Tổng thống Biden công bố các hạn chế đối với súng ma, đề cử cho vị trí Giám đốc ATF

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (11/04), Tổng thống Joe Biden đã công bố các hành động điều hành mới nhằm hạn chế súng ma và đưa ra một đề cử khác cho vị trí Giám đốc Cục Rượu, Thuốc lá, Súng, và Chất nổ (ATF).

Cùng ngày, Bộ Tư pháp (DOJ) thông báo rằng họ đã đệ trình lên Công báo Liên bang (Federal Register) một quy định cuối cùng về súng ma — những loại súng chưa đăng ký có thể được chế tạo bằng cách sử dụng một bộ dụng cụ được đặt hàng trực tuyến.

Quy định của ông Biden sẽ yêu cầu các bộ dụng cụ sử dụng để chế tạo súng. Quy định cũng yêu cầu việc sắp xếp seri những khẩu súng ma đã được lưu hành. Ngoài ra, chỉ thị của Tổng thống Biden cập nhật luật kiểm tra nguồn gốc và lập seri đối với súng có hộp khóa nòng tách rời và yêu cầu các đại lý bán súng lưu giữ hồ sơ cho đến khi họ ngừng hoạt động kinh doanh.

“Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) gọi quy định mà tôi sắp công bố là cực đoan", ông Biden nói trong một bài phát biểu tại Rose Garden. “Nhưng hãy để tôi hỏi quý vị câu này, bảo vệ các sĩ quan cảnh sát có cực đoan không? Bảo vệ con em chúng ta có cực đoan? Để súng lọt vào tay những người thậm chí không thể vượt qua vòng kiểm tra nguồn gốc là cực đoan ?”, ông Biden hỏi.

“Ý tưởng rằng ai đó trong danh sách khủng bố có thể mua một trong những khẩu súng này", ông Biden gợi ý. “Nó không cực đoan. Đó chỉ là lẽ thường tình tối thiểu".

Quy định mới, như ông Biden đã lưu ý, đang vấp phải sự chỉ trích từ những thành viên Đảng Cộng Hòa và những người ủng hộ Tu chính án thứ Hai.

“Hiến Pháp không cho phép chính phủ liên bang ngăn cản quý vị chế tạo súng của riêng mình. Đây là một thực tế đã được công nhận trong hơn 200 năm. Ngoài ra, Điều 1, Mục 1 (theo nghĩa đen là câu có hiệu lực đầu tiên trong Hiến Pháp) nói rằng Quốc hội làm luật chứ không phải POTUS (Tổng thống)!” Dân biểu Thomas Massie (Cộng Hòa-Kentucky) đăng trên Twitter hôm Chủ Nhật (10/04).

Ngay trước khi quy định cuối cùng được công bố, tổ chức Các Chủ Sở Hữu Súng Mỹ (Gun Owners of America, GOA) đã công bố kế hoạch “chống lại ngay lập tức”. Tổ chức này cho rằng Quy định 2021R-05 sẽ cho phép ATF “mở rộng sổ đăng ký súng đã có gần một tỷ trường dữ liệu của mình và quy định các bộ phận của súng là vũ khí". Tạo ra một dữ liệu đăng ký súng trên thực tế là vi phạm Hiến Pháp Hoa Kỳ.

“Đề xuất của ông Biden về việc thành lập một dữ liệu đăng ký súng quốc gia toàn diện và chấm dứt việc bán trực tuyến các bộ phận súng mà không thông qua một luật mới thể hiện sự coi thường của ông đối với Tu chính án thứ Hai", giám đốc đặc trách các vấn đề liên bang của GOA, ông Aidan Johnston cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật.

“Quốc hội phải giám sát bằng cách bãi bỏ quy định đăng ký súng bất hợp pháp của ATF bằng cách sử dụng Đạo luật Giám sát Quốc hội (CRA) và thông qua Đạo luật về Quyền Không Đăng Ký của Dân biểu Michael Cloud (Cộng Hòa-Texas) để loại bỏ việc thu thập hàng tỷ trường dữ liệu về đăng ký súng của ATF".

Ông Biden đã không đề cập đến dữ liệu đăng ký súng quốc gia trong một phần của sắc lệnh mới của mình, tuy nhiên nếu “Định nghĩa về ‘Khung hoặc Hộp khóa nòng’ và Nhận dạng Súng” mới được thực thi như đã được công bố, thì GOA cho rằng quy định này sẽ “yêu cầu việc lập seri nhiều bộ phận của súng, buộc người Mỹ phải trải qua một cuộc kiểm tra nguồn gốc dành cho một ‘khẩu súng’ hợp pháp mới để sửa chữa hoặc mua các bộ phận thay thế cho súng của họ".

Theo quy định mới, chủ sở hữu súng sẽ “phải qua kiểm tra lý lịch nhiều lần để chế tạo hoặc sửa chữa một khẩu súng", GOA nói. “Quy định mới này là về việc mở rộng danh sách đăng ký súng đã lên tới hàng tỷ trường dữ liệu để cuối cùng bao gồm mọi lượt bán hàng tại mỗi cửa hàng súng từ năm 2002. Rõ ràng đây là hành động kiểm soát súng, cuối cùng là kiểm soát con người".

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng tổng thống tin tưởng vào thẩm quyền hợp pháp của mình để tiến hành sắc lệnh này.

“Đây là một quy định được cơ quan thực thi pháp luật ủng hộ. Đây là một quy định sẽ giúp giải quyết những gì chúng ta biết là một yếu tố làm gia tăng tội phạm về súng trên khắp cả nước", bà Psaki nói.

Tổng thống Joe Biden (bên phải) lắng nghe ông Steve Dettelbach, người được đề cử cho chức giám đốc Cục Rượu, Thuốc lá, Súng, và Chất nổ, trình bày tại Vườn Hồng của Nhà Trắng hôm 11/04/2022. (Ảnh Getty Images )

Đề cử ATF mới của Tổng thống Biden

Tổng thống đang đề cử cựu Biện lý Hoa Kỳ Steve Dettelbach lên làm người đứng đầu ATF.

Đề cử trước đây của ông Biden, ông David Chipman, đã bị rút lại vào tháng Chín năm ngoái khi ông Chipman vấp phải sự phản đối từ các thành viên Đảng Cộng Hòa và một số thành viên Đảng Dân Chủ tại Thượng viện. Quá khứ ủng hộ việc kiểm soát súng của ông Chipman đã khiến ông vấp phải sự phản kháng của các nhóm bảo vệ quyền sử dụng súng.

Ông Dettelbach đã được xác nhận cho vị trí Biện lý Hoa Kỳ cho Quận phía Bắc của Ohio vào năm 2009. Ông cũng đã dành hai thập niên với tư cách là công tố viên của Bộ Tư pháp (DOJ), theo một “tờ thông tin” của Tòa Bạch Ốc.

Ông Dettelbach cũng đã thực hiện một chiến dịch tranh cử không thành công cho vị trí Tổng chưởng lý Ohio, trong đó ông ủng hộ lệnh cấm vũ khí tấn công cùng các biện pháp kiểm soát súng khác, theo đài phát thanh công cộng WOSU của Ohio.

Hôm thứ Hai, ông Biden đã ca ngợi thành tích của ông Dettelback, khẳng định điều đó sẽ giúp ông đủ điều kiện để lãnh đạo ATF “ngay từ ngày đầu tiên”.

Ông Biden nói thêm rằng “sứ mệnh của [ATF] không có gì đáng bàn cãi, [đó là] an toàn công cộng".

Tổ chức Thể thao Bắn súng Quốc gia (NSSF) nằm trong số các nhóm bảo vệ quyền của chủ sở hữu súng phản đối đề cử của ông Chipman. Mặc dù “thất vọng” khi ông Biden không bổ nhiệm quyền giám đốc ATF Marvin Richardson cho vị trí này, Phó Chủ tịch cao cấp của NSSF về các Vấn đề công và Chính phủ đã nói với các hãng thông tấn rằng “chúng tôi có những lo ngại” với lý lịch của ông Dettelbach nhưng sẽ không phán xét cho đến sau khi phiên điều trần đề cử diễn ra.

Các Chủ Sở Hữu Súng Mỹ (GOA) trong một tuyên bố cho biết ông Dettelbach là “một người ủng hộ kiểm soát súng lâu năm”, người có lý lịch rõ ràng khiến ông không đủ điều kiện để lãnh đạo ATF. “Việc ủng hộ các hành vi vi phạm các quyền được bảo vệ theo Hiến Pháp của chúng ta sẽ khiến bất kỳ ai không còn đủ tư cách tham gia vào bất kỳ cơ quan công quyền nào".

“Đề cử của ông Dettelbach nên là một mối lo ngại lớn nhất đối với chủ sở hữu súng. Nếu ông ấy được xác nhận là giám đốc ATF, ông ấy có thể ‘làm điều gì đó’ về ‘bạo lực súng đạn’ mà sẽ xâm phạm quyền của chúng ta về việc giữ và mang vũ khí", ông Lee Williams thuộc Tổ chức Tu chính án thứ Hai (SAF) viết. “Ông Dettelbach, giống như người đầu tiên của được ông Biden đề cử để điều hành ATF, là người kiên quyết chống súng. Chúng tôi không thể cho phép ông Biden cung cấp cho một người chống súng cuồng nhiệt khác phương tiện làm xói mòn thêm các quyền của Tu chính án thứ Hai được Chúa ban của chúng ta".

Vị trí cao nhất tại ATF hầu như bị bỏ trống kể từ khi nó trở thành một vị trí được Thượng viện xác nhận vào năm 2006. Người duy nhất giữ chức giám đốc ATF thường trực kể từ thời điểm đó là ông Byron Todd Jones, người đảm nhận vai trò này từ năm 2013 đến năm 2015.

Đề cử ATF của ông Biden và các quy định mới về súng là nhằm giải quyết tình trạng tội phạm bạo lực gia tăng trên toàn quốc trong những năm gần đây. Tỷ lệ tội phạm bạo lực trên toàn quốc đạt mức cao nhất trong 10 năm vào năm 2020, theo dữ liệu từ FBI. Con số này bao gồm số vụ sát hại tăng vọt hàng năm từ 6,977 vụ vào năm 2019 lên 9,630 vụ vào năm 2020.

Và một số thành phố lớn đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể tội phạm trong năm ngoái. Một số người ước tính tỷ lệ các vụ sát nhân trên toàn quốc năm ngoái gần mức cao nhất trong 25 năm. Tỷ lệ các vụ sát nhân ước tính ở mức 6.9 vụ trên 100,000 người trong năm 2021.

Năm ngoái, khoảng 20,000 khẩu súng nghi là súng ma đã bị cơ quan thực thi pháp luật thu hồi trong các cuộc điều tra tội phạm, theo ATF.

Lường trước được thông báo hôm thứ Hai của ông Biden, các nhóm bảo vệ quyền chủ sở hữu súng nhắc lại cáo buộc rằng ATF đã tạo ra “khủng hoảng” bằng cách cố tình tổng hợp số lượng “súng do tư nhân sản xuất” bị thu giữ khi tính chung với những khẩu súng được sản xuất ở nhà máy bị sửa chữa bất hợp pháp đã bị tịch thu để phóng đại một cách quá mức số lượng “súng ma”, đồng thời đưa ra những phản đối gay gắt đối với việc ông Dettelbach được đề cử làm giám đốc cơ quan này.

Ông Lee Williams thuộc Tổ chức Tu chính án thứ Hai cho biết một phân tích của Bellevue, Dự án Báo chí Điều tra của tổ chức bất vụ lợi có trụ sở tại Hoa Kỳ này, đã xác định ATF không thể xác minh những con số mà họ trích dẫn và hơn nữa, ngay cả khi họ thừa nhận các số liệu thống kê đã nêu của mình là không thể kiểm chứng, các phương tiện truyền thông chính thống vẫn đăng đi đăng lại những số liệu này, coi như là hợp lệ.

Ông Williams đặc biệt trích dẫn các tuyên bố được đưa ra vào năm 2020 bởi cựu Đặc vụ Phụ trách (SAC) thuộc Bộ phận Hiện trường của ATF Los Angeles, Carlos Canino, người nói rằng “gần một nửa số trường hợp (41%) mà chúng tôi đang gặp phải là những ‘khẩu súng ma’ này".

Nhưng khi ông Williams thuộc Dự án Báo chí Điều tra của SAF yêu cầu ATF cung cấp tài liệu có thể xác minh tuyên bố “gần một nửa” của ông Canino, thì họ không thể làm được.

Ông Williams viết: “Điều này thật thái quá. Quyền công dân sắp bị vi phạm và các nhà sản xuất súng cũng như các bộ phận chế tạo súng sắp ngừng kinh doanh, tất cả đều dựa trên dữ liệu giả mạo từ một cựu quan chức ATF, người mà cơ quan này hiện đã từ chối nhận mặt".

Cho đến trưa hôm thứ Hai (11/04), Hiệp hội Súng trường Quốc gia vẫn chưa trực tiếp bình luận về quy định mới này và đề cử của ông Dettelbach. Tuy nhiên trong bài bình luận hôm thứ Hai, NRA đã gọi sự tập trung được hồi sinh của ông Biden vào việc kiểm soát súng “chỉ là một nỗ lực nhằm xoa dịu những người chống súng cuồng nhiệt” trong việc củng cố kế hoạch dự phòng mà ông đã hứa trong chiến dịch tranh cử nhưng không thực hiện được.

“Một số nhóm tập trung vào cải cách súng, như March for Our Lives (Tuần Hành vì Cuộc Sống của Chúng Ta) và Guns Down America (Nước Mỹ Hạ Súng Xuống), từ lâu đã bày tỏ sự thất vọng của họ về việc ông Biden thiếu hành động về vấn đề này", Viện Hành động Pháp chế của NRA (NRA-ILA) cho biết. “Họ đã chỉ trích ông ấy vì không sử dụng hết quyền hành pháp của mình và không đạt được tiến triển về mặt lập pháp, bất chấp những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông ấy".

Sự nhấn mạnh về “‘súng ma’ khuyến khích các thành viên chống súng của Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật bắt buộc kiểm tra nguồn gốc cho mọi khẩu súng, cấm các loại súng bán tự động và các băng đạn tiêu chuẩn cho các loại súng này, đồng thời khiến ngành công nghiệp vũ khí chìm ngập trong các vụ kiện vô căn cứ", NRA-ILA cho biết.

Vào cùng ngày, ông Biden cũng đã kêu gọi Quốc hội thông qua luật yêu cầu kiểm tra nguồn gốc toàn diện đối với tất cả các giao dịch mua bán súng, cấm “vũ khí kiểu tấn công” và bãi bỏ việc bảo vệ các nhà sản xuất súng khỏi trách nhiệm pháp lý.

Yêu cầu ngân sách của ông Biden bao gồm việc tăng cường tài trợ 3,2 tỷ USD cung cấp nhân sự dành cho các chính phủ địa phương và tiểu bang cho lực lượng cảnh sát. Ngân sách cũng yêu cầu 37,7 tỷ USD tài trợ tùy ý cho Bộ Tư pháp (DOJ), tăng 1,7 tỷ USD cho việc thực thi chống buôn lậu súng liên bang.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden công bố các hạn chế đối với súng ma, đề cử cho vị trí Giám đốc ATF