thư ngỏ sẽ không cho phép nền tảng này trở thành một “địa ngục tự do cho tất cả” nơi mà bất cứ điều gì cũng có thể được phát biểu mà "không có hậu quả."

“Ngoài việc tuân thủ luật pháp của đất nước, nền tảng của chúng ta phải nồng nhiệt và chào đón tất cả mọi người”, ông Musk viết.

Ông ấy cũng đã thông báo trước đó vào tháng 11 rằng chính sách mới của Twitter là “tự do ngôn luận, nhưng không phải là tự do tiếp cận”, đồng thời nói thêm rằng Twitter sẽ không quảng bá đồng thời ngăn chặn khả năng kiếm tiền từ “các tweet có nội dung thù hận/tiêu cực”.

“Bạn sẽ không tìm thấy dòng tweet trừ khi bạn tìm kiếm nó một cách cụ thể, điều này không khác gì phần còn lại của Internet”, ông Musk nói vào thời điểm đó.

Quốc gia thối nát

Phản ứng trước những tiết lộ Twittergate, cựu Tổng thống Donald Trump đã nói trong một bài đăng trên Truth Social rằng những tiết lộ này nên được coi là bằng chứng cho thấy các gã khổng lồ công nghệ đã tham gia vào các hành động nhằm ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.

"Ồ! Đó là một câu chuyện thực sự lớn về Twitter và các hình thức Gian lận khác nhau của chính phủ, bao gồm, cụ thể là Gian lận Bầu cử”, ông Trump viết.

“Tôi rất vui vì giờ đây mọi người đã thấy rõ điều mà tôi đã nói lớn tiếng và rõ ràng trong hai năm qua, rằng Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 đã bị gian lận và đánh cắp bởi sự kết hợp của Đảng Dân chủ, các gã khổng lồ công nghệ, 'cơ quan thực thi pháp luật' và những đối tượng xấu khác".

“Mức độ Gian lận tương tự cũng đã xảy ra với các gã khổng lồ công nghệ khác, nếu không muốn nói là còn tồi tệ hơn (nếu điều đó có thể xảy ra? [nếu sự việc còn có thể tồi tệ hơn])”, ông Trump tiếp tục. “Chúng ta đang sống trong một QUỐC GIA RẤT THỐI NÁT”.

Sự thông đồng của FBI nhằm kiểm duyệt người Mỹ

Tổng chưởng lý Missouri Eric Schmitt hôm thứ 2 (05/12) đã cáo buộc rằng FBI đã thông đồng với các gã khổng lồ công nghệ để đàn áp câu chuyện máy tính xách tay của ông Hunter Biden và “đặt ngón tay cái của họ lên bàn cân” [tạo ra sự thiên vị và sai lệch] đối với các cuộc bầu cử ở Mỹ.

Ông Schmitt đã đưa ra nhận xét trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ 2 trên chương trình “Hannity” của Fox News Channel, trong đó tổng chưởng lý đảng Cộng hòa gọi tình huống này là một điều gì đó bước ra từ "tiểu thuyết xã hội tương lai đen tối” nên “làm khiếp sợ mọi người Mỹ”, bất kể xu hướng chính trị của họ là gì.

“Đây là câu chuyện về chính phủ liên bang, với tất cả quyền lực và thẩm quyền to lớn của mình, thông đồng với một số công ty lớn nhất trong lịch sử thế giới để kiểm duyệt người Mỹ, đặt ngón tay cái lên bàn cân… về những gì ngoài kia, những gì mọi người thực sự có thể đọc và biết trước một cuộc bầu cử”, ông Schmitt nói.

Schmitt cho biết ông đã nhận được lời khai vào tuần trước từ Đặc vụ Elvis Chan, người phụ trách các vấn đề mạng tại Văn phòng Chi nhánh FBI San Francisco, và từ thông tin thu thập được, có thể thấy rõ là FBI đã có máy tính xách tay của ông Hunter Biden trước thời điểm New York Post viết câu chuyện về thông tin trong chiếc máy tính đó trước cuộc bầu cử năm 2020.

FBI “đã trì hoãn xử lý nó, họ không làm bất cứ điều gì với nó, họ biết đó không phải là tài liệu bị hack, họ biết đó là hợp pháp”, ông Schmitt nói, đồng thời cho biết thêm rằng cơ quan này cũng “biết chính xác” thời điểm New York Post dự định công bố câu chuyện gây chấn động về máy tính xách tay của ông Hunter Biden.

Ông Elvis Chan đã đưa ra lời điều trần rằng, trước cuộc bầu cử năm 2020, FBI đã họp thường xuyên với các gã khổng lồ công nghệ và “yêu cầu họ đề phòng các tài liệu bị hack và rò rỉ", ông Schmitt nói.

Ông Schmitt cũng đề cập đến một tuyên bố có tuyên thệ từ ông Yoel Roth, cựu Giám đốc tính toàn vẹn của Twitter, người đã khai rằng FBI đã nói tại một trong những cuộc họp trên là hãy mong đợi một điều gì đó cụ thể về chiếc máy tính xách tay sẽ xuất hiện trước cuộc bầu cử.

Ông Schmitt nói: “Bạn kết nối tất cả các điểm này lại và đây là một cánh cửa sau để thực hiện kiểm duyệt".

Tòa Bạch Ốc lên tiếng về những tiết lộ trong vụ 'Twittergate'
Giám đốc FBI Christopher Wray tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, DC, Mỹ, vào ngày 25/05/2022. (Ảnh: Bonnie Cash/Pool/Getty Images)

Nhân viên Twitter cần ra điều trần trước Quốc hội

Ông James Comer, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Giám sát Hạ viện nói rằng các nhân viên Twitter liên quan đến việc ngăn chặn câu chuyện máy tính xách tay của ông Hunter Biden trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 cần phải đối mặt với Quốc hội và ra điều trần về hành động của họ.

Dân biểu James Comer (Kentucky - Cộng hòa) đã đưa ra nhận xét trong lần xuất hiện vào ngày 02/12 trên Fox News sau khi ông Musk chia sẻ bài đăng của nhà báo độc lập Matt Taibbi tiết lộ một số hoạt động bên trong bộ máy kiểm duyệt của Twitter.

Ông Comer nói với người dẫn chương trình Sean Hannity: “Mọi nhân viên tại Twitter có liên quan đến việc đàn áp câu chuyện máy tính xách tay của ông Hunter Biden sẽ có cơ hội trình diện trước Quốc hội và giải thích hành động của họ với người dân Mỹ".

Đảng Cộng hòa từ lâu đã cáo buộc Twitter — và một số phương tiện truyền thông — đã đàn áp câu chuyện về chiếc máy tính xách tay của ông Biden và thao túng việc thảo luận trên nền tảng gây bất lợi cho những người bảo thủ.

“Twittergate vừa xác nhận những gì chúng ta đã biết - những công ty này có rất nhiều quản lý cấp trung cánh tả đang vui vẻ phục vụ đường hướng của đảng Dân chủ”, Dân biểu Dan Crenshaw (Texas - Cộng hòa) cho biết trong một bài đăng gần đây trên Twitter.

Ông Crenshaw nói thêm: “Các đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Năng lượng và Thương mại, bao gồm cả tôi, đã soạn thảo luật để ngăn chặn điều này".

Đảng viên Cộng hòa bang Texas cho biết ông muốn luật được thông qua để trao quyền cho các thực thể như New York Post, tổ chức có bài báo về máy tính xách tay đã bị xóa khỏi nền tảng, để có thể đứng lên phản kháng.

Trong khi đó, ông Comer trước đó đã thông báo rằng Ủy ban Giám sát Hạ viện sẽ điều tra Tổng thống và sự liên quan mà ông bị cáo buộc đối với các thương vụ kinh doanh nước ngoài của con trai ông là ông Hunter.

Ông Comer cáo buộc, trái ngược với tuyên bố của Tổng thống, người cha Biden đã trực tiếp tham gia vào các giao dịch kinh doanh quốc tế của ông Hunter, trích dẫn bằng chứng của người tố giác.

“Đây là cuộc điều tra về ông Joe Biden, Tổng thống Hoa Kỳ, và lý do tại sao ông ấy lại nói dối người dân Mỹ về sự hiểu biết và sự tham gia của mình trong các kế hoạch kinh doanh quốc tế của gia đình mình”, ông Comer cho biết trong một cuộc họp báo vào cuối tháng 11.

Tổng thống đã nhiều lần phủ nhận mọi sự am hiểu hoặc việc tham gia vào hoạt động kinh doanh của ông Hunter Biden.

Bảo Nguyên

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tòa Bạch Ốc lên tiếng về những tiết lộ trong vụ 'Twittergate'