Tối cao Pháp viện bác bỏ các vụ kiện về những bất thường và gian lận cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/2, Tối cao Pháp viện đã bác bỏ rất nhiều thách thức pháp lý đối với các quy trình và kết quả bầu cử ở một số bang được đệ trình lên Tối cao Pháp viện sau cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Tối cao Pháp viện không giải thích lý do tại sao họ từ chối xét xử các vụ kiện, nhưng có ba thẩm phán không đồng ý với quyết định không xét xử một trong các vụ kiện từ tiểu bang Pennsylvania.

Vào ngày 11/1, hơn một tuần trước Ngày nhậm chức, Tối cao Pháp viện đã từ chối yêu cầu của các nguyên đơn, [bao gồm Tổng thống Donald Trump khi đó, Đảng Cộng hòa và những người ủng hộ ông Trump] để giải quyết nhanh một số vụ kiện, liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống ở các bang chiến trường Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Theo thông lệ, Tòa án không giải thích lý do tại sao họ bác bỏ các đơn yêu giải quyết nhanh các vụ kiện.

Tổng thống Joe Biden, một thành viên Đảng Dân chủ, đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1, cùng với Phó Tổng thống Kamala Harris sau khi Quốc hội bỏ phiếu vào ngày 7/1 để bác bỏ sự phản đối của các Thượng nghị sĩ và đại diện pháp lý thách thức các phiếu bầu của Cử tri đoàn từ các bang chiến trường, nơi ông Biden thắng sít sao. Cuộc bỏ phiếu đó diễn ra sau khi hàng trăm người biểu tình xâm phạm Điện Capitol của Hoa Kỳ và làm trì hoãn quá trình chứng nhận phiếu Đại cử tri trong nhiều giờ.

Một số vụ kiện đã phản đối kết quả bầu cử trên cơ sở những thay đổi được cho là vi hiến đối với các thủ tục bầu cử của tiểu bang. Điều II của Hiến pháp Hoa Kỳ quy định rằng "Mỗi Bang sẽ chỉ định [đại cử tri cho tổng thống và phó tổng thống] theo Cách thức Cơ quan lập pháp có thể chỉ đạo".

Theo họ, các quan chức nhà nước không được phép sửa đổi các thủ tục bầu cử mà không có sự đồng ý của cơ quan lập pháp.

Một trong những vụ kiện hiện đã bị bác bỏ là vụ kiện của Đảng Cộng hòa Pennsylvania chống lại Bộ trưởng Nội vụ Degraffenreid, hồ sơ tòa án 20-542 và 20-574. Ban đầu, vụ kiện được gọi là Đảng Cộng hòa Pennsylvania kiện Bộ trưởng Nội vụ Pennsylvania Boockvar, nhưng sau đó bị đơn Bộ trưởng Nội vụ Kathy Boockvar từ chức và được thay thế bởi Veronica Degraffenreid. Vụ kiện tố cáo Tòa án tối cao của tiểu bang lạm quyền và đơn phương thay đổi các quy tắc bầu cử mà không có sự đồng ý của cơ quan lập pháp tiểu bang.

Đảng Cộng hòa lập luận trong đơn kiện rằng “các câu hỏi quan trọng về luật liên bang liên quan đến quyết định 4–3 của Tòa án Tối cao Pennsylvania [đã] kéo dài Ngày bầu cử của Đại hội đồng theo thời hạn và trát cho phép chấp nhận những lá phiếu không có dấu bưu điện”.

Đây là trường hợp mà Thẩm phán Samuel Alito đã ra lệnh vào ngày 6/11, ba ngày sau Ngày bầu cử, rằng “tất cả các lá phiếu nhận được qua đường bưu điện sau 8 giờ tối ngày 3/11 phải được tách biệt” khỏi các lá phiếu cử tri khác.

Các Thẩm phán Alito, Clarence Thomas và Neil Gorsuch không đồng tình với quyết định không xét xử các kháng cáo của các tiểu bang lên Tối cao Pháp viện.

Ngày 22/2, Thẩm phán Alito, vơi sự tham gia của Thẩm phán Gorsuch đã viết trong lá thư về quan điểm bất đồng của mình, rằng vụ kiện đưa ra “một câu hỏi hiến pháp quan trọng và lặp đi lặp lại: liệu các Điều khoản Bầu cử hoặc Đại cử tri của Hiến pháp Hoa Kỳ… có bị vi phạm khi một tòa án tiểu bang cho rằng điều khoản hiến pháp của tiểu bang có hiệu lực như một đạo luật của tiểu bang để điều chỉnh cách thức tiến hành một cuộc bầu cử liên bang hay không. Câu hỏi này đã gây chia rẽ các tòa án cấp dưới, và thời điểm này là thời điểm rất có lợi để chúng ta xem xét vấn đề này”.

Trong lá thư bày tỏ quan điểm bất đồng của mình, Thẩm phán Thomas bày tỏ sự thất vọng, viết rằng tòa án “không giải quyết được tranh chấp này trước cuộc bầu cử, và do đó không đưa ra các quy tắc rõ ràng. Giờ đây, chúng ta [Tối cao Pháp viện] lại không xem xét để đưa ra các quy định rõ ràng cho các cuộc bầu cử trong tương lai”.

Một kháng cáo khác hiện đã bị bác bỏ là đơn kiện của Hạ nghị sĩ Mike Kelly chống lại tiểu bang Pennsylvania, hồ sơ tòa án 20-810. Là người ủng hộ mạnh mẽ cựu Tổng thống Trump, người thách thức chiến thắng của ông Biden ở tiểu Bang Pennsylvania, ông Kelly đã yêu cầu Tối cao Pháp viện xem xét vụ kiện thách thức các chính sách bỏ phiếu qua thư ở bang Pennsylvania, nơi quê hương của ông. Ông Kelly lập luận rằng Đạo luật 77, đạo luật tiểu bang năm 2019 cho phép bỏ phiếu phổ thông và nói không có lý do để tổ chức bỏ phiếu qua thư. Theo đó, việc cho phép bỏ phiếu qua thư là vi hiến.

Mặc dù sự ủng hộ đối với việc thách thức kết quả kiểm phiếu Đại cử tri đoàn đã tan biến trong Quốc hội sau khi Điện Capitol bị xâm phạm, ông Kelly vẫn kiên quyết phản đối chứng nhận Lá phiếu Đại cử tri đoàn của tiểu bang Pennsylvania vào đầu ngày 7/1. Sự phản đối này đã không đem lại kết quả.

Tối cao Pháp viện từ chối một đơn kiện khác từ Pennsylvania, Donald J. Trump Tổng thống kiện Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang Pennsylvania Degraffenreid, hồ sơ tòa án 20-845. Bị đơn ban đầu là Boockvar.

Vào giữa tháng Một, luật sư ban vận động tranh cử của ông Trump là John C. Eastman ở Anaheim, California, nói với The Epoch Times rằng ông vẫn hy vọng Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ sẽ thụ lý vụ kiện vì nó liên quan đến các vấn đề quan trọng.

Ông nói ở thời điểm đó: “Có một ngoại lệ được công nhận rõ ràng về ‘phiên tòa giả định’ được gọi là 'có khả năng lặp lại nhưng né tránh việc xem xét”.

“Nó được viện dẫn khá thường xuyên trong các vụ kiện tụng bầu cử, vì các vấn đề thường áp dụng cho cuộc bầu cử tiếp theo cũng như cuộc bầu cử hiện tại. Vấn đề pháp lý của chúng tôi là: liệu vấn đề các quan chức bầu cử không đủ tư cách pháp luật trong tiểu bang có khả năng bỏ qua hoặc thay đổi luật bầu cử tiểu bang theo 'cách' lựa chọn đại cử tri đoàn có vi phạm Điều II của Hiến pháp Hoa Kỳ hay không, vẫn là một vấn đề quan trọng và cần được Tối cao Pháp viện xem xét".

Một vụ kiện khác bị bác bỏ là vụ kiện Wood kiện Raffensperger, hồ sơ tòa án 20-799, do người ủng hộ ông Trump và là luật sư Lin Wood đệ trình chống lại Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang Georgia Brad Raffensperger. Ông Wood lập luận rằng ông Raffensperger, một thành viên Đảng Cộng hòa đã “soán ngôi” thẩm quyền toàn thể của Cơ quan lập pháp tiểu bang Georgia “bằng cách tham gia Thỏa thuận dàn xếp với Đảng Dân chủ vào đầu năm 2021 và phát hành Bản tin bầu cử chính thức đã sửa đổi các thủ tục rõ ràng của Cơ quan lập pháp để xác minh danh tính của các cử tri bầu cử qua thư”.

Vụ dàn xếp tháng 3/2020 với Đảng Dân chủ Georgia, Ủy ban Chiến dịch Thượng viện Dân chủ và Ủy ban Vận động của Quốc hội Dân chủ đã vi phạm quyền cử tri khi đặt ra “các tiêu chuẩn hoàn toàn khác mà nhân viên kiểm phiếu phải tuân thủ để xử lý lá phiếu cử tri vắng mặt ở tiểu bang Georgia.

Một vụ kiện khác từ Arizona, Ward kiện Jackson, hồ sơ tòa án 20-809, cũng bị bác bỏ.

Vụ kiện này do Lãnh đạo Đảng Cộng hòa của Arizona Kelli Ward đệ trình, tuyên bố rằng các tòa án cấp dưới đã không cho phép những người thách thức kết quả bầu cử của tiểu bang có đủ thời gian để khởi kiện.

“Trong trường hợp này, các tòa án cấp dưới chỉ cho phép hai ngày để kiểm tra và phát hiện các vấn đề liên quan đến tính hợp lệ của cuộc bầu cử tổng thống ở Arizona với tổng số 3.333.829 cử tri”.

Một vụ kiện khác từ tiểu bang Michigan, King kiện Whitmer, hồ sơ tòa án 20-815, cũng bị bác bỏ.

Đơn kiện chỉ ra rằng, có “những hành vi gian lận cử tri và bất thường bầu cử phổ biến ở tiểu bang Michigan trong việc kiểm phiếu và xử lý phiếu bầu vắng mặt” và tòa án xét xử “hoàn toàn bỏ qua hàng chục bản tuyên thệ và lời khai nhân chứng, ý kiến ​​chuyên gia, sơ đồ và những bức ảnh để xác minh cho đơn khởi kiện”.

Một vụ kiện khác từ tiểu bang Wisconsin, Trump kiện Biden, hồ sơ tòa án 20-882, cũng bị bác bỏ.

Ban vận động của Tổng thống Trump khi đó đã thách thức phán quyết của Tòa án Tối cao bang Wisconsin rằng phán quyết đã vi phạm Điều II của Hiến pháp “bằng cách duy trì việc kiểm đếm 50.125 phiếu bầu vắng mặt ở hai quận hạt theo quyết định của các quan chức bầu cử để bỏ qua hoặc phá vỡ các quy định của tiểu bang, vốn yêu cầu các phiếu bầu vắng mặt chỉ được vận chuyển qua đường bưu điện hoặc giao tận tay cho nhân viên bầu cử.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện bác bỏ các vụ kiện về những bất thường và gian lận cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020