Tội phạm bạo lực ở Mỹ ngày càng gia tăng, nhưng liệu ông Biden có thể giải quyết?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ tội phạm giết người đã tăng vọt ở những thành phố Mỹ chạy theo phong trào "hạ bệ cảnh sát", mọi người dân Mỹ đều có cùng nhận định, nhưng 1 nửa số người tham gia khảo sát lại nghi ngờ về khả năng của ông Biden để giải quyết vấn đề này.

Một cuộc khảo sát của Rasmussen Reports được công bố hôm 28/5 cho thấy, mặc dù đa số cử tri thuộc đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đồng ý rằng tội phạm bạo lực ở Hoa Kỳ đang ngày càng “tồi tệ hơn”, nhưng niềm tin của các nhóm vào khả năng giải quyết vấn đề này của ông Biden lại khác nhau rất nhiều.

Theo cuộc thăm dò, 65% cử tri có nhận định rằng tội phạm bạo lực đang trở nên “tồi tệ hơn”, 22% đánh giá nó vẫn “giữ nguyên”, 10% nói rằng tình hình đang trở nên “tốt hơn” và 3% không chắc chắn. Quan điểm này nhất quán giữa tất cả các đảng phái, với 72% cử tri đảng Cộng hòa, 65% cử tri đảng Độc lập và 59% cử tri đảng Dân chủ nhìn nhận, tội phạm bạo lực đang ngày càng “tồi tệ” hơn tại Mỹ.

Tuy nhiên, ý kiến giữa các nhóm có sự ​​khác nhau rõ rệt khi các cử tri được yêu cầu nêu rõ sự tin tưởng của họ đối với vị tổng thống Dân chủ đương nhiệm để giải quyết vấn đề tội phạm bạo lực, với 77% cử tri Dân chủ bày tỏ sự tin tưởng vào ông Biden so với chỉ 20% cử tri Cộng hòa.

Nhìn chung, 50% số người tham gia khảo sát bày tỏ ít tin tưởng vào khả năng xử lý của ông Biden, với 35% cho biết họ “không tự tin chút nào”, và 15% nói rằng họ “không tự tin lắm”. 46% còn lại bày tỏ một sự tin tưởng nhất định vào ông Biden.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào ngày 25/5 và 26/5 trên 900 cử tri tiềm năng. Sai số lấy mẫu là +/- 3% với mức độ tin cậy 95%.

Theo tổ chức National Fraternal Order of Police, tỷ lệ giết người đã tăng vọt ở các thành phố Mỹ, nơi chính quyền đã chạy theo phong trào "hạ bệ cảnh sát". Tính đến ngày 25/5, tỷ lệ giết người ở Philadelphia đã tăng 40%, ở Minneapolis tăng 56%, ở Portland lên đến 800%, ở Thành phố New York tăng 22%, ở Chicago cũng tăng 22%, ở Los Angeles tăng 27% và ở Washington D.C. tăng 35%.

Trong dữ liệu riêng biệt được biên soạn bởi nhà phân tích Jeff Asher, người đã nghiên cứu tỷ lệ tội phạm ở hơn 50 thành phố, có thể thấy Chicago đã ghi nhận gần 750 vụ giết người vào năm 2020, nhiều hơn khoảng 55% so với năm 2019. Los Angeles có 343 vụ giết người, tăng 33% so với năm 2019, trong khi New York có đến ​​437 vụ giết người, tăng 39% so với năm 2019.

Hôm 26/5, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland đã công bố một sáng kiến ​​3 mũi nhọn mới nhằm giúp chống lại sự gia tăng tỷ lệ tội phạm bạo lực ở một số thành phố của Hoa Kỳ, sau cái chết của George Floyd vào mùa hè năm ngoái.

Chiến lược của ông Garland bao gồm việc chỉ đạo 94 văn phòng công tố Hoa Kỳ của Bộ Tư pháp áp dụng một loạt các nguyên tắc tập trung vào việc cải thiện cách tiếp cận của Bộ để giảm số tội phạm bạo lực, chẳng hạn như cải thiện mối quan hệ cộng đồng và đầu tư vào các chương trình phòng ngừa.

Sáng kiến ​​cũng sẽ yêu cầu các văn phòng công tố của Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ với các đối tác tiểu bang, địa phương, liên bang, bộ lạc và cộng đồng để giải quyết các tội phạm bạo lực đã xảy ra trong mùa hè, chẳng hạn như giết người, xả súng và cướp. Chương trình Khu dân cư An toàn Dự án (PSN) hiện tại cũng sẽ được cập nhật.

Nằm trong kế hoạch cơ sở hạ tầng ban đầu của ông Biden có bao gồm một yêu cầu trị giá 5 tỷ USD đối với Quốc hội về các chương trình phòng chống bạo lực cộng đồng trong 8 năm. Giải pháp được đề xuất của ông Biden nhắm vào những trường hợp nạn nhân tử vong liên quan đến súng ở các khu dân cư đô thị có thu nhập thấp.

Ông Biden đã tuyên bố sẽ ban hành luật kiểm soát súng dù có hoặc không có sự giúp đỡ của Quốc hội để giảm bớt tỷ lệ tử vong do các vụ xả súng hàng loạt, các vụ giết người liên quan đến băng đảng và đấu súng một chọi một cũng như các vụ tự sát bằng súng. Trong khi các thành viên đảng Dân chủ ủng hộ các biện pháp như vậy, các thành viên đảng Cộng hòa tuyên bố phản đối các chính sách kiểm soát súng của ông Biden vì chúng trừng phạt những công dân tuân thủ luật pháp, những người có súng hợp pháp, trong khi những kẻ phạm tội lại có thể tránh né hệ thống xử phạt này.

Trong cuộc họp báo hồi tháng Tư để công bố sắc lệnh hành pháp của mình về việc kiểm soát súng, ông Biden khẳng định, các luật như kiểm tra lý lịch phổ quát và luật cờ đỏ (tước súng khỏi những người bị coi là không phù hợp về mặt tinh thần) không vi hiến.

Ông nói: "Bạo lực súng ở đất nước này là một đại dịch và đó là một nỗi xấu hổ quốc tế".

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas) nhận định: “Tổng thống Biden muốn để bọn tội phạm bạo lực được tự do nhưng lại lấy súng từ những công dân tuân thủ luật pháp".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tội phạm bạo lực ở Mỹ ngày càng gia tăng, nhưng liệu ông Biden có thể giải quyết?