Tổng chưởng lý Michigan: Có thể kỷ luật các luật sư tham gia kiện về kết quả bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng chưởng lý Dana Nessel - một đảng viên Dân chủ - cho biết, bà có kế hoạch yêu cầu các biện pháp trừng phạt chống lại một số luật sư, bao gồm luật Sidney Powell, vì đã đệ đơn kiện liên quan đến cáo buộc gian lận bầu cử.

Tổng chưởng lý Nessel cho biết, bà đang lên kế hoạch gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Khiếu nại Luật sư, cơ quan xét xử của Tòa án Tối cao Michigan. Theo trang web của ủy ban, bất kỳ ai cũng có thể gửi yêu cầu điều tra đối với luật sư được cấp phép vì bị cáo buộc có hành vi sai trái.

“Khi chúng tôi nói về các biện pháp trừng phạt, luật sư [Powell] và nhiều luật sư khác liên quan đến một số vụ kiện này nhân danh chiến dịch tranh cử của [Tổng thống] Trump đã vi phạm các quy tắc ứng xử nghề nghiệp của mỗi tiểu bang, theo Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ. Vì vậy, chúng tôi sẽ yêu cầu có hành động kỷ luật đối với giấy phép hành nghề của luật sư [Powell”, Tổng chưởng lý Nessel nói trong một lần xuất hiện gần đây trên CNN.

Bà Nessel cho biết, bà sẽ yêu cầu chi phí tòa án và phí luật sư cùng các lệnh trừng phạt.

Cùng ngày, luật sư Robert Davis đại diện cho cư dân Hạt Wayne đã đệ đơn đề nghị trừng phạt các luật sư đại diện cho các nguyên đơn trong vụ kiện về gian lận bầu cử và về việc yêu cầu Thâm phấn ban hành lệnh tuyên bố Tổng thống Donald Trump là người chiến thắng ở tiểu bang Michigan.

"Trong trường hợp này, Tòa án buộc phải hành động bằng cách xử phạt hành vi vi phạm nghiêm trọng của Nguyên đơn và luật sư của họ vì đã đưa ra những lập luận không có căn cứ và lợi dụng hệ thống tư pháp để có được sự giảm nhẹ tội chưa từng có, nhằm đáp ứng các chương trình nghị sự chính trị đầy ích kỷ và phá hoại của Nguyên đơn".

Luật sư ở Thành phố Detroit đã đệ trình một kiến ​​nghị tương tự. “Các nguyên đơn và luật sư của họ chắc chắn biết rằng vụ kiện này được xây dựng dựa trên sự dối trá, mỗi căn cứ đó đều dễ dàng bị bác bỏ bởi các sự kiện khách quan. Họ biết rằng những người được gọi là chuyên gia của họ đã sử dụng thuyết âm mưu để đưa ra những kết luận sai, dựa trên cơ sở khoa học lộn xộn. Nhưng họ chọn cách cố tình lan truyền sự giả dối của mình bằng cách đệ đơn lên Tòa án này và không rút lại khi có cơ hội", luật sư thành phố viết.

Ông Gregory Rohl, một trong những luật sư cho các nguyên đơn trong vụ kiện gian lận bầu cử, nói với The Epoch Times rằng: “Tôi tham gia không phải để can thiệp vào việc ai trở thành Tổng thống mà để đảm bảo rằng bất kỳ ai được bầu sẽ không có vết nhơ nào làm vấy bẩn nhiệm kỳ Tổng thống của họ. Tôi không được trả tiền cho những gì tôi đã làm, chỉ là tôi cảm thấy mình phải làm như vậy. Ai thắng tôi đều sẽ vui vẻ gọi người đó là Ngài Tổng thống. Hiện tại, có ai đó nghi ngờ về việc tôi làm và tìm cách xử phạt tôi, đó chính là sự gợi nhớ về một thời kỳ đen tối đã qua mà tất cả chúng ta không nên sớm quên".

Luật sư Powell đã cáo buộc rằng, hàng trăm nghìn lá phiếu giả đã được bỏ trong cuộc bầu cử. Bà viết trên Twitter gần đây rằng: "Chúng ta hoàn toàn vượt quá mục tiêu".

Tổng chưởng lý Nessel cũng nhắc đến luật sư Matthew DePerno trong một cuộc gọi của phóng viên vào ngày 22/12, theo The Detroit News. Luật sư DePerno đang đại diện cho một cử tri của Hạt Antrim tên là William Bailey. Luật sư này đã thành công trong việc yêu cầu kiểm tra pháp y kỹ thuật đối với các máy bỏ phiếu trong hạt này. Báo cáo kết quả về cuộc kiểm tra máy bỏ phiếu kết luận rằng, các máy móc và phần mềm của Hệ thống Bầu cử Dominion được thiết kế để tạo ra gian lận và ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Tuy nhiên công ty Dominion đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này.

Tổng chưởng lý Nessel nói“Tôi nghĩ chúng ta cần quay trở lại thời điểm mà bạn có thể tin tưởng rằng luật sư sẽ trình bày chính xác và trung thực với tòa án, bởi vì nếu không, thì họ sẽ không thể hành nghề luật sư nữa”.

Vào ngày 27/12, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng: “Những luật sư này là những người yêu nước thực sự, những người đang chiến đấu cho sự thật và rõ ràng là đang tiến rất gần [đến thành công]. Tổng chưởng lý [Nessel] nên bị xử phạt. Hãy tiếp tục chiến đấu!"

Luật sư DePerno đã cảm ơn Tổng thống Trump về bài đăng của ông trên Twitter: “Cảm ơn Ngài Tổng thống đã chú ý đến bà Dana Nessel và những lời đe dọa của bà đối với các luật sư”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng chưởng lý Michigan: Có thể kỷ luật các luật sư tham gia kiện về kết quả bầu cử