Toàn diện kiềm chế TQ, Hạ viện Mỹ thành lập Nhóm hành động Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Năm (ngày 7/5), nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa của Hạ viện Hoa Kỳ, ông Kevin McCarthy đã tuyên bố rằng một Nhóm Hành động Trung Quốc gồm 15 thành viên Đảng Cộng hòa sẽ được thành lập. Nhóm này sẽ xem xét chính sách của Quốc hội đối với Trung Quốc, nhằm chống lại những uy hiếp 'xuyên suốt' của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trong đó có cuộc điều tra về vai trò của ĐCSTQ về sự lây lan của dịch bệnh lần này.

Ông McCarthy cho biết, xét tới khía cạnh ĐCSTQ đã tạo ra những thách thức cho Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả cuộc khủng hoảng dịch bệnh hiện nay, nên ông tuyên bố thành lập Nhóm Hành động Trung Quốc gồm 15 thành viên Đảng Cộng hòa để xem xét toàn diện chính sách của Quốc hội đối với Trung Quốc, và đề xuất đệ trình báo cáo vào tháng 10.

Nghị sĩ Hoa Kỳ Kevin McCarthy nói: "Nhóm hành động sẽ xem xét một loạt các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, bao gồm các hoạt động ảnh hưởng nhắm mục tiêu vào Hoa Kỳ, như các trường học của Hoa Kỳ, nhóm chính sách và truyền thông; uy hiếp kinh tế tới chính phủ Mỹ và đồng minh, ý đồ ăn cắp các ưu thế kỹ thuật và vai trò của họ trong việc gây ra sự lây lan của virus Corona".

Trong hơn một năm qua, các nhà lãnh đạo của hai đảng trong Hạ viện đã lên kế hoạch thành lập một ủy ban liên đảng để giám sát chiến lược của Quốc hội đối với Trung Quốc. Nhưng Đảng Dân chủ đã rút khỏi kế hoạch vào tháng Hai. Ông McCarthy nói rằng trong tình hình hiện tại, nếu chỉ biết chờ đợi thì rủi ro quá cao, đảng Cộng hòa buộc phải hành động.

Nghị sĩ Hoa Kỳ Kevin McCarthy nói: "Tôi không biết tại sao (họ bỏ cuộc), nhưng nhìn thấy những gì dịch bệnh gây ra, kết quả của những lời dối trá của ĐCSTQ, bây giờ quan trọng hơn bao giờ hết, và đảng Dân chủ nên tham gia với chúng tôi".

Ông McCarthy cho rằng biểu hiện của ĐCSTQ trong dịch bệnh lần này phản ánh kiểu hành vi uy hiếp nhất quán của họ.

Ông cho biết: "Sự giấu giếm thông tin của ĐCSTQ đã trực tiếp dẫn đến khủng hoảng. ĐCSTQ che giấu mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, lãnh đạo cuộc chiến tuyên truyền, đổ trách nhiệm cho Hoa Kỳ, lợi dụng nguồn cung ứng vật tư y tế để gây ảnh hưởng và tiếp tục từ chối các chuyên gia quốc tế tới điều tra dịch bệnh".

Hiện tại, đại dịch đã khiến hơn 70.000 người ở Hoa Kỳ tử vong và gây ra thiệt hại kinh tế rất nặng nề. Làn sóng kêu gọi truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ trong Quốc hội Hoa Kỳ đã tăng lên. Nghị sĩ Michael McCaul, người đứng đầu Nhóm Hành động Trung Quốc, chủ trương truy tìm nguồn gốc của dịch bệnh, khiến ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm và toàn diện chống lại hành vi ác ý của ĐCSTQ.

Minh Thanh

Theo NTDTV

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Toàn diện kiềm chế TQ, Hạ viện Mỹ thành lập Nhóm hành động Trung Quốc