Tối cao Pháp viện Mỹ muốn rút lại quyền phá thai: Ông Biden nói MAGA của Trump là cực đoan nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước Mỹ đang nóng lên khi khi một bản thảo từ Tối cao Pháp viện bị rò rỉ cho thấy cơ quan này muốn rút lại luật cho phép phá thai năm 1973, có tên Roe vs Wade. Phe Dân chủ, những người đại diện cho tư tưởng tự do và cấp tiến, vốn ủng hộ nạo phá thai, đồng tính luyến ái..., đang dậy sóng, chỉ trích phe bảo thủ về vấn đề này. Đỉnh điểm, ông Biden đã chỉ trích 'phong trào Trump' [MAGA], khẳng định đây là "tổ chức chính trị cực đoan nhất tồn tại trong lịch sử nước Mỹ".

Quyền phá thai ở Mỹ được đưa vào luật có tên Roe vs Wade từ năm 1973. Tuy nhiên, một bản thảo của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ bị rò rỉ gần đây cho thấy cơ quan hành pháp tối cao này đang muốn đảo ngược quy định này, loại bỏ quyền phá thai khỏi nền tảng luật pháp Mỹ.

Nước Mỹ nóng bỏng vì quyền nạo phá thai

Vụ việc đã khiến những nhà hoạt động xã hội cấp tiến, phe đảng Dân chủ theo chủ nghĩa tự do của Hoa Kỳ phẫn nộ. Các bình luận và chỉ trích nhằm ngăn chặn động thái rút lại luật Roe vs Wade cũng như các bình luận ủng hộ hành động này của Tối cao Pháp Viện đang trở thành chủ đề được quan tâm nhất trên truyền thông Mỹ vài ngày qua.

Cao trào của chỉ trích việc Tối cao Pháp viện Mỹ rút lại quyền nạo phá thai được cho là 'phong trào Trump', một phong trào của những người ủng hộ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, đi ngược lại trào lưu tự do, cấp tiến, hướng về truyền thống như chống nạo phá thai, chống lại thuyết chủng tộc quan trọng (CRT) lan tràn trong trường học ở đất nước này. Một trong những ví dụ điển hình là bang Texas, Mỹ, đã ban hành luật cấm nạo phá thai. Luật cấm nạo phá thai ở Texas nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của phe bảo thủ ở Mỹ nhưng bị chỉ trích bởi phe cấp tiến, tự do.

Nhân sự kiện này, hôm qua, ngày 4/5/2022, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công kích phong trào Trump là "tổ chức chính trị cực đoan nhất" tồn tại trong lịch sử Hoa Kỳ gần đây. Bình luận của ông Biden được đưa ra khi các đảng viên đảng Dân chủ bày tỏ sự phẫn nộ trước bản thảo bị rò rỉ bởi Tối cao Pháp viện Mỹ được đề cập ở trên.

Financial Times cho rằng, việc tài liệu này bị rò rỉ có thể làm tăng động lực chính trị trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2022 sắp tới. Về cơ bản, sự kiện này mang đến cho đảng Dân chủ cơ hội chiến thắng bằng cách mô tả các đảng viên Cộng hòa đang trôi dạt sang cánh hữu một cách nguy hiểm và ngày càng bị ảnh hưởng bởi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Biden và các quan chức hàng đầu của ông đã nói rằng việc Tối cao Pháp viện muốn rút lại điều luật Roe vs Wade đã xâm phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của các cá nhân.

Sự sống còn của con trẻ gần như phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của cha mẹ, gia đình và xã hội. 
Sự sống còn của con trẻ gần như phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của cha mẹ, gia đình và xã hội. (lunar caustic Flickr - CC BY 2.0)

Cán cân quyền lực của Tối cao Pháp viện Mỹ hiện nghiêng hẳn về phía các thẩm phán bảo thủ trung thành sau khi ba người được ông Trump đề cử vào tòa án là Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh và Amy Coney Barrett - được xác nhận bởi Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

“Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có luật tiểu bang quy định rằng trẻ em là người đồng tính luyến ái không được ở trong lớp với những đứa trẻ khác?" Ông Biden nói trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng. “Điều đó có hợp pháp theo cách viết quyết định không? Những thứ [quyền tự do] bị tấn công tiếp theo sẽ là gì?"

“Đám đông Maga [Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại] này thực sự là tổ chức chính trị cực đoan nhất từng tồn tại trong lịch sử Hoa Kỳ, trong lịch sử Hoa Kỳ gần đây”, ông Biden nói thêm.

Phao cứu sinh?

Trước kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2022, ông Biden đang là tổng thống tại nhiệm có mức tín nhiệm bị tụt hạng nhanh nhất. Chỉ trong hai năm, chính quyền ông Biden đã kịp thời tạo ra hàng loạt khủng hoảng, thất bại và yếu nhược trên bản đồ địa chính trị - ngoại giao - quân sự toàn cầu.

Hiện nay, xếp hạng chấp thuận của cử tri dành cho ông Biden đang đặc biệt thấp. Cử tri đổ lỗi cho chính sách kinh tế chi tiêu khủng của ông khiến lạm phát bùng phát ở Mỹ, hiện đã cao nhất suốt 40 năm qua. Mặt khác, chính sách 'khí hậu' của ông Biden cũng đang tiếp sức cho giá dầu, khí đốt bùng phát trong nước Mỹ. Bên cạnh đó, khủng hoảng nhập cư biên giới, các hỗn loạn an ninh trong nước, cướp bóc ở các bang Dân chủ khiến uy tín của đảng phái sa sút nghiêm trọng trước kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Trên chính trường thế giới, thất bại của Mỹ ở Afghanistan, sự bế tắc trong Thoả thuận hạt nhân Iran, sự trỗi dậy của các đối thủ sống còn của Mỹ là Trung Quốc và Nga... đã và đang đẩy Mỹ vào thế yếu nhược trên bản đồ quyền lực toàn cầu. Chưa hết, việc 'thúc đẩy' chiến tranh Nga - Ukraine cũng đang đổ thêm dầu vào lửa.

Ông Joe Biden phát biểu tại sự kiện "Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu" tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ở Washington, DC, ngày 19 tháng 10 năm 2015 (Ảnh của Jim WATSON / AFP/ Getty)
Ông Joe Biden phát biểu tại sự kiện "Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu" tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ở Washington, DC, ngày 19 tháng 10 năm 2015 (Ảnh của Jim WATSON / AFP/ Getty)

Do vậy, một sự kiện tạo ra sự tương phản với đối thủ là hết sức cần thiết vào lúc này. Và sự kiện 'Roe vs Wade' đột nhiên xuất hiện trở thành cái cớ hoàn hảo, phao cứu sinh hoàn hảo lôi kéo cử tri khỏi các thất bại khác của đảng này trước kỳ bầu cử.

Chỉ trích đảng Cộng hoà và tư tưởng 'không tự do', ông Biden cũng chỉ trích kế hoạch 11 điểm được đưa ra bởi ông Rick Scott, đảng viên Đảng Cộng hòa Florida, người đang lãnh đạo nỗ lực của đảng của ông để giành lại quyền kiểm soát Thượng viện, là "chương trình nghị sự siêu Maga" là "cực đoan như hầu hết mọi thứ của Maga".

Kế hoạch của Scott tìm cách chống lại nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm “thay đổi hoặc phá hủy” mọi thứ từ “gia đình hạt nhân” đến “các giá trị của Thiên Chúa giáo”.

Trong kế hoạch này, ông Scott đề nghị cắt giảm mạnh chính sách an sinh xã hội và buộc tất cả người Mỹ phải trả thuế thu nhập, mặc dù nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp hiện không phải trả thuế thu nhập theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bình luận của ông Biden được đưa ra một ngày sau khi ông Trump thắng cử trong cuộc bỏ phiếu của Đảng Cộng hoà tại Thượng viện ở Ohio.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện Mỹ muốn rút lại quyền phá thai: Ông Biden nói MAGA của Trump là cực đoan nhất