Tòa phúc thẩm chặn Ủy ban 6/1 của Hạ viện tiếp cận hồ sơ Nhà Trắng của cựu TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/11, một tòa án phúc thẩm liên bang đã tạm dừng việc chuyển giao các hồ sơ theo lịch trình trong thời gian đương nhiệm của Tổng thống Donald Trump từ Cơ quan Lưu trữ Quốc gia cho Quốc hội Mỹ.

Tòa này ra phán quyết rằng, Quốc hội không thể truy cập vào các hồ sơ lúc này.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán từ Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ cho Đặc khu Columbia đã bác bỏ phán quyết của một thẩm phán liên bang. Hồi đầu tuần này, viên thẩm phán liên bang đã phản đối rằng, một hội đồng Hạ viện phụ trách điều tra vụ việc ngày 6/1 tại Điện Capitol Hoa Kỳ có mục đích lập pháp hợp pháp trong việc tìm kiếm và tiếp cận các hồ sơ.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Tanya Chutkan - một người do ông Obama đề cử - cho biết, việc chuyển giao có thể tiến hành theo kế hoạch vào ngày 12/11 (theo giờ Mỹ).

Cựu Tổng thống Trump đã kháng cáo. Một luật sư của ông Trump là bà Jesse Binnall cho biết, cựu tổng tư lệnh Mỹ có khả năng sẽ thắng thế khi ông cố gắng thuyết phục tòa án cấp cao hơn đưa ra phán quyết chống lại lệnh của Chutkan.

Luật sư Binnall nói: “Mục đích lập pháp bị cáo buộc làm cơ sở cho yêu cầu vượt biên đang được đề cập ở đây rõ ràng không liên quan đến Tổng thống và hồ sơ của ông ấy. Ủy ban đã không xác định được bất kỳ điều gì trong một loạt các tài liệu được yêu cầu sẽ cung cấp thông tin cho luật được đề xuất”.

Ban hội thẩm đã đồng ý dừng vụ chuyển giao giấy tờ, trong khi chờ lệnh của tòa án. Tòa án sẽ xét xử vụ việc trong những ngày tới trước khi đưa ra phán quyết lâu dài hơn.

Nhóm của ông Trump đã được yêu cầu nộp một bản tóm tắt trước ngày 16/11 vào buổi trưa, với yêu cầu đối với bản tóm tắt từ Ban hội thẩm Hạ viện vào 6 ngày sau đó. Nhóm của cựu tổng thống Mỹ có thể trả lời trong lần nộp hồ sơ thứ hai trước ngày 24/11 vào buổi trưa. Cuộc tranh luận miệng dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 30/11.

Hội đồng bao gồm Thẩm phán Patricia Millett cùng ông Robert Wilkins - đều là những người do ông Obama đề cử; và ông Ketanji Brown Jackson, một người do ông Biden đề cử.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Bennie Thompson (Mississippi) đứng đầu Ủy ban điều tra ngày 6/1 của Hạ viện Mỹ đã không có phản hồi ngay lập tức với phán quyết này.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tòa phúc thẩm chặn Ủy ban 6/1 của Hạ viện tiếp cận hồ sơ Nhà Trắng của cựu TT Trump