'Tôi sẽ chiến thắng': Ông Trump trả lời về khả năng tranh cử Tổng thống với ứng viên sáng giá Ron DeSantis

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng ông không biết và cũng không lo lắng về việc Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, là đối thủ đáng gờm của ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống đại diện cho Đảng Cộng hòa vào năm 2024.

“Tôi không biết Ron có tranh cử hay không và tôi cũng không hỏi cậu ấy,” ông Trump nói với The New Yorker. “Đó là đặc quyền của ông ấy. Tôi nghĩ mình sẽ chiến thắng”, ông nói.

Kể từ khi rời Nhà Trắng vào năm ngoái, tổng thống thứ 45 của Mỹ đã nhiều lần bóng gió về kế hoạch tranh cử lần thứ ba của mình. Ông Trump xác nhận rằng ông “sắp sửa đưa ra quyết định" về việc có nên tranh cử tổng thống năm 2024 hay không.

Tuy nhiên, trong khi nhiều ứng cử viên sáng giá của Đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ không tranh cử nếu ông Trump đứng ra tranh cử lần thứ 3, còn ông DeSantis, ứng viên sáng giá nhất của Đảng Cộng hoà, hiện là Thống đốc bang Florida, đã từ chối đưa ra bất kể hứa hẹn gì.

Ông Desantis là ngôi sao đang lên của phong trào MAGA bảo thủ - phong trào đặt tên theo khẩu hiệu chiến dịch tranh cử “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông năm nay mới 43 tuổi, thuộc nhóm thành viên trẻ kế thừa vai trò lãnh đạo trong đảng Cộng hòa hướng đến các cuộc bầu cử sắp tới, cụ thể là năm 2024. Với vị thế là thống đốc trẻ tuổi của bang Florida, nơi được xem là cơ sở cử tri của đảng Cộng hòa, ông DeSantis dường như đáp ứng mọi thứ mà phong trào MAGA mong muốn ở một ứng cử viên.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​tại Hội nghị thượng đỉnh Đảng Bảo thủ phương Tây vào đầu tháng 6/2022 ở Colorado cho thấy ông DeSantis thắng ông Trump ba điểm phần trăm với tỷ lệ chấp thuận ứng cử viên là 74%, trong khi Trump nhận được 71% từ những người tham dự. Trong một cuộc thăm dò khác được tiến hành tại Hội nghị Đảng Cộng hòa của bang Wisconsin vào cuối tháng 5/2022, có 38% ủng hộ DeSantis, trong khi ông Trump nhận được 32% phiếu bầu.

Mặc dù ông DeSantis có tầm ảnh hưởng trong giới Cộng hòa, ông Trump tuyên bố có "mối quan hệ rất tốt" với thống đốc Florida và nói rằng ông tự hào về những việc ông ấy đang làm.

Mặc dù được đề nghị nhưng ông DeSantis chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về việc này.

Theo thông tin ẩn danh không chính thống năm 2021, ông Trump đã kín đáo chỉ trích ông DeSantis và bị kích động trước tuyên bố không cam kết sẽ không tranh cử vào năm 2024 của ông này. Tuy nhiên, mối quan hệ căng thẳng giữa hai ứng cử viên tổng thống hàng đầu này đã được giảm bớt.

Tuy nhiên, chính ông DeSantis phủ nhận thông tin ẩn danh ở trên: "Đây là thông tin từ các phương tiện truyền thông" và "các vị không nên để bị rơi vào bẫy như vậy”.

Chuẩn bị cho cuộc tái đắc cử giữa nhiệm kỳ ở Florida năm nay, ông DeSantis từ chối trả lời các câu hỏi về cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024, nói rằng ông chỉ tập trung vào chiến dịch hiện tại, phục vụ cho tiểu bang của mình. Thống đốc bảo thủ đã thúc đẩy việc mở cửa nhanh chóng trở lại trong thời gian đại dịch xảy ra và chỉ trích Disney vì đã lên tiếng chống lại đạo luật về quyền của cha mẹ mà ông đã ký vào cuối tháng 3/2022.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk, người gần đây tuyên bố mình là một đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết trên Twitter vào ngày 15/6 rằng ông có thể sẽ bỏ phiếu cho ông DeSantis trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 nếu ông ấy ra tranh cử, trước câu hỏi từ một tài khoản người hâm mộ Tesla nổi tiếng.

Ông Trump, người sẽ bước vào 78 tuổi vào tháng 11/2024, đã thừa nhận vào đầu tháng 4 rằng sức khỏe có thể là vấn đề ngăn cản ông khởi động cuộc tranh cử tổng thống lần thứ ba liên tiếp.

Thuỳ Minh

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

'Tôi sẽ chiến thắng': Ông Trump trả lời về khả năng tranh cử Tổng thống với ứng viên sáng giá Ron DeSantis