Tổng thống Biden chỉ trích luật súng hiện hành: ‘Tu chính án thứ Hai không phải là tuyệt đối’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích luật sử dụng súng hiện hành ở Hoa Kỳ sau khi 19 học sinh và 2 giáo viên bị một kẻ xả súng sát hại tại một trường tiểu học ở Texas. Ông cho rằng những lựa chọn cải tổ không phủ nhận Tu chính án thứ Hai “không phải là tuyệt đối".

Trong khi đó, Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã xem sự việc này là một vấn đề về sức khỏe tâm thần nhiều hơn là một vấn đề liên quan đến vũ khí.

Trong một diễn văn tại Nhà Trắng hôm thứ Tư (25/05), Tổng thống Biden nói: “Nhân danh Chúa, khi nào thì chúng ta mới làm những gì cần phải làm để thay đổi vaf hoàn toàn chấm dứt những cuộc tàn sát đang diễn ra ở quốc gia này?”

“Tôi đã dành cả sự nghiệp của mình, với tư cách là chủ tịch Ủy ban Tư pháp và phó tổng thống, để làm việc vì những cải tổ trong sử dụng súng thông thường… với tư cách là một thượng nghị sĩ và phó tổng thống", ông nói.

Tổng thống Joe Biden trình bày tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng ở Hoa Kỳ, hôm 24/05/2022. (Ảnh: Stefani Reynolds/AFP qua Getty Images)

Ông Biden ủng hộ những hạn chế về quyền sử dụng súng được Hiến Pháp bảo vệ và khích lệ các nhà lập pháp “chống lại một cuộc vận động sử dụng súng mạnh mẽ".

“Mặc dù những hạn chế này rõ ràng sẽ không ngăn chặn được mọi thảm kịch, nhưng một số điều nhất định sẽ có tác động đáng kể và không có tác động tiêu cực đến Tu chính án thứ Hai. Tu chính án thứ Hai không phải là tuyệt đối", ông nói thêm. “Khi những giới hạn này được thông qua, quý vị không thể sở hữu… một khẩu đại bác, quý vị không thể sở hữu một số loại vũ khí nhất định".

Hôm 24/05, Salvador Ramos, 18 tuổi, bị cáo buộc đã bắn bà của mình trước khi lái xe về phía Trường tiểu học Robb ở Uvalde, tiến vào khuôn viên trường và nổ súng vào 19 trẻ em và 2 giáo viên được xác nhận là đã thiệt mạng. Các nhân viên chấp pháp đã bắn Ramos và hạ gục anh ta.

Các đồng nghiệp và những người biết Ramos đã mô tả cậu này là người trầm tính nhưng đôi khi hung hăng, trong đó một người bạn cũ nói rằng cậu ta từng bị bắt nạt.

Thống đốc bang Texas nói rằng bất kỳ người nào thực hiện một cuộc tấn công như vậy đều có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Ông Abbott nói: “Với tư cách là một chính phủ, chúng ta cần tìm ra cách để nhắm vào thách thức sức khỏe tâm thần đó và làm gì đó để giải quyết vấn đề".

“New York có ‘luật sử dụng súng thực sự'. Chicago có ‘luật sử dụng súng thực sự'. California có ‘luật sử dụng súng thực sự'. Tôi không thích phải nói điều này, nhưng nhiều người bị bắn vào mỗi cuối tuần ở Chicago hơn là ở các trường học ở Texas", ông nói.

“Và chúng ta cần nhận ra rằng những người có thể nghĩ rằng chúng ta chỉ cần thực hiện luật súng nghiêm ngặt hơn thì điều đó sẽ được giải quyết — Chicago, Los Angeles, và New York bác bỏ luận điểm đó".

Cảnh sát khoanh vùng hiện trường nơi một thanh niên bắn bà mình trước khi thực hiện vụ thảm sát tại Trường Tiểu học Robb, ở Uvalde, Texas, hôm 24/05/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

Tổng thống cho biết, ông và Đệ nhất Phu nhân Jill Biden sẽ tới bang Texas trong những ngày tới để gặp gỡ gia đình các nạn nhân.

Sau đó, Tổng thống thúc giục Thượng viện xác nhận “ngay lập tức” đề cử của ông cho vị trí lãnh đạo Cục Rượu, Thuốc lá, Súng, và Chất nổ, cơ quan đo lường và bảo đảm các luật về súng theo Hiến Pháp.

Ông nói: “Tôi đã đề cử một cựu công tố viên rất đủ năng lực, người có được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng từ cơ quan chấp pháp và cộng đồng nói chung". Ông nói thêm rằng các phiên điều trần xác nhận của ông ấy đã được tổ chức hôm thứ Tư.

“Thượng viện nên xác nhận ông ấy ngay lập tức. Hãy gửi đề xuất lên bàn làm việc của tôi. Đã đến lúc phải hành động", ông nói.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden chỉ trích luật súng hiện hành: ‘Tu chính án thứ Hai không phải là tuyệt đối’