Tổng thống Biden cam kết phản ứng 'nhanh nhẹn và dứt khoát' nếu Nga tấn công Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, hôm 13/02, Tổng thống Joe Biden có một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và hai nhà lãnh đạo đã “tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Trong một bản ghi điện đàm được đăng trực tuyến cung cấp một số chi tiết, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden nói với người đồng cấp Zelensky rằng, Hoa Kỳ “sẽ phản ứng nhanh chóng và dứt khoát, cùng với các Đồng minh và đối tác của mình, trước bất kỳ một cuộc xâm lược nào thêm nữa của Nga đối với Ukraine".

“Hai nhà lãnh đạo đồng ý về tầm quan trọng của việc tiếp tục theo đuổi ngoại giao và răn đe nhằm ứng phó với việc Nga tăng cường quân đội ở biên giới Ukraine”, bản ghi trên kết luận. Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện trước đó hôm 02/01.

Cuộc trò chuyện này diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Biden điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và nói rằng phản ứng của Hoa Kỳ đối với một cuộc xâm lược vào Ukraine, mà Nga đang phủ nhận thông qua các kênh chính thức, sẽ “nhanh chóng và nghiêm khắc”, theo một bản ghi điện đàm đã đưa ra một số chi tiết do Nhà Trắng cung cấp.

Ông Biden đã “nói rõ với Tổng thống Putin rằng, mặc dù Hoa Kỳ luôn sẵn sàng tham gia ngoại giao, phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác, nhưng chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống khác", Nhà Trắng cho biết hôm 12/02. Trong cuộc điện đàm được cho là đã kéo dài một giờ này, Tổng thống Biden cũng nói với Tổng thống Putin rằng, Hoa Kỳ và NATO “sẽ phản ứng dứt khoát và áp đặt cái giá phải trả có tác động tức thì và nghiêm khắc” nếu Nga tiến hành một cuộc xâm lược.

Hồi cuối tuần (29-30/01) trước cuộc điện đàm của ông với ông Biden, ông Zelensky nói với các phóng viên rằng ông muốn có bằng chứng sau khi các quan chức Nhà Trắng, bao gồm cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, cảnh báo rằng Nga sẽ xâm lược Ukraine trong tương lai gần. Trong khi đó, Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đã rút nhân viên đại sứ quán của họ đồng thời cảnh báo công dân của họ rời khỏi Ukraine.

Hôm Thứ bảy (12/02), ông Zelensky nói với các phóng viên, “Đã có quá nhiều thông tin về một cuộc chiến toàn diện với Nga – thậm chí cả ngày cụ thể đã được công bố. Chúng tôi hiểu rằng có những rủi ro. Nếu quý vị có bất kỳ thông tin bổ sung nào liên quan đến việc Nga bảo đảm 100% sẽ xâm lược Ukraine vào ngày 16/02, vui lòng cung cấp cho chúng tôi". Ông nói thêm rằng những cảnh báo về một cuộc xâm lược sắp xảy ra đang gây “hoang mang” ở đất nước ông.

Bất chấp bình luận của Tổng thống Zelensky, hôm 13/02, ông Sullivan nói với CNN rằng Nga có thể xâm lược Ukraine “bất cứ ngày nào” trong khi cung cấp ít chi tiết. Ông đã đưa ra những nhận xét tương tự trong một cuộc họp báo ở Hoa Kỳ.

Ông nói: “Chúng tôi không thể dự đoán chính xác khi nào, nhưng từ lâu chúng tôi đã nói rằng chúng ta đang ở ngưỡng cửa đó rồi, và một cuộc xâm lược có thể nổ ra – một hành động quân sự lớn có thể khởi phát – từ Nga vào Ukraine bất cứ khi nào".

Trao đổi với hãng thông tấn Nga TASS, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, những cáo buộc như vậy là “sáo rỗng và vô căn cứ” và là một âm mưu làm leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, ông Peskov cho hay, Nga không loại trừ những gì ông mô tả là những hành động khiêu khích nhằm chứng minh những cáo buộc đó là đúng.

Nga đã tập trung khoảng 100,000 quân ở gần biên giới Ukraine. Năm 2014, Moscow thôn tính Bán đảo Crimea và bắt đầu tài trợ cho các phiến quân ly khai ở vùng Donbas.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cáo buộc một số quan chức chính phủ Hoa Kỳ thông đồng với các phương tiện truyền thông cánh tả của Hoa Kỳ để kích động hoảng loạn. Bà Zakharova nói rằng Hoa Kỳ có thể đang cố gắng khiêu khích Nga.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden cam kết phản ứng 'nhanh nhẹn và dứt khoát' nếu Nga tấn công Ukraine