Tối cao Pháp viện phải chịu trách nhiệm nếu kết quả bầu cử bị chậm trễ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối cao Pháp viện sẽ phải chịu trách nhiệm nếu người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống không được công bố vào ngày 3/11, Tổng thống Donald Trump nói.

Ngày 31/10, Tổng Thống Trump đưa ra tuyên bố này để ám chỉ một cuộc bỏ phiếu bế tắc của Tối cao Pháp viện, để cho phép Pennsylvania kéo dài thời hạn nhận phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện trong Ngày bầu cử.

Tại một cuộc vận động tranh cử ở Reading, Pennsylvania, Tổng thống Trump nói: “Các bạn có muốn biết ngày 3/11 chúng ta giành chiến thắng không? Chúng ta thua hay thắng - dù là gì - vào ngày 3/11. Bây giờ thì [cần] nhiều thời gian hơn. Đó là một ý kiến ​​rất đáng thất vọng, nhưng tôi đã nhận được nhiều ý kiến ​​đáng thất vọng từ Tối cao Pháp viện".

“Người ta nói về việc chúng tôi kiểm soát Tối cao Pháp viện — Chà, chúng tôi không kiểm soát Tối cao Pháp viện. Đó là một quyết định tồi”, ông Trump nói, ám chỉ quyết định gia hạn thời gian nhận phiếu bầu qua thư ở bang Pennsylvania.

Ông Trump cũng nói rằng: “Nếu chúng ta thắng vào thứ Ba (3/11) - hoặc [nếu biết kết quả] ngay sau đó, [thì] cảm ơn Tối cao Pháp viện - các bạn sẽ thấy thị trường chứng khoán sẽ tăng như một tàu tên lửa”.

Một số nhân vật truyền thông và giới bình luận cánh tả đã tách phần phát biểu cuối cùng này của ông Trump, và nói rằng Tổng thống đang cảm ơn Tối cao Pháp viện trong trường hợp giả định rằng ông thắng cử.

Vào ngày 19/10, Tối cao Pháp viện đã bỏ phiếu hòa 4-4 về việc gia hạn thời hạn bỏ phiếu qua thư của Pennsylvania. Số phiếu hoà này cho phép các lá phiếu qua thư được nhận và đếm cho đến ngày 6/11 — 3 ngày sau cuộc bầu cử ngày 3/11 — ngay cả khi chúng không có dấu bưu điện.

Pennsylvania là một tiểu bang chiến trường quan trọng. Tiểu bang này giữ vai trò chủ chốt trong chiến thắng của Tổng thống Trump vào năm 2016.

Thống đốc bang Pennsylvania là ông John Fetterman, một thành viên của Đảng Dân chủ, nói rằng Tổng thống Donald Trump đang làm những điều chưa có ai làm được trong chính trường Pennsylvania. Thật khó để dự đoán chắc chắn điều này sẽ tác động như thế nào đến không chỉ toàn bộ cử tri ủng hộ ông ấy từ năm 2016, mà cả những người không ủng hộ.

Ông Fetterman viết trên Twitter để cảnh báo cho Đảng Dân chủ: “Tổng thống [Trump] đang [trở nên] nổi tiếng ở Pennsylvania. Tôi không quan tâm những gì các cuộc thăm dò nói".

Hầu hết các cuộc thăm dò trên toàn quốc do Real Clear Politics thực hiện. Kết quả từ các cuộc khảo sát này cho thấy, ứng cử viên Joe Biden đang dẫn trước 7,8 điểm. Tuy ông Joe Biden vẫn giữ vị trí dẫn đầu ở các bang chiến trường, nhưng với khoảng cách điểm hẹp hơn — 3,4 điểm và trong phạm vi sai số.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện phải chịu trách nhiệm nếu kết quả bầu cử bị chậm trễ