Tổng thống Biden cảnh báo ông Tập về ‘hậu quả nghiêm trọng’ nếu Trung Quốc hỗ trợ Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm video kéo dài hai giờ với Tổng Bí ĐCSTQ Tập Cận Bình vào ngày 18/3, sau những cáo buộc từ chính quyền Hoa Kỳ rằng Trung Quốc đang xem xét hỗ trợ quân sự cho Nga trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

"Tổng thống Biden đã trình bày chi tiết những nỗ lực của chúng tôi để ngăn chặn và sau đó phản ứng với cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm cả việc áp đặt chi phí lên Nga", nhà Trắng cho biết.

"Ông ấy mô tả những tác động và hậu quả nếu Trung Quốc cung cấp hỗ trợ vật chất cho Nga khi nước này tiến hành các cuộc tấn công tàn bạo nhằm vào các thành phố và dân thường Ukraine", tuyên bố tiếp tục.

"Tổng thống nhấn mạnh sự ủng hộ của ông ấy đối với một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở, để quản lý cuộc cạnh tranh giữa hai quốc gia".

“Ông ấy mô tả những tác động và hậu quả nếu Trung Quốc hỗ trợ vật chất cho Nga trong bối cảnh nước này tiến hành các cuộc tấn công tàn bạo nhằm vào các thành phố và thường dân Ukraine", bản thông báo tiếp tục.

Ông Biden cũng bày tỏ rằng chính sách của Mỹ đối với Đài Loan không thay đổi và phản đối những thay đổi đơn phương đối với hiện trạng eo biển Đài Loan. Ông Biden và ông Tập cuối cùng đã giao nhiệm vụ cho các chính quyền của họ trong việc theo dõi những cuộc điện đàm này trong thời gian tới.

Ông Tập từ chối gọi cuộc chiến ở Ukraine là một "cuộc chiến" trong cuộc điện đàm, và thay vào đó gọi nó là một "cuộc khủng hoảng", theo hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã, đã công bố một số điểm thảo luận ngay sau khi kết thúc cuộc điện đàm.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nói rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ cần phải làm việc cùng nhau để "gánh vác phần trách nhiệm quốc tế của chúng ta và làm việc vì hòa bình và an ninh thế giới", Tân Hoa Xã đưa tin.

Ông Joe Biden (T) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân ngày 31/3/2016 ở Washington, DC. (Ảnh Getty Images)

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng ông Biden không nhận được bất kỳ sự đảm bảo cụ thể nào từ ông Tập rằng Trung Quốc sẽ hành động theo cách này hay cách khác.

Bà cũng nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã không đồng ý về bất kỳ chi tiết cụ thể nào liên quan đến "hậu quả" sẽ được Hoa Kỳ đưa ra, hoặc liệu sẽ có bất kỳ sự khác biệt nào trong phản ứng dựa trên việc Trung Quốc hỗ trợ kinh tế hay quân sự cho Nga hay không.

"Chúng tôi chưa thể phác thảo các chi tiết cụ thể về vấn đề này", bà Psaki nói. "Chúng tôi vẫn đang thảo luận [với các đồng minh G7]", bà Psaki nói thêm. "Chúng tôi có một loạt các công cụ có thể được xem xét và các biện pháp trừng phạt chắc chắn là một trong những công cụ này".

Khi được hỏi tại sao chính quyền không cung cấp cho người Mỹ bất kỳ chi tiết nào về cuộc thảo luận giữa ông Biden và ông Tập, bà Psaki nói rằng đó là cách "mang tính xây dựng nhất" để có một cuộc đối thoại.

Mối quan hệ Trung-Nga

Cuộc hội đàm trực tuyến này là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Biden và ông Tập kể từ tháng 11/2021, khi hai nhà lãnh đạo tổ chức một cuộc họp video kéo dài ba giờ. Cuộc gặp đó kết thúc với một thỏa thuận rằng hai nhà lãnh đạo sẽ theo đuổi các cuộc đàm phán trong tương lai nhằm duy trì sự ổn định chiến lược.

Ngược lại, cuộc họp hôm thứ Sáu (18/3) phần lớn được coi là cơ hội để ông Biden đánh giá lập trường của ông Tập trong vấn đề chiến tranh Ukraine và mối quan hệ với Nga nói chung.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Đây là cuộc trò chuyện về lập trường của ông Tập".

“Việc này phụ thuộc vào phía Trung Quốc để tự quyết định xem họ muốn đứng ở đâu, vị thế của họ là gì khi lịch sử đang được viết lên".

Bà Psaki nói rằng, cuộc gặp này là kết quả của cuộc đàm phán kéo dài bảy giờ đồng hồ được thực hiện tại Rome hồi đầu tuần này giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì (Yang Jiechi).

Các cuộc đàm phán đó diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao báo cáo ban hành một bức điện ngoại giao cáo buộc ĐCSTQ bày tỏ sẵn sàng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga trong cuộc xâm lược Ukraine của họ. Giới lãnh đạo Liên minh châu Âu kể từ đó được cho là đã khẳng định rằng họ đã nhìn thấy "bằng chứng rất đáng tin cậy" cho thấy ĐCSTQ đang xem xét gửi hỗ trợ quân sự cho Nga.

Ông Tập và Tổng thống Nga Vladamir Putin đã tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” hồi đầu tháng Hai, chưa đầy ba tuần trước cuộc xâm lược của Moscow. Kể từ khi đó, các nhà lãnh đạo tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng sự hợp tác giữa Trung Quốc và Nga sẽ còn phát triển trong thập kỷ tới, khi hai quốc gia tìm cách làm suy yếu trật tự quốc tế tự do này.

Một cựu quan chức Mỹ đã nói rằng Mỹ và Trung Quốc đang bị mắc kẹt trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, Đô đốc John Aquilino, tư lệnh lực lượng Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cho hay. Gần đây, ông cũng nói rằng Trung Quốc đã tìm cách làm suy yếu chính trật tự quốc tế tự do này.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là đối thủ cạnh tranh chiến lược có ảnh hưởng lớn nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt”, Đô đốc John Aquilino, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho biết hôm 09/03 khi đề cập đến chính quyền này bằng tên chính thức.

“Họ đang thực hiện một chiến dịch chuyên dụng sử dụng tất cả các hình thức sức mạnh quốc gia để cố gắng lật đổ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ vì lợi ích của chính họ với cái giá phải trả là lợi ích của tất cả các nước khác".

Các quan chức Hoa Kỳ cho rằng cuộc gặp hôm thứ Sáu giữa ông Biden và ông Tập sẽ là cơ hội để gây áp lực lên ĐCS Trung Quốc, nhằm tác động đến ông Putin và ngăn chặn Nga tiếp tục sát hại và tàn phá thêm nữa ở Ukraine, nơi họ bị cáo buộc thực hiện nhiều tội ác chiến tranh và tội ác phản nhân loại.

“Chúng tôi tin rằng Trung Quốc nói riêng có trách nhiệm sử dụng ảnh hưởng của mình với Tổng thống Putin và bảo vệ các quy tắc và nguyên tắc quốc tế mà họ tuyên bố ủng hộ", Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm (17/03).

“Thay vào đó, có vẻ như Trung Quốc đang đi theo hướng ngược lại khi từ chối lên án cuộc xâm lược này trong khi tìm cách thể hiện mình là một trọng tài trung lập, và chúng tôi lo ngại rằng họ đang cân nhắc việc trực tiếp hỗ trợ thiết bị quân sự cho Nga để sử dụng ở Ukraine".

Để đạt được điều đó, ông Blinken nói rằng Trung Quốc sẽ phải gánh chịu hậu quả cho bất kỳ sự hỗ trợ nào cho cuộc chiến của Nga, mặc dù ông không nêu chi tiết về những biện pháp cụ thể nào sẽ được thực hiện nếu ông Tập không tuân thủ các yêu cầu của Mỹ.

"Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào cần thiết nếu hỗ trợ sự xâm lược của Nga", ông Blinken nói, "và chúng tôi sẽ không ngần ngại áp đặt phí tổn".

Không có câu trả lời rõ ràng nào từ phía chính phủ về những phí tổn được đề cập đó.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với giới báo chí hôm thứ Sáu về việc liệu có bất kỳ "lằn ranh đỏ" cụ thể nào mà Bắc Kinh không thể vượt qua hoặc các biện pháp trừng phạt cụ thể có thể được áp dụng đối với Trung Quốc hay không, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter nói rằng không có chi tiết cụ thể nào.

Bà Porter nói: “Chúng tôi đã khuyến khích các đồng minh và đối tác của mình đoàn kết với nhau để lên án cuộc chiến vô nghĩa này".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden cảnh báo ông Tập về ‘hậu quả nghiêm trọng’ nếu Trung Quốc hỗ trợ Nga