Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ cho phép luật cấm phá thai ở Texas được thực thi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối cao Pháp viện hôm 1/9 đã bác bỏ một nỗ lực pháp lý vốn ngăn tiểu bang Texas thực thi luật cấm phá thai với những thai nhi được phát hiện đã có nhịp tim. Phán quyết này cho phép một trong những lệnh cấm phá thai hạn chặt nhất ở Hoa Kỳ vẫn có hiệu lực.

Dự luật số 8 của Thượng viện tiểu bang Texas, được gọi là Đạo luật Nhịp tim [thai nhi] Texas, đã được Thống đốc Đảng Cộng hòa Greg Abbott ký thành luật vào hồi tháng Năm.

Luật này cho phép các công dân kiện các bác sĩ thực hiện phá thai với những bào thai có nhịp tim. Luật loại trừ cá nhân làm nạn nhân có bầu do thực hiện hành vi cưỡng hiếp hoặc loạn luân.

Nó cũng cho phép khởi kiện dân sự đối với bất kỳ người nào được cho là hỗ trợ hoặc tiếp tay cho hành vi nạo phá thai. Các cá nhân vi phạm sẽ bị phạt 10.000 đô la.

Luật này không có quy định ngoại lệ phá thai đối với trường hợp mang thai là kết quả của loạn luân hay cưỡng hiếp nhưng cho phép phụ nữ phá thai với lý do “nguy cấp về sức khỏe”.

Tối cao Pháp viện đã ra phán quyết với tỷ lệ 5-4, chống lại việc cấm thực thi luật cấm phá thai của bang Texas, trong khi các vụ kiện vẫn tiếp tục thách thức tính hợp hiến của nó.

Ba thẩm phán có tư tưởng tự do cánh tả và Chánh án John Roberts vốn được coi là có tư tưởng bảo thủ truyền thống, đã tham gia theo bên không đồng tình với quyết định trên.

“Lệnh của Tòa án thật đáng sửng sốt”, Thẩm phán theo phe tự do cánh tả Sonia Sotomayor viết trong một quan điểm không đồng tình.

Phe đa số trong phán quyết này cho biết quyết định này “không dựa trên bất kỳ kết luận nào về tính hợp hiến của luật Texas” và cho phép các thách thức pháp lý tiếp diễn.

Đạo luật Nhịp tim [thai nhi] Texas đã thu hút sự khen ngợi từ những người ủng hộ sự sống của thai nhi và vấp phải sự phản đối từ các nhà cung cấp dịch vụ phá thai. Vào tháng trước có 20 tổ chức cung cấp dịch vụ phá thai đã đâm đơn kiện nhằm ngăn chặn luật này có hiệu lực.

Các nhóm phản đối, bao gồm Planned Parenthood, cho biết luật này có thể dẫn đến việc các nhà cung cấp dịch vụ phá thai, nhân viên phòng khám và những người khác “phải gánh chịu vô số vụ kiện tiêu tốn thời gian và nguồn lực cũng như việc ngăn họ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cuối cùng buộc họ phải đóng cửa”.

Những người phản đối cũng nói rằng luật này về cơ bản lật ngược án lệ Roe kiện Wade, vốn hợp pháp hóa việc phá thai từ năm 1973 của Tối cao Pháp viện.

Liên minh Dân quyền Hoa Kỳ (ACLU) và một số nhóm bảo vệ quyền phá thai cũng như các nhà cung cấp dịch vụ phá thai ở Texas trong tuần này đã yêu cầu Tối cao Pháp viện tạm thời ngăn chặn lệnh cấm.

ACLU lập luận rằng luật này sẽ cấm ít nhất 85 đến 90% các ca phá thai trong tiểu bang này, vì nhiều người không biết mình đang mang thai trong vòng sáu tuần đầu tiên.

Trong khi đó, các tổ chức ủng hộ sự sống thai nhi như Texas Alliance for Life (Liên minh vì Sự sống thai nhi Texas) hoan nghênh Đạo luật Nhịp tim [thai nhi] Texas và quyết định của Tối cao Pháp viện.

Tiến sĩ Joe Pojman, giám đốc điều hành của Texas Alliance for Life cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi ăn mừng cuộc sống của những đứa trẻ chưa sinh sẽ được bảo vệ khỏi bị phá thai.

Ông nói: “Hàng trăm trung tâm mang thai và nhà hộ sinh trên khắp Texas đang mở rộng năng lực và nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, những người có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của họ.

“Ngoài ra, Bang Texas đã tăng tài trợ tài chính cho chương trình Thay thế Phá thai rất thành công lên 100 triệu đô la cho hai năm một lần để cung cấp dịch vụ cho 150.000 khách hàng mỗi năm.”

Một nhóm ủng hộ sự sống thai nhi khác, Texas Right to Life, cho biết trong một tweet rằng quyết định của Tối cao Pháp viện là “một chiến thắng to lớn cho phong trào ủng hộ sự sống thai nhi”. Họ hy vọng điều này sẽ được nhân rộng “trên toàn quốc”.

Khi ký luật này vào hồi tháng 5, Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết “Tạo hóa ban cho chúng ta quyền được sống nhưng hàng triệu trẻ em mất quyền sống mỗi năm vì phá thai”.

Đầu tuần này, các nhà lập pháp tiểu bang Texas cũng dự kiến thông qua Dự luật 4 của Thượng viện bang này. Dự luật này cấm bệnh nhân mang thai hơn bảy tuần được tiếp cận với thuốc phá thai. Luật hiện hành cho phép cung cấp thuốc phá thai cho những bệnh nhân mang thai đến 10 tuần.

Kể từ khi án lệ cho phép phá thai được thông qua vào năm 1973, đã có gần 62 triệu thai nhi ở Hoa Kỳ bị bỏ.

Trên thế giới, theo Báo cáo Phá thai Toàn cầu, có hơn 1 tỷ ca phá thai trong thế kỷ qua (1921-2019) từ khoảng 100 quốc gia. Hàng năm có khoảng 40 triệu đến 50 triệu ca phá thai, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ cho phép luật cấm phá thai ở Texas được thực thi