Tổng chưởng lý Florida kêu gọi Tổng thống Biden tuyên bố Fentanyl là vũ khí hủy diệt hàng loạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng chưởng lý Florida, bà Ashley Moody đã gửi một lá thư kêu gọi tổng thống Biden tuyên bố fentanyl là “vũ khí hủy diệt hàng loạt” (viết tắt là WMD).

Nếu Tổng thống hành động theo đề xuất của bà Moody bằng cách dùng quyền hành pháp của mình hoặc kêu gọi Quốc hội xác định fentanyl là WMD, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp và Lầu Năm Góc sẽ phải nỗ lực để tiến hành cuộc chiến chống lại loại ma túy chết người này.

Bà Moody, trong bức thư của mình, đã kêu gọi tổng thống hành động theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) hoặc thúc giục Quốc hội thông qua Đạo luật về “Fentanyl là một vũ khí giết người hàng loạt”.

“Với số lượng người Mỹ đang bị sát hại nhiều như hiện nay, toàn bộ chính phủ liên bang cần vận dụng mọi chiến thuật và khả năng của mình vào việc ngăn chặn cái chết và sự tàn phá mà fentanyl đang gây ra”, bà viết trong lá thư.

Bà Moody trích dẫn một số vụ việc ở Florida nơi fentanyl là nguyên nhân của những cái chết gần đây, bao gồm 9 người ở Hạt Gadsden vào cuối tuần ngày 4/7. Cảnh sát báo cáo rằng 19 người ở Hạt Gadsden đã sử dụng quá liều “ma túy bất hợp pháp được cho là đã có chứa fentanyl”.

Chính phủ Hoa Kỳ định nghĩa vũ khí hủy diệt hàng loạt là “(các) thiết bị hạt nhân, phóng xạ, hóa học, sinh học hoặc các thiết bị khác nhằm gây hại cho một lượng lớn người”.

Bà Moody mô tả fentanyl là một "lựa chọn rất khả thi cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học".

“Việc đưa ra đề xuất hoặc hành động dựa vào tình hình tội phạm và khủng bố ngoài nhà nước là một phương án thất bại. Thực tế là cái chết từ fentanyl cùng với sự sẵn có tuyệt đối của nó ở Mexico đối với các băng nhóm tội phạm và các tổ chức phi nhà nước khiến nó ngày càng có khả năng được sử dụng nhiều hơn”, bà Moody nói trong thư của mình.

Tháng 4/2022, theo dữ liệu tạm thời do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) công bố, 100.000 người ở Hoa Kỳ đã chết do sử dụng ma túy quá liều trong 12 tháng trước đó. Hơn 3/4 tổng số ca tử vong liên quan đến opioid.

Trong thư, bà Moody nói với tổng thống rằng chính quyền của ông đã "làm được rất ít để xoa dịu" cuộc khủng hoảng fentanyl và đổ lỗi cho dòng ma túy từ biên giới phía nam là nguyên nhân số một khiến fentanyl "đầu độc người Mỹ với tỷ lệ kỷ lục".

“Lực lượng tuần tra biên giới đã thu giữ số lượng fentanyl đủ lớn để có thể giết toàn bộ người dân Mỹ nhiều lần. Cùng với đó, gần đây đã xảy ra hàng loạt các vụ việc sử dụng quá liều hàng loạt ở các quận Hillsborough và Gadsden, vậy nên tôi đề nghị Tổng thống Biden đưa fentanyl bất hợp pháp vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt”, bà nói trong một tuyên bố được công bố.

“Chính phủ liên bang đã làm việc để phá vỡ chuỗi cung ứng các loại hóa chất, sinh học, phóng xạ hoặc vũ khí hạt nhân khác — không khó để tưởng tượng rằng các chiến thuật tương tự có thể được sử dụng để giảm dòng chảy fentanyl bất hợp pháp vào Hoa Kỳ thông qua các tập đoàn ở Mexico — và cứu được vô số sinh mạng người Mỹ”.

Vào ngày 18/7, các nhân viên Hải quan và Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ đã thu giữ khoảng 125 kg fentanyl trong bình xăng và lốp dự phòng của một cơ sở chăm sóc tại biên giới gần Campo, California. Những viên thuốc chứa fentanyl đó có giá trị ước tính hơn 3,5 triệu USD.

Bà Moody tiếp tục khẩn cầu chính quyền ông Biden trong thư hãy hành động nhiều hơn nữa, nhưng bà cũng nói rằng bà nhận ra rằng chính quyền của tổng thống "sẽ không hoặc không có khả năng thực hiện các hành động".

Fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp mạnh hơn morphin từ 50-100 lần.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng chưởng lý Florida kêu gọi Tổng thống Biden tuyên bố Fentanyl là vũ khí hủy diệt hàng loạt