Tổng chưởng lý Texas dọa kiện ông Biden vì dừng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng chưởng lý Texas tuyên bố: "Tôi sẽ không dung thứ cho những hành vi bất hợp pháp từ chính quyền của ông Joe Biden. Hôm nay, tôi sẽ ra hành động”.

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxon tuyên bố sẽ kiện chính quyền ông Biden về “việc đóng băng trục xuất [người nhập cư] bất hợp pháp”.

Trong một bức thư, ông Paxton viết: “Các bang biên giới như Texas phải trả một cái giá đặc biệt cao khi chính phủ liên bang không thực thi trung thực luật nhập cư của đất nước chúng ta[...] Tôi sẽ không dung thứ cho những hành vi bất hợp pháp từ chính quyền của ông Joe Biden. Hôm nay, tôi sẽ ra hành động”.

Tổng chưởng lý bang Texas đưa ra tuyên bố này sau khi Bộ An ninh Nội địa (DHS) của Mỹ cho biết, chính quyền ông Biden sẽ tạm dừng trục xuất một số người nhập cư bất hợp pháp trong 100 ngày.

Bản tuyên bố cho biết: “Việc tạm dừng sẽ cho phép DHS đảm bảo rằng, các nguồn lực của họ được dành riêng để ứng phó với những thách thức cấp bách nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt, bao gồm cả những thách thức hoạt động tức thời ở biên giới phía Tây Nam, giữa cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ. Trong suốt thời gian tạm thời này, DHS sẽ tiếp tục thực thi luật nhập cư của chúng ta”.

Cụ thể, chính sách sẽ "tạm dừng việc loại bỏ" đối với một số người không phải là công dân đã nhận được lệnh trục xuất.

Trong một bản ghi chú, Quyền Bộ trưởng DHS David Pekoske đã ra lệnh cho các cơ quan trực thuộc DHS “xem xét các chính sách thực thi nhập cư và thiết lập các chính sách tạm thời cho việc thực thi dân sự”.

Tuy nhiên, ông Paxton khẳng định, chính quyền mới có nghĩa vụ phải tham khảo ý kiến ​​của các tiểu bang, trước khi cắt giảm các biện pháp cưỡng chế nhập cư, theo lá thư của ông gửi cho Quyền Bộ trưởng Pekoske.

Tổng chưởng lý Paxton nói thêm: “Việc DHS không cung cấp cho Texas thông báo trước khi thực hiện bản ghi chú — kết hợp với việc thực hiện nhanh chóng bản ghi chú — khiến việc chờ đợi trở nên không thực tế. Chúng tôi yêu cầu có phản hồi ngay lập tức hoặc chúng tôi sẽ tìm kiếm biện pháp để đảo ngược lệnh của các vị, như đã dự tính trong Thỏa thuận".

Bản ghi nhớ của ông Pekoske quy định, việc trục xuất có thể tiếp tục trong một số trường hợp nhất định, bao gồm những cá nhân đe dọa đến an ninh quốc gia, bất kỳ ai bị kết án trọng tội nặng hơn và đã ra tù, cùng những người được xác định là một mối đe dọa an ninh, hay bất kỳ ai nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ sau ngày 1/11/2020.

Ông Pekoske cho biết thêm: “Do nguồn lực hạn chế, DHS không thể phản hồi tất cả các vi phạm nhập cư hoặc loại bỏ tất cả những người bất hợp pháp ở Hoa Kỳ. DHS phải thực hiện việc cưỡng chế nhập cư dân sự dựa trên các ưu tiên hợp lý và hoàn cảnh thay đổi. Các ưu tiên thực thi nhập cư dân sự của DHS là để bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh biên giới và an toàn công cộng”.

Ngày 20/1, ông Biden cũng đưa ra một đề xuất nhập cư sẽ cung cấp một con đường 8 năm để trở thành công dân cho khoảng 11 triệu "người ngoài hành tinh" (từ lóng của Mỹ để chỉ những người nhập cư bất hợp pháp) không có giấy tờ hiện đang sinh sống ở Mỹ.

Lời đe dọa thưa kiện của ông Paxton nhận được sự ủng hộ của Thống đốc tiểu bang Texas là ông Greg Abbott.

Trên Twitter, ông Abbott đã lên tiếng: “Ông Biden đang cố gắng ngăn chặn việc trục xuất những người nước ngoài bất hợp pháp đã có lệnh cuối cùng để trục xuất khỏi Hoa Kỳ. Điều này từ bỏ nghĩa vụ thực thi luật nhập cư liên bang. Texas đang chống lại nỗ lực hòng ban hành lệnh ân xá này”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng chưởng lý Texas dọa kiện ông Biden vì dừng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp