Tổng lãnh sự Ukraine: 'Chiến tranh là vì linh hồn của nhân loại'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng lãnh sự Ukraine Dmytro Kushneruk đã phát biểu tại một phiên họp chung của Cơ quan lập pháp Arizona vào ngày 7/4, yêu cầu phương Tây tăng cường hỗ trợ về quân sự và nhân đạo để chấm dứt cuộc xâm lược của Nga. Điều này không phải vì Ukraine, mà là vì 'linh hồn của nhân loại'.

Ông Dmytro Kushneruk cho biết: “Ukraine đã đánh bại các mục tiêu của Nga trong giai đoạn đầu của cuộc chiến này. “Thời gian là điều cốt yếu”, trong khi Ukraine “có động lực”.

Ông Kushneruk nói: “Chúng ta có một kẻ thù chung duy nhất, đó là Nga".

Bài phát biểu kéo dài 17 phút của ông Kushneruk được thực hiện theo yêu cầu của Chủ tịch Hạ viện Rusty Bowers và được chào đón bằng những tràng pháo tay và sự hoan nghênh nhiệt liệt của các nhà lập pháp tiểu bang.

“Trước các cuộc tấn công kinh hoàng vào đất nước Ukraine, chúng tôi cảm thấy thật vinh dự khi được ông Dmytro Kushneruk, tổng lãnh sự Ukraine, đến đây và chia sẻ với chúng tôi", ông Bowers nói với cơ quan lập pháp.

“Kể từ khi nổ ra cuộc xâm lược vô cớ và phi lý của Nga vào ngày 24/2, ông Kushneruk đã làm việc không mệt mỏi để hỗ trợ những nỗ lực giành độc lập của người dân Ukraine trong việc bảo vệ đất nước của họ và hỗ trợ những người tị nạn và nạn nhân của cuộc xung đột đó".

Ảnh của Epoch Times
Tổng lãnh sự Ukraine Dmytro Kushneruk tại Hạ viện Arizona ở Phoenix, vào ngày 7/4. (Ảnh The Epoch Times)

Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann cho biết, “Cuộc chiến ở Ukraine là trừu tượng vì nhiều người trong chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến ​​tận mắt. Chúng tôi chưa phải đối mặt với nỗi kinh hoàng, tuyệt vọng và những trận chiến giành giật sự sống mà họ đang trải qua ngay bây giờ".

'Sự khủng bố của ông Putin'

Ông Fann cho biết chính quyền bang Arizona sẽ tiếp tục “cung cấp nhiều nguồn lực nhất có thể” để chống lại “nỗi kinh hoàng của ông Putin”.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Kushneruk nói rằng 40 ngày sau cuộc xâm lược của Nga, ông chưa bao giờ mong muốn sẽ đứng trước cơ quan lập pháp Arizona để tìm kiếm sự giúp đỡ cho đất nước của mình.

“Vấn đề chính là sự kiểm soát của Nga đối với Ukraine và người dân Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin không công nhận quốc gia của chúng tôi. Người Ukraine đang chứng minh điều hoàn toàn ngược lại mỗi ngày", Kushneruk nói.

Ông nói rằng cuộc chiến là về "quyền được sống trong một xã hội tự do", mặc dù Nga dự đoán cuộc chiến sẽ kết thúc sau hai ngày. Và "bây giờ họ đang chịu thiệt hại [quân sự] và sẽ mất hàng năm để bù đắp".

“Nga buộc phải rút quân khỏi Kyiv", ông Kushneruk nói và ám chỉ các hành động tàn bạo của lực lượng Nga rút khỏi thành phố Bucha.

Ông Kushneruk nói rằng trong khi nhiều thường dân bị bắn chết, “những người may mắn còn sống, đã kể những câu chuyện [về] số lượng lớn các vụ hãm hiếp, tra tấn và những ngôi mộ tập thể. Đây là tội ác chống lại loài người”.

Ông hoan nghênh cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 7/4 trong việc đình chỉ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhưng cho rằng động thái này là chưa đủ.

“Điều mà Nga xứng đáng nhận được là bị trục xuất khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Kushneruk nói.

"Ukraine có cơ hội tốt để giành chiến thắng trong cuộc chiến này" bất chấp ưu thế trên không của Nga. Ông nói, "cuộc chiến lớn", có thể sẽ diễn ra ở miền đông Ukraine, nơi tập trung lực lượng của Nga.

Ảnh của Epoch Times
Các thành viên của cơ quan lập pháp Arizona dành sự hoan nghênh nhiệt liệt cho Tổng lãnh sự Ukraine Dmytro Kushneruk khi ông phát biểu trước cơ quan về sự cần thiết phải hỗ trợ thêm về quân sự và nhân đạo cho Ukraine tại Phoenix, Arizona vào ngày 7/4 (Ảnh The Epoch Times)

Nhưng với chi phí là bao nhiêu?

Ông Kushneruk cho biết cần tiếp tục hỗ trợ quân sự và nhân đạo từ Hoa Kỳ, và các cường quốc phương Tây khác, để cứu sống thêm nhiều sinh mạng người Ukraine hơn nữa.

Ông nói: “Hoa Kỳ không thể để Ukraine thua trong cuộc chiến này. Nếu không, Nga sẽ sử dụng vũ lực để vẽ lại biên giới quốc gia của Ukraine và đe dọa quyền tồn tại của quốc gia này".

Ukraine có thêm động lực

“Cuộc chiến này không phải giữa phương Đông và phương Tây. Đó là cuộc chiến vì linh hồn của nhân loại”, ông Kushneruk nói. "Điều tối thiểu mà Hoa Kỳ có thể làm là cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà chúng tôi cần để giành chiến thắng trong cuộc chiến này".

Những khí tài quân sự trên bao gồm máy bay phản lực, tên lửa tầm xa, pháo hạng nặng, xe bọc thép và các loại vũ khí khác để bắn hạ máy bay phản lực của Nga.

“Quý vị không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga này chỉ với súng trường và áo chống đạn. Ukraine cần ba thứ, và ba thứ này là vũ khí, vũ khí và vũ khí”.

Ông Kushneruk cho biết các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ ngăn cản Nga xây dựng lại quân đội.

Ông Kushernuk ca ngợi việc Thượng viện Hoa Kỳ thông qua Đạo luật cho thuê tài chính mới năm 2022 để ủng hộ Ukraine là một bước đi tích cực. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng "Ukraine không nên bị các quốc gia phương Tây đẩy vào một thỏa thuận hòa bình với Nga chỉ vì lợi ích của một nền hòa bình ngắn hạn".

“Chúng tôi hiểu ông Putin. Chúng tôi không tin ông ta. Chúng tôi không tin tưởng người Nga, bởi vì họ luôn dối trá”. Nga “không còn là một cường quốc trên thế giới nữa và mọi người đều hiểu điều đó”.

Sau bài phát biểu của mình, ông Kushneruk đã nói chuyện với một số thành viên của các phương tiện truyền thông, trong đó có The Epoch Times.

Ông Kushneruk cho biết Ukraine hy vọng sẽ nhận được viện trợ bổ sung từ Arizona dưới dạng áo giáp, mũ sắt quân sự, thiết bị bảo hộ và viện trợ nhân đạo.

Khi được hỏi về cách thức xác định chiến thắng của Ukraine trong cuộc xung đột hiện tại, ông nói rằng một thất bại quân sự của Nga trước Ukraine sẽ là "tốt nhất, nhưng khó đạt được nhất".

Ông Zelensky “sẵn sàng đàm phán”, ông nói, nhưng các cuộc đàm phán cho đến nay vẫn chưa “đến mức chúng tôi muốn. Chúng tôi không tin những lời hứa của Nga”.

"Kết quả thực tế nhất sẽ là một loại thỏa thuận nào đó vì Ukraine hiện rất mạnh".

Không có đảm bảo

Trước hết, ông nói, Nga phải đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine với tư cách là một quốc gia độc lập và cung cấp các đảm bảo an ninh mạnh mẽ với sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác.

Ukraine có được phép gia nhập NATO hay không - một trọng điểm của Nga - hoàn toàn phụ thuộc vào NATO. "Kết quả tốt nhất" sẽ là một thỏa thuận đặc biệt khác đáp ứng các điều kiện của Ukraine, ông Kushernuk nói.

Ông Kushneruk được chính phủ Ukraine bổ nhiệm làm Tổng lãnh sự Ukraine tại San Francisco vào tháng 7/2020, trong năm đầu tiên của đại dịch.

Khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, ông Kushneruk cho biết công việc của ông tập trung vào việc tổ chức hỗ trợ Ukraine, và “đưa ra những thông điệp phù hợp” để huy động sự ủng hộ.

Ông Kushneruk cho biết bất kỳ khí tài quân sự nào mà Ukraine nhận được từ phương Tây sẽ không được sử dụng bên trong nước Nga.

“Đây là một cuộc chiến phòng thủ đối với chúng tôi. Ukraine chỉ đang tự vệ", ông nói.

Ông nói thêm rằng Nga không có lo ngại về an ninh, mà chỉ "tạo ra câu chuyện của riêng họ và cố gắng thuyết phục toàn thế giới".

Chính phủ Nga đã định khung xung đột theo nghĩa "phi phát xít hóa", phi quân sự hóa và loại bỏ các lực lượng dân quân cánh hữu tấn công người Nga ở Ukraine.

Trích dẫn vụ việc ở Bucha, ông Kushneruk nói rằng ông Putin nên bị xét xử như một tội phạm chiến tranh theo cách tương tự như cựu tổng thống Serbia Slobodan Milosovic trong các cuộc Chiến tranh Balkan.

Khi được yêu cầu giải thích lý do tại sao ông Putin nhận được tỷ lệ tán thành lên đến 83% trong số những người Nga sau cuộc xâm lược Ukraine, ông Kushneruk trả lời: “Vì người dân Nga đã sống trong bong bóng thông tin”, theo kiểu “tuyên truyền” của Liên Xô, được điều chỉnh theo tình hình hiện tại ở Ukraine.

Công nhân thành phố đang di chuyển sáu thi thể ở thị trấn Bucha, Ukraine, vào ngày 5/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Xem chiến tranh như một cuộc xung đột văn minh giữa thiện và ác, ông Kushneruk bác bỏ tuyên bố rằng ông Zelensky là một người theo chủ nghĩa toàn cầu.

“Ông ấy không phải là người theo chủ nghĩa toàn cầu. Ông ấy đang cho thế giới thấy rằng Ukraine đang bảo vệ chính họ, không chỉ chính họ, mà còn là tự do và dân chủ, và loại hình văn minh này”.

Ông Kushneruk nói rằng viện trợ quân sự và nhân đạo hơn nữa từ phương Tây sẽ giúp ngăn chiến tranh lan ra ngoài biên giới Ukraine. Ông nói, những lời đe dọa triển khai vũ khí hiện đại của Nga “chỉ là sự đe dọa”.

Thượng nghị sĩ Arizona Sonny Borrelli cho biết thông điệp về địa chỉ của Kushneruk là "đúng thời điểm."

“Tôi đồng tình với [Ukraine] 100%. Chúng ta cần ngăn chặn sự xâm lược của cộng sản đối với Tây Âu".

"Với tư cách là một quốc gia và ở bang [Arizona], chúng tôi cần làm mọi thứ có thể để hỗ trợ họ về mặt hậu cần. Đó là hậu cần thực sự giúp giành chiến thắng trong các cuộc chiến. Không có hậu cần, bạn không thể chiến thắng trong các cuộc chiến tranh", ông Borrelli nói.

Ông Borrelli cho biết, ông coi các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga là "một phần nhỏ của trận chiến" và tác động kinh tế từ quyết định trả đũa của Nga khi bán dầu của họ lấy đồng rúp, loại bỏ đồng đô la, là lỗi của chính quyền ông Biden.

“Tội lỗi đó thuộc về ông [Joe Biden] và những người khác đã tiếp quản Đảng Dân chủ", ông Borrelli nói.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng lãnh sự Ukraine: 'Chiến tranh là vì linh hồn của nhân loại'