Tổng thống Belarus nói chiến sự Ukraine 'kéo dài quá lâu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Belarus Lukashenko cho rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã kéo dài quá lâu, đồng thời cáo buộc Kyiv khiêu khích Moscow.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 5/5, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết xung đột Nga - Ukraine đã 'kéo dài quá lâu'.

Khẳng định rằng chính phủ Kyiv đang “khiêu khích Nga”, ông Lukashenko nói với tờ Associated Press rằng, ông không đắm chìm vào vấn đề này quá mức, nhưng ông đang cảm thấy cuộc chiến kéo dài quá lâu.

"Tôi không nghĩ chiến dịch sẽ kéo dài thế này", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói với hãng AP của Mỹ trong cuộc phỏng vấn tại thủ đô Minsk hôm 5/5. "Tôi không quan tâm liệu nó có diễn ra theo đúng kế hoạch hay không, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi cảm thấy chiến dịch đã kéo dài quá lâu".

Hoàn thành những bước chuẩn bị cuối cùng trước cuộc tập trận chung mang tên "Đồng minh quyết tâm-2022" với Nga sẽ bắt đầu vào ngày 10/2 tại Belarus. (Ảnh được cho phép bởi Bộ Quốc phòng Belarus qua Getty Images)

Trước khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2, Belarus đã cho phép Nga điều một số lực lượng dọc biên giới của nước này tới Ukraine. Nga cũng có các đường tiếp tế quan trọng trên khắp Belarus, được coi là một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga, mặc dù ông Lukashenko đã tuyên bố rằng quân đội của ông sẽ không tham gia xung đột.

Ông Lukashenko, người đã cai trị Belarus từ đầu những năm 1990 cho biết: “Chúng tôi nhất định không chấp nhận bất kỳ cuộc chiến nào. “Chúng tôi đã và đang làm mọi thứ để không xảy ra chiến tranh".

Trong khi đó, ông kêu gọi Nga và phương Tây không sử dụng vũ khí hạt nhân, nói rằng một động thái như vậy là "không thể chấp nhận được" vì Ukraine ở "ngay bên cạnh" Belarus.

Ông nói: “Điều đó cũng không thể chấp nhận được". “Việc Nga có khả năng làm điều đó hay không - đó là một câu hỏi bạn cần phải hỏi giới lãnh đạo Nga”.

Tổng thống Lukashenko cũng gạt bỏ lo ngại về cuộc diễn tập đang diễn ra ở Belarus, được thông báo bất ngờ hôm 4/5 khi NATO bắt đầu các cuộc diễn tập trên lãnh thổ các nước láng giềng của Minsk, bao gồm Defender Europe 2022 ở Ba Lan và Swift Response 2022 ở Litva và Latvia.

"Chúng tôi không đe dọa bất kỳ ai và chúng tôi cũng không chuẩn bị để đe dọa bất kỳ ai", ông cho hay. "Giải quyết một số xung đột với phương Tây hoàn toàn không phải mối quan tâm của nhà nước Belarus. Vì vậy, phương Tây có thể ngủ ngon".

Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych nói với các hãng truyền thông ngày 5/5 rằng, các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga đang cố gắng chiếm giữ nhà máy luyện thép Azovstal ở Mariupol - nơi xảy ra giao tranh ác liệt trong những ngày gần đây.

Một chiếc xe tăng DPR trong khu phố Mariupol đang bốc cháy hướng về nhà máy thép Azovstal - một trong những vị trí chiến lược cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine. (Ảnh: Maximilian Clarke/ Getty Images)

Ông nói: “Ngày hôm qua, quân đội Nga đã tiến vào nhà máy thép Azovstal và bị quân phòng thủ của chúng tôi đẩy lùi. "Các cuộc đàm phán với Nga đang diễn ra [trên các hành lang sơ tán mới], và tất cả các cơ quan ngoại giao đều tham gia".

Các quan chức Ukraine hôm thứ Tư (4/5) cho biết, họ đã chuẩn bị sẵn sàng nếu đồng minh của Nga là Belarus tham gia cuộc xung đột trong bối cảnh nước này bất ngờ tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận "để kiểm tra khả năng phản ứng của quân đội", theo truyền thông nhà nước Belarus.

Bộ Quốc phòng Belarus hôm thứ Tư cho biết, các cuộc tập trận sẽ cho phép quân đội của họ hoạt động trên “địa hình không xác định trong một tình huống thay đổi nhanh chóng”, truyền thông nhà nước đưa tin. Trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, hàng nghìn binh lính Nga đã tập trung ở biên giới Belarus-Ukraine và sử dụng đất nước này như một hậu cứ để tiến vào Ukraine.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nhà nước, cuộc tập trận sẽ không “gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với cộng đồng châu Âu nói chung hay đối với các nước láng giềng nói riêng”. Belarus và Ukraine có chung đường biên giới dài, trong khi nước này cũng có chung đường biên giới với Ba Lan, Lithuania, Latvia và Nga.

“Chúng tôi không loại trừ việc Liên bang Nga tại một thời điểm nào đó có thể sử dụng lãnh thổ của Belarus, Lực lượng vũ trang của Cộng hòa Belarus, chống lại Ukraine”, ông Andriy Demchenko, người phát ngôn của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine, nói với tờ Reuters.

Một chiếc xe tăng di chuyển dọc theo cánh đồng trong cuộc tập trận chung của các lực lượng vũ trang Nga và Belarus gần Minsk vào ngày 17/2/2022. (Ảnh: Maxim Guchek / Getty Images)

Không rõ có binh sĩ Belarus nào tham gia vào cuộc xung đột hay không. Belarus là đồng minh của Nga, và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nhiều lần ca ngợi quyết định xâm lược Ukraine của Moscow.

Bộ Quốc Phòng Belarus còn đăng hình ảnh các đoàn xe, trong đó có những chiếc xe tăng, đang chạy trên đường. Theo AFP, cuộc tập trận này được Kyiv theo dõi chặt chẽ, do họ đã nhiều lần tuyên bố nghi ngờ Belarus muốn gửi quân sang Ukraine để hỗ trợ cho cuộc xâm lăng của Nga.

Belarus, được đồng minh Alexandre Loukachenko của Vladimir Putin lãnh đạo với bàn tay sắt từ gần 30 năm qua, được dùng làm hậu cứ, và nơi tiếp vận cho lực lượng Nga tấn công Ukraine. Tuy vậy, sự tham gia gián tiếp vào cuộc xâm lăng Ukraine của Belarus không được sự đồng thuận trong nước. Nhiều vụ phá hoại đã xảy ra từ hai tháng qua, nhất là trong ngành đường sắt, nhiều nghi can đã bị bắt.

Xung đột cũng khiến Belarus trở thành mục tiêu trừng phạt của phương Tây và cũng khiến Washington phải đình chỉ hoạt động của đại sứ quán ở thủ đô Minsk. Hôm thứ Ba (3/5) ông Lukashenko đã nói chuyện với người đồng cấp Nga Vladimir Putin qua điện thoại, và cuộc xung đột ở Ukraine là một trong những chủ đề được thảo luận, theo truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Belarus nói chiến sự Ukraine 'kéo dài quá lâu'