Tổng giám đốc WHO có liên hệ thế nào với tổ chức khủng bố ở Ethiopia?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài những chỉ trích ngày càng gia tăng vì mối liên hệ mật thiết với Trung Quốc cũng như phần trách nhiệm đối với thảm họa đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) toàn cầu, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hiện còn phải đối mặt với sự giám sát ngày càng chặt chẽ do mối quan hệ của ông với một nhóm chính trị mà giới chức Mỹ coi là tổ chức khủng bố.

Ngày 23/4, trang tin điện tử Blaze đưa tin, trước khi trở thành Tổng giám đốc WHO, ông Tedros vốn là nhà lãnh đạo của Mặt trận Dân chủ Cách mạng Nhân dân Ethiopia (EPRDF) - vốn bị giới chức Mỹ coi là một nhóm khủng bố.

Ông Tedros nguyên là lãnh đạo của đảng Tigray People's Liberation Front (TPLF), vốn là một cách của đảng cầm quyền EPRDF theo hướng chủ nghĩa Marx. Ông đã giữ chức vị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao từ năm 2012 đến năm 2016 trong thời gian phục vụ chế độ độc tài này, sau một thời gian giữ vai trò là Bộ trưởng Bộ Y tế. Trước khi trở thành lãnh đạo của WHO, bản thân ông Tedros đã gặp phải những chỉ trích và cáo buộc về việc ông đã giúp che đậy nhiều dịch bệnh ở Ethiopia khi còn là Bộ trưởng Bộ Y tế ở nước này.

Một bản ghi nhớ từ Bộ An ninh Nội địa năm 2014 có ghi chép chi tiết về lịch sử hình thành và phát triển của EPRDF, trong đó nhắc đến TPLF vốn là một nhóm chính trị thành lập ở Ethiopia năm 1975. Nhóm này đã tham gia vào cuộc xung đột vũ trang kéo dài với chính phủ Ethiopia đương thời, và sau đó gia nhập mặt trận EPRDF và trở thành một liên minh chính phủ. Bản thân TPLF hội tụ đủ điều kiện của một tổ chức cấp độ 3 theo INA, dựa trên các hoạt động bạo lực của nhóm này trước khi trở thành 1 phần của EPRDF.

Trước đó, vào năm 2017, National Review từng kêu gọi ngừng tài trợ cho WHO với một phần lý do liên quan đến mối liên hệ giữa ông Tedros và nhóm khủng bố tại Ethiopia. Hiện tại, ông Tedros tiếp tục vướng phải các chỉ trích từ các nhà lãnh đạo các nước trên thế giới, vì đã “vào hùa” cùng Trung Quốc và không minh bạch khi đưa thông tin về mức độ nghiêm trọng của dịch virus Corona Vũ Hán.

Ngày 14/4 vừa qua, Tổng thống Donald Trump cho biết rằng ông đã chỉ thị cho chính quyền của ông tạm thời ngừng tài trợ cho WHO do những sai phạm trong việc xử lý đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán của tổ chức này. Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Trump nói WHO “đã thất bại trong nghĩa vụ cơ bản của mình và họ phải chịu trách nhiệm” và tổ chức này đã quảng bá cho những thông tin sai lệch của chính quyền Trung Quốc về virus viêm phổi Vũ Hán, khiến virus này gây ra đại dịch trên toàn cầu mà lẽ ra đã có thể tránh được.

Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ sẽ tạm ngưng chuyển tiền tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới
Tổng thống Donald Trump nói không cấp tiền cho WHO

Được biết, số tiền Hoa Kỳ tài trợ cho WHO lên đến 400 - 500 triệu đô-la Mỹ mỗi năm, trong khi đó Trung Quốc chỉ đóng góp khoảng 40 triệu đô-la Mỹ.

Quyết định tạm dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ Tổng thống Donald Trump đã thu hút sự khen ngợi từ nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ. Động thái này được một số nhà lập pháp Hoa Kỳ và các nhà hoạt động nhân quyền hoan nghênh, cho dù nó cũng nhận được sự chỉ trích từ một số bên trong cộng đồng quốc tế, bao gồm cả tổng thư ký Liên Hợp Quốc và bộ ngoại giao Trung Quốc.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tổng giám đốc WHO có liên hệ thế nào với tổ chức khủng bố ở Ethiopia?