Tổng thống Belarus vô tình tiết lộ quốc gia tiếp theo sẽ bị Nga tấn công?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko và là đồng minh quan trọng của Tổng thống Putin có thể đã vô tình tiết lộ quốc gia láng giềng nhỏ bé của Ukraine sẽ là mục tiêu xâm lược tiếp theo của Nga. Trong khi đó, chiến sự tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 6 với mức độ ngày càng thảm khốc hơn.

Theo Dailymail, Tổng thống Alexander Lukashenko dường như đã chỉ ra rằng lực lượng quân đội của Vladimir Putin có kế hoạch xâm lược Moldova.

Trong một bài phát biểu trước các quan chức an ninh hàng đầu nội các, Tổng thống Lukashenko đã đưa ra một bản đồ chiến đấu cho thấy Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công Moldova từ miền Nam Ukraine.

Moldova là quốc gia nhỏ bé thuộc Đông Âu với dân số khoảng 4 triệu người, nằm giữa Romania về hướng Tây và Ukraina về hướng Bắc. Cuối năm 1991, Moldova chính thức tách khỏi Liên bang Xô viết để trở thành Cộng hoà Moldova.

Điều khó hiểu nhất hiển thị trên tấm bản đồ cho thấy quân đội Nga tấn công từ thành phố cảng Odessa của Ukraine đến Transnistria, một khu vực ly khai của Moldova mà Nga chiếm đóng.

Phó thủ tướng Moldova, ông Nicu Popescu thừa nhận rằng đất nước của ông đang ở trong một 'khu vực rất rủi ro' và người dân cảm thấy 'lo lắng và sợ hãi'. Tuy nhiên, ông Popescu hy vọng quốc gia ông sẽ không bị tấn công, mà thách thức trước mắt là phải xử lý dòng người tị nạn từ nước láng giềng đổ sang.

Bản đồ Tổng thống Lukashenko cũng cho thấy các kế hoạch tấn công của quân đội Nga đã được vạch ra trên khắp Ukraine, đánh dấu chi tiết các mũi tấn công của Nga hướng vào quốc gia này, và một số trong số đó đã trở thành hiện thực trong vài ngày đầu của cuộc xâm lược - chẳng hạn như các lực lượng tấn công vào Kiev từ phía bắc, và hướng từ Crimea vào thành phố Kherson.

Bản đồ của Tổng thống Lukashenko chia thành 4 phần cho thấy các cuộc tấn công của Nga từ Belarus, dọc theo biên giới phía đông Ukraine và từ bán đảo Crimea.

Hai hướng tiếp theo hiển thị trên bản đồ tạo thế gọng kìm nhằm vào Kiev, từ hướng khu vực cộng hòa Donetsk tự xưng (hiện đang diễn ra), và từ bán đảo Crimea trước khi bao vây thành phố Melitopol, mà Nga đã chiếm được.

Thành phố Mauripol, được coi là mục tiêu then chốt và là nơi diễn ra các cuộc giao tranh lớn từ khi Nga mở chiến dịch quân sự vào Ukraine dường như có nguy cơ thất thủ khi quân đội Nga bao vây thành phố, và tình hình ngày càng trở nên thảm khốc. Đây là thành phố lớn thứ hai ở tỉnh Donetsk, và cũng là nơi đặt nhiều cơ sở hạ tầng công nghiệp quan trọng.

Lãnh đạo của Cộng hòa Donetsk tự xưng là Denis Pushilin cho biết nhiệm vụ của phe ly khai là trực tiếp bao vây thành phố Mariupol.

Quân đội Nga cũng đang tiến vào thành phố Kharkiv, và đẩy mạnh chiến dịch ném bom pháo kích trong khu vực.

Một đoàn xe quân sự dài hơn 60 km bao gồm xe tăng và pháo binh hiện đang tiến về thủ đô Kiev trong nỗ lực siết gọng kìm thủ đô của Ukraine.

Tuy nhiên, tốc độ tiến quân của đoàn xe quân sự của Nga được cho là đã bị chậm lại tạm thời do phải đối mặt với những thách thức về hậu cần, bao gồm tình trạng thiếu lương thực cho một số đơn vị chiến đấu, và người Nga dường như đang đánh giá lại cách tiến quân, một quan chức quốc phòng Mỹ cấp cao cho biết hôm thứ Ba.

Các thành viên của một đơn vị phòng thủ dân sự Ukraine ở mặt trận phía bắc của Kyiv Ảnh: Getty

Quan chức giấu tên cho biết: “Một lý do khiến mọi thứ có vẻ bị đình trệ ở phía bắc Kiev là người Nga đang tập hợp lại, cũng như đang điều chỉnh cách thức tấn công để đáp ứng những thách thức mà họ đã gặp phải".

Quân đội Nga bắt đầu bắn phá Kiev ngày 1/3, Đài tưởng niệm Babyn Yar ở thủ đô Kiev cũng bị ba tên lửa bắn trúng.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga hiện đã bước sang ngày thứ sáu, và trận chiến dường như không diễn ra theo kế hoạch.

Quân đội Ukraine đã kháng cự mạnh mẽ hơn dự kiến ​​trong khi dân thường cũng ra quân để chống lại 'những kẻ chiếm đóng'.

Mick Mulroy, cựu sĩ quan cấp cao của Lầu Năm Góc từng làm việc cho CIA, cho rằng ông Putin nâng cảnh báo lực lượng hạt nhân là để phản ứng với những thất bại trên chiến trường.

Nga cũng ngày càng bị cô lập bởi các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn khiến nền kinh tế của nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn và khiến đất nước trở nên gần như không có bạn, ngoài Trung Quốc và Belarus.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Belarus vô tình tiết lộ quốc gia tiếp theo sẽ bị Nga tấn công?