Tổng chưởng lý bang Ohio yêu cầu Tối cao Pháp viện bác bỏ kéo dài thời hạn bỏ phiếu vắng mặt của Pennsylvania

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng chưởng lý bang Ohio sẽ nộp hồ sơ kiện lên Tối cao Pháp viện đề nghị loại bỏ phán quyết cho phép bang Pennsylvania chấp nhận các lá phiếu bầu vắng mặt được chuyển đến trong vòng 3 ngày sau Ngày bầu cử 3/11.

Tổng chưởng lý Dave Yost của bang Ohio đã ủng hộ một vụ kiện của đảng Cộng hòa, yêu cầu Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ bác bỏ phán quyết cho phép kéo dài thời hạn cho các cuộc bỏ phiếu vắng mặt tại bang Pennsylvania. Đây là một bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ông Yost là thành viên đảng Cộng hòa, sẽ nộp hồ sơ kiện lên tòa án cấp cao đề nghị loại bỏ phán quyết cho phép bang Pennsylvania chấp nhận các lá phiếu bầu vắng mặt được chuyển đến trong vòng 3 ngày sau Ngày bầu cử 3/11.

Ông Yost và các luật sư khác của bang nói, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ cần thu hồi lại quyết định của Toà án Pennsylvania, đồng thời cho biết, “các cơ quan lập pháp cấp tiểu bang có thẩm quyền đề ra các quy tắc để chọn tổng thống [của bang], chứ không phải tòa án bang”.

"Các bang đều cần câu trả lời cho vấn đề này - đây là điều chắc chắn sẽ nảy sinh một lần nữa trong các cuộc bầu cử trong tương lai. Quan trọng là phải có câu trả lời ngay bây giờ, bởi vì, nếu không có phán quyết từ Tòa án, những nghi ngờ sẽ tiếp tục kéo dài về việc kiểm phiếu ở Pennsylvania đã được thực hiện phù hợp với Hiến pháp hay không", hồ sơ nộp lên Tối cao Pháp viện có chữ ký của Tổng luật sư Ohio, Benjamin Flowers và Phó Tổng luật sư Michael Hendershot.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Pennsylvania và các nhà lập pháp của đảng này tại tiểu bang, cùng với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, đã yêu cầu Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hủy bỏ phán quyết của tòa án Pennsylvania và loại bỏ các lá phiếu được chuyển đến sau Ngày bầu cử. Toà án Pennsylvania đã lấy đại dịch COVID-19 để biện minh cho việc gia hạn thời gian bỏ phiếu qua thư.

Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã tuyên bố về các cáo buộc gian lận cử tri phổ biến và bất thường ở một số bang quan trọng. Ông Trump nhấn mạnh rằng số phiếu bầu đã tăng lên cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden chỉ sau Đêm bầu cử ở một số bang chiến trường. Các quan chức của tiểu bang cho biết, hầu hết phiếu bầu cho ông Joe Biden từ thời điểm đó là phiếu bầu được gửi qua bưu điện.

"Câu hỏi về hiến pháp này sẽ lại xuất hiện trong các cuộc bầu cử trong tương lai. Tất cả người dân Ohio — toàn nước Mỹ — cần có được câu trả lời rõ ràng, không phân biệt đảng phái chính trị", ông Yost tuyên bố trong hồ sơ vụ kiện.

10 tổng chưởng lý của các bang thuộc đảng Cộng hòa gồm có Ohio, Kentucky, Missouri và Oklahoma đã đệ trình báo cáo về sự việc này.

Khi được hỏi liệu ông Biden có trở thành Tổng thống được bầu cử, Tổng chưởng lý Yost nói, nếu phán quyết của tòa án Pennsylvania bị Tối cao Pháp viện bác bỏ, và nếu các phiếu bầu bị loại bỏ, "Tôi không biết rằng nó sẽ thay đổi kết quả [hay không]. Cử tri đoàn họp vào ngày 12/12 và sau đó chúng ta sẽ có một tổng thống và tôi sẽ chấp nhận kết quả của quá trình đó và tất cả mọi người ở Ohio cũng vậy".

Các hãng truyền thông không có thẩm quyền xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ. Các Đại cử tri tiểu bang và Cử tri đoàn mới có thẩm quyền tuyên bố người chiến thắng chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống. Mỗi tiểu bang có thời hạn khác nhau về thời điểm chứng nhận kết quả kiểm phiếu và Cử tri đoàn họp để bỏ phiếu ở tiểu bang của họ vào ngày 14/12. Ngày tân Tổng thống nhậm chức là ngày 20 tháng 1 năm 2021.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng chưởng lý bang Ohio yêu cầu Tối cao Pháp viện bác bỏ kéo dài thời hạn bỏ phiếu vắng mặt của Pennsylvania