Tối cao Pháp viện bác bỏ thông tin Chánh án John Roberts đã to tiếng với các thẩm phán khác về vụ kiện của Texas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã bác bỏ tin tức cho rằng Chánh án John Roberts của Tối cao Pháp viện đã hét vào mặt 8 thẩm phán khác trong một phòng của Pháp viện, thúc ép họ không xét xử vụ kiện bầu cử của Texas đối với 4 bang chiến trường quan trọng.

Theo hướng dẫn, Pháp viện “đã tiến hành các cuộc hội thảo từ xa qua điện thoại kể từ tháng Ba khi tòa nhà đóng cửa do đại dịch”, một phát ngôn viên của Tối cao Pháp viện nói với The Epoch Times qua email vào ngày 18/12 để trả lời câu hỏi về thông tin nói trên.

Tuyên bố trên mâu thuẫn với những gì một Đại cử tri thuộc đảng Cộng hòa của bang Texas là ông Matt Patrick đã phát biểu vào đầu tuần trước. Ông Patrick tuyên bố, một người ẩn danh đã nói rằng "các thẩm phán đã vào phòng kín" để xác định xem có nên xét xử vụ kiện của Texas hay không (cuối cùng vụ kiện này đã bị bác bỏ). Sau đó, theo Đại cử tri này, "khi vụ kiện của Texas được đưa ra, [người ẩn danh] khẳng định đã nghe thấy tiếng hét xuyên qua các bức tường khi Thẩm phán Roberts và các Thẩm phán cánh tả đang khăng khăng... sợ hãi về điều sẽ xảy ra nếu họ làm đúng theo luật".

Tuyên bố này cũng xuất hiện trên trang web của Hal Turner, với nguồn cung cấp tin tức được cho là "thư ký của một trong các thẩm phán [Tối cao Pháp viện]". Không rõ Patrick lấy thông tin của mình từ đâu. Bài báo khẳng định: “Thường thì mọi thứ rất yên tĩnh, tuy nhiên hôm nay chúng tôi có thể nghe thấy tiếng la hét trên khắp hành lang. Họ gặp nhau trực tiếp, bởi vì họ không tin rằng cuộc họp qua điện thoại đủ an toàn. Chánh án Roberts đã hét lên, 'Các vị có chịu trách nhiệm về việc bạo loạn [sẽ xảy ra] nếu chúng ta mang vụ này ra xét xử không?'".

Theo trang web của Tối cao Pháp viện, các thẩm phán đã không gặp mặt trực tiếp nhiều tháng kể từ khi virus Corona Vũ Hán bùng phát tại Mỹ.

Trang web của Pháp viện cho biết: “Pháp viện sẽ xét xử tất cả các cuộc tranh biện đã được lên lịch cho tháng 11 và tháng 12 bằng cuộc họp qua điện thoại. Để phù hợp với hướng dẫn sức khỏe cộng đồng nhằm phòng tránh COVID-19, tất cả các Thẩm phán và cố vấn sẽ tham gia từ xa. Các cuộc tranh biện dự kiến ​​bắt đầu lúc 10 giờ sáng. Vào những ngày có nhiều hơn một vụ án cần xét xử, sẽ có ba phút tạm dừng trước khi vụ án thứ hai bắt đầu”.

John G. Roberts
Chánh án John Roberts tại Tòa nhà Tối cao Pháp viện ở Washington vào ngày 30 tháng 11 năm 2018. (J. Scott Applewhite / Ảnh AP)

Trong cuộc họp của Cử tri đoàn vào ngày 14/12, một Đại cử tri khác cũng thuộc đảng Cộng hòa ở Texas đã đề nghị rằng các Đại cử tri thuộc đảng Cộng hòa không nên dựa vào “tin đồn” để đánh giá sự việc.

Vị đại cử tri tên là Jim Pickle nói: “Gửi một thông điệp như thế này đến một cơ quan lập pháp hoặc các cán bộ tư pháp sẽ không thu hút được sự chú ý mà các vị muốn. Không ai biết những gì đã xảy ra trong phòng họp đó. Nào là nghe thấy tiếng la hét, tin đồn về những gì đã diễn ra trong căn phòng đó giờ đã được truyền qua người thứ ba, thứ tư, các vị không thể đưa ra quyết định của mình dựa trên cơ sở đó".

Vào ngày 11/12, Pháp viện đã bác bỏ đơn kiện do Tổng chưởng lý bangp Texas là ông Ken Paxton đệ trình lên chống lại Georgia, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania. Lý do các thẩm phán đưa ra là vì Texas không có tư cách khởi kiện. Tuy nhiên, các thẩm phán Clarence Thomas và Samuel Alito cho biết họ sẽ tiếp nhận vụ án.

Kể từ đó, Tối cao Pháp viện đã phải chịu nhận nhiều lời chỉ trích từ Tổng thống Donald Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa khác vì đã không tiếp nhận vụ kiện của Tổng chưởng lý Ken Paxton. Các ý kiến về cơ bản nói rằng, phần lớn các thẩm phán của Pháp viện đã cho thấy sự thiếu tư cách đạo đức vì đã không xét xử vụ kiện về gian lận bầu cử này.

Luật sư Jenna Ellis của Tổng thống Trump nói với Newsmax rằng: “Bây giờ, bạn thấy đấy, có vẻ như Tối cao Pháp viện thực sự vừa ra quyết định theo ý thích chính trị là không xét xử vụ án này, khi rõ ràng... 80 triệu cử tri Mỹ bị tước bỏ quyền lợi bầu cử vì những hủ bại, dựa trên sự coi thường luật định ở những bang này".

"Cách mà họ thông qua phán quyết này thật là gây sốc. Tôi nghĩ rằng điều đó đã đi quá giới hạn đạo đức rồi”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện bác bỏ thông tin Chánh án John Roberts đã to tiếng với các thẩm phán khác về vụ kiện của Texas