Toà phúc thẩm liên bang Mỹ tạm thời chặn lệnh buộc chủ doanh nghiệp chỉ sử dụng lao động đã tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hội đồng gồm ba thẩm phán hôm qua đã tạm thời chặn khẩn cấp chính sách buộc các chủ lao động chỉ sử dụng lao động đã tiêm vaccine của chính quyền ông Biden. Toà phúc thẩm liên bang đã cấp cho các doanh nghiệp tư nhân Mỹ một khu trú ẩn tạm thời né tránh tình trạng căng thẳng thiếu hụt lao động khắp nước Mỹ.

Tạp chí Phố Wall (WSJ) đưa tin, một tòa án phúc thẩm liên bang vào thứ Bảy đã tạm thời chặn các quy tắc mới của chính quyền Biden yêu cầu người sử dụng lao động phải đảm bảo rằng công nhân của họ được tiêm chủng hoặc buộc phải xét nghiệm Covid-19 hàng tuần.

Nếu quy định này không bị đình chỉ bởi toà án phúc thẩm, các doanh nghiệp Mỹ sẽ khốn đốn hơn trong bối cảnh nền kinh tế đang thiếu lao động; một phần là do chính sách bắt buộc tiêm vaccine của chính quyền ông Biden. Không chỉ vậy, nếu phải xét nghiệm hàng tuần, một khoản chi phí lao động không nhỏ sẽ tăng thêm cho doanh nghiệp trong bối cảnh chi phí lương tăng cao do cạnh tranh với phúc lợi xã hội và người lao động không muốn quay trở lại làm việc sau đại dịch.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán tại Tòa án phúc thẩm thứ năm của Hoa Kỳ có trụ sở tại New Orleans đã tạm thời cấm thực thi các quy tắc [buộc phải tiêm vaccine hoặc phải xét nghiệm hàng tuần mới được đi làm] do chính quyền ông Biden đưa ra, vì lý do quy định này của Nhà trắng vi phạm nghiêm trọng Luật pháp và Hiến pháp Mỹ.

Toà án phúc thẩm liên bang ở New Orleans cho biết họ sẽ nhanh chóng xem xét liệu có nên ban hành lệnh cấm đối với lệnh buộc phải tiêm vaccine và xét nghiệm hay không, toà yêu cầu chính quyền ông Biden nộp các hồ sơ pháp lý bắt đầu từ cuối buổi chiều thứ Hai tuần tới (8/11).

Các quy tắc, do Bộ Lao động Mỹ ban hành hôm thứ Năm, áp dụng bắt buộc cho những doanh nghiệp có quy mô ít nhất 100 lao động. Các vụ kiện phản đối các yêu cầu đã được đệ trình lên các tòa án trên khắp đất nước. Cho tới nay, theo tổng kết của NTDVN, có ít nhất 11 bang đã đệ đơn kiện lên các tòa án liên bang về chính sách này của chính quyền Biden; lý do chính là chính sách này vi phạm Hiến pháp Mỹ. Một nhóm tổng chưởng lý của các bang Đảng Cộng hoà và các chủ doanh nghiệp đã cùng nhau đệ đơn lên toà phúc phẩm liên bang.

Bà Seema Nanda, cố vấn pháp lý hàng đầu của Bộ Lao động, cho biết chính quyền tự tin vào thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn và đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý để bảo vệ chính sách này trước tòa.

“Đạo luật An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp rõ ràng cho Cơ quan quản lý an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp (OSHA) quyền hành động nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp khi cơ quan nhận thấy rằng người lao động đang gặp phải nguy hiểm nghiêm trọng. Một tiêu chuẩn mới là cần thiết để bảo vệ họ,” bà Nanda nói trong một tuyên bố.

Bà Nanda không đề cập đến các trường hợp chết, tử vong, tàn tật vĩnh viễn hoặc dị ứng trầm trọng do tác dụng phụ của vaccine Covid-19 cũng như các chính sách minh bạch thông tin hay bảo vệ các nạn nhân này.

Chưa có một điều tra minh bạch về vấn đề này ở Mỹ. Gần đây nhất, một kênh truyền hình địa phương ở Detroit muốn tìm kiếm bằng chứng về cái chết Covid-19 do không tiêm vaccine; kênh này đã đăng tải lời mời độc giả của họ chia sẻ. Kể từ khi đăng lời kêu gọi chia sẻ trên Facebook, hãng truyền hình ngập trong các báo cáo của đọc giả về người thân của họ đã chết, tàn tật vĩnh viễn sau tiêm vaccine hoặc nhiễm covid-19 rồi chết dù đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine. Sự kiện này không phải là một sự kiện chính trị, nó cũng không hài hước, nó cần được OSHA nghiêm túc ghi nhận và nghiên cứu khi đưa ra chính sách dưới danh nghĩa ‘bảo vệ người lao động’.

Brandon Trosclair, một đương sự trong vụ án, chủ doanh nghiệp sử dụng gần 500 công nhân tại 15 cửa hàng tạp hóa, cho biết trong một tuyên bố rằng quyết định hôm thứ Bảy là “bước đầu tiên tuyệt vời” rằng “nhận thấy rằng việc bắt buộc chỉ sử dụng người lao động đã tiêm vắc-xin của ông Biden sẽ gây ra thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp như của tôi.”

Những người đang kiện lại Nhà trắng đang đưa ra một số lập luận pháp lý khác nhau, bao gồm cả tuyên bố rằng OSHA đang thực hiện không đúng quyền hạn mà chỉ Quốc hội có thể viện dẫn.

Toà phúc thẩm thứ Năm là một trong những tòa phúc thẩm bảo thủ nhất của quốc gia. Ba thẩm phán đưa ra phán quyết hôm thứ Bảy đều được bổ nhiệm bởi tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Theo yêu cầu của chính quyền Biden, công bố lần đầu tiên vào tháng 9, các doanh nghiệp có 100 nhân viên trở lên phải đảm bảo rằng người lao động được tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19 hoặc được kiểm tra hàng tuần trước ngày 4/1/2022.

Theo chính sách mới, người sử dụng lao động không bắt buộc phải cung cấp hoặc trả tiền xét nghiệm, có thể có ngoại lệ nếu các thỏa thuận tập thể buộc họ phải trả tiền xét nghiệm hàng tuần. Ngoài việc đưa ra kết quả xét nghiệm âm tính hàng tuần, các nhân viên chưa được tiêm phòng cũng phải đeo khẩu trang tại nơi làm việc.

Người sử dụng lao động không tuân thủ các yêu cầu của chính quyền liên bang có thể phải đối mặt với hình phạt lên đến khoảng 13.600 USD cho mỗi vi phạm. Chính sách bắt buộc tiêm vaccine này không áp dụng cho những nhân viên làm việc tại nhà hoặc những nhân viên chỉ làm việc ngoài trời.

Ông Biden cho biết ông không muốn đưa ra các yêu cầu về vaccine nhưng cho biết ông cảm thấy mình đã cạn kiệt các lựa chọn khác sau khi một số người Mỹ từ chối tiêm vaccine mặc dù chính quyền đã có một chiến dịch kéo dài nhiều tháng để quảng bá cho viêc tiêm phòng.

Nhà Trắng đã nhiều lần bày tỏ sự tin tưởng vào tính hợp pháp về các chính sách với vaccine của họ.

“Đây là về việc cứu mạng người… việc này đảm bảo rằng nơi làm việc của họ được an toàn”, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên hôm thứ Sáu.

Thanh Đoàn

(Theo WSJ)



BÀI CHỌN LỌC

Toà phúc thẩm liên bang Mỹ tạm thời chặn lệnh buộc chủ doanh nghiệp chỉ sử dụng lao động đã tiêm vaccine