Tổng chưởng lý Paxton ủng hộ thanh tra bầu cử ở Texas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng chưởng lý tiểu bang Texas là ông Ken Paxton cho biết, ông tán thành cuộc thanh tra kết quả bầu cử năm 2020 của tiểu bang, vài ngày sau khi một dân biểu tại tiểu bang này giới thiệu dự luật sẽ thực hiện việc xem xét bầu cử đối với 13 hạt đông dân nhất của Texas.

Trao đổi với người dẫn chương trình phát thanh Chad Hasty trong một cuộc phỏng vấn tuần này, ông Paxton nói: “Tôi không biết tại sao chúng ta không muốn người dân tin tưởng vào cuộc bầu cử của chúng ta và cho họ cơ hội biết chắc chắn rằng họ đã có một cuộc thanh tra, và mọi thứ tốt hay xấu. Và nó cho chúng ta cơ hội để tìm ra cách chúng ta muốn sửa chữa điều đó".

Hạ nghị sĩ Steve Toth, một thành viên đảng Cộng hòa, đã đưa ra đề xuất về biện pháp thanh tra vào đầu tháng này, sẽ nhắm mục tiêu vào các hạt có dân số hơn 415.000 người ở Texas. Các hạt Harris, Dallas, Bexar, Tarrant, Collin, Travis, Denton, Hidalgo, Fort Bend, El Paso, Williamson, Montgomery và Cameron sẽ được đưa vào đánh giá.

Tổng chưởng lý Paxton thừa nhận, đề xuất thanh tra bầu cử có thể không khả thi vì các hạt có thể không tuân thủ theo yêu cầu từ Thượng viện tiểu bang, dẫn đến một quy trình kéo dài liên quan đến các cuộc đấu tranh tại tòa án.

Đề cập tới đề xuất của Dân biểu Toth, ông Paxton đánh giá: “Tôi nghĩ ông ấy có, giống như, 15 trong số các hạt hàng đầu của tiểu bang. Chà, như vậy là rất nhiều người, đó là rất nhiều phiếu bầu. Tôi không biết bạn sẽ nhận được bao nhiêu sự hợp tác từ một số hạt đó, vì vậy nó có thể là một cam kết mất khá nhiều thời gian, nhưng có thể đáng làm một lần chỉ để xem chúng ta đang ở đâu".

Trong số các hạt nêu trên, chỉ có 3 hạt - Collin, Denton và Montgomery - đã bỏ phiếu ủng hộ cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào năm 2020. 10 hạt còn lại của Texas đã bỏ phiếu cho Tổng thống Dân chủ Joe Biden.

Đảng Cộng hòa đã khẳng định, các cuộc thanh tra và dự luật nhắm vào các biện pháp bầu cử như bỏ phiếu qua thư, hộp thả và bỏ phiếu sớm là cần thiết, để bảo vệ các cuộc bầu cử trong tương lai và khôi phục lòng tin của công chúng Mỹ đối với quy trình bầu cử của nước này.

Còn phe đảng Dân chủ nhận định, các cuộc thanh tra bầu cử do đảng Cộng hòa hậu thuẫn được thiết kế để làm tổn hại lòng tin của công chúng đối với các tổ chức bầu cử. Phe cánh tả Hoa Kỳ đã chỉ trích gần như tất cả các dự luật đại tu bầu cử của đảng Cộng hòa, cho rằng chúng nhằm vào các cử tri thiểu số một cách không công bằng.

Giữa cuộc thanh tra bầu cử kéo dài nhiều tháng đối với kết quả của Hạt Maricopa ở Arizona vào ngày 3/11, các nhà lập pháp ở các bang khác do đảng Cộng hòa lãnh đạo như Wisconsin hoặc Pennsylvania đã thúc đẩy các cuộc đánh giá bầu cử của riêng họ.

Tuần trước, một nhóm kiểm toán từng xem xét các lá phiếu và thiết bị bầu cử ở Maricopa đã nói trước một phiên điều trần của Thượng viện bang Arizona rằng, họ phát hiện ra hàng nghìn điểm khác biệt, mặc dù các quan chức bầu cử của Hạt Maricopa và các thành viên đảng Dân chủ thường xuyên phủ nhận cuộc thanh tra và tuyên bố, kết quả của cuộc thanh tra này không đáng tin cậy.

Và trong những tháng gần đây, gian lận dường như là một vấn đề quan trọng đang được văn phòng của ông Paxton nhắm tới.

Không cung cấp nhiều chi tiết, vào ngày 11/7, tổng chưởng lý thuộc đảng Cộng hòa của tiểu bang Texas đã nói với một khán giả tại Hội nghị Hành động Chính trị Khuynh hữu (CPAC) ở Texas rằng, ông đang điều tra thêm 386 trường hợp bị cáo buộc gian lận bầu cử — ngoài hơn 500 trường hợp mà văn phòng của ông đang điều tra. Ông bổ sung rằng, các trường hợp này là bằng chứng cho thấy gian lận cử tri trên thực tế đã xảy ra, trái ngược với các câu chuyện do các hãng truyền thông lớn thúc đẩy bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái rằng, không có gian lận "phổ biến" trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Phát biểu tại sự kiện, ông Paxton tuyên bố: “Đừng tin vào lời tường thuật, bởi vì ở Texas, chúng tôi sẽ chống lại gian lận bầu cử". Ông lập luận, các ứng cử viên của đảng Cộng hòa sẽ phải vật lộn trong ngày bầu cử năm ngoái nếu văn phòng của ông không ngăn chặn các hành vi bị cáo buộc là vi phạm quy tắc bầu cử của các quan chức bầu cử tại địa phương.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng chưởng lý Paxton ủng hộ thanh tra bầu cử ở Texas