Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội chi 33 tỷ USD để viện trợ cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội nước này tài trợ thêm 33 tỷ USD, nâng tổng số tiền Hoa Kỳ viện trợ cho Ukraine lên gần 50 tỷ USD kể từ khi Nga tiến hành 'chiến dịch quân sự đặc biệt' tại Ukraine vào ngày 24/2.

Yêu cầu của ông Biden bao gồm 20,4 tỷ USD viện trợ quân sự cùng với 8,5 tỷ USD viện trợ kinh tế. Gói này cũng bao gồm 3 tỷ USD hỗ trợ nhân đạo và tài trợ an ninh lương thực cho quốc gia này.

Trong số 20,4 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm 5 tỷ USD cho vũ khí và các khoản viện trợ quân sự khác, 6 tỷ USD cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine và 4 tỷ USD cho chương trình tài trợ quân sự nước ngoài của Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Chính quyền đang yêu cầu 20,4 tỷ USD hỗ trợ quân sự và an ninh bổ sung cho Ukraine và cho các nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường an ninh châu Âu hợp tác với các đồng minh NATO của chúng tôi và các đối tác khác trong khu vực”, Nhà Trắng cho biết.

Yêu cầu gói viện trợ khổng lồ trị giá 33 tỷ USD là điều mà chính quyền Biden cho là cần thiết để giúp quân đội Ukraine đánh bại cuộc tấn công kéo dài của Nga trong những tháng tới và giải quyết các tác động toàn cầu của cuộc chiến.

Chính quyền Biden cũng đang yêu cầu Quốc hội Mỹ phê duyệt 500 triệu USD để giải quyết những khí khăn kinh tế trong nước và quốc tế liên quan đến khủng hoảng Nga - Ukraine, giúp Washington tăng sản lượng lúa mì và các loại lương thực khác vốn đang bị thiếu hụt.

"Cái giá phải trả của cuộc chiến này không hề rẻ, nhưng việc khuất phục trước sự xâm lược sẽ tốn kém hơn nếu chúng ta cho phép điều đó xảy ra", ông Biden nói trong một bài phát biểu trực tiếp vào ngày 28/4. "Chúng tôi hoặc sẽ ủng hộ người dân Ukraine bảo vệ đất nước của mình, hoặc đứng nhìn khi người Nga tiếp tục hành động tàn bạo và gây hấn ở Ukraine".

Các quan chức Mỹ đã dự đoán rằng, cuộc xung đột kéo dài hai tháng giữa Nga và Ukraine có thể tiếp tục trong nhiều tháng tới, thậm chí nhiều năm tới, và một số thành viên Quốc hội đã lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi của ông Biden nhằm thúc đẩy chi tiêu của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen nhận định việc ông Putin cho rằng có thể dễ dàng xâm lược Ukraine mà không bị trừng phạt là sai lầm nghiêm trọng, đồng thời ông cho biết trên Twitter: "Quốc hội cần phải hành động khẩn trương trong thời điểm này và yêu cầu phê duyệt khoản tài trợ bổ sung này để hỗ trợ Ukraine".

Quân đội Ukraine đưa ra một tuyên bố ngày 28/4 nói rằng Nga đang “tăng tốc độ của chiến dịch tấn công [của họ]” và “sử dụng hỏa lực dữ dội ở mọi hướng".

Hồi tháng 3, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn 13,6 tỷ USD hỗ trợ bổ sung liên quan đến Ukraine, bao gồm 3,5 tỷ USD trang thiết bị quân sự giúp Ukraine chống lại cuộc tấn công dữ dội của Nga.

Ngoài yêu cầu tài trợ bổ sung cho Ukraine, ông Biden cũng đang đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua luật mới thắt chặt việc thực thi các biện pháp trừng phạt đối với các nhà tài phiệt Nga. Dự luật đề xuất sẽ cho phép chính quyền Biden sử dụng các khoản tiền bị tịch thu để hỗ trợ Ukraine.

Theo đài RT ngày 28/4, một phần lớn của gói viện trợ khổng lồ được dành cho viện trợ quân sự và an ninh bổ sung, trong khi phần còn lại sẽ được sử dụng để hỗ trợ kinh tế và nhân đạo.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố: “Tổng thống Biden sẽ gửi đề xuất về một gói luật toàn diện nhằm nâng cao thẩm quyền của Chính phủ Mỹ trong việc buộc Chính phủ Nga và các nhà tài phiệt Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến của Tổng thống Putin ở Ukraine”. Nếu được kích hoạt, các quyền hạn được đề xuất sẽ cho phép các nhà chức trách Mỹ tinh giản quy trình thu giữ tài sản của giới tài phiệt Nga để bán chúng và chuyển số tiền thu được cho Ukraine.

Riêng Mỹ đã viện trợ quân sự hơn 3 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột diễn ra vào cuối tháng 2. Các đồng minh của Washington cũng đã rót viện trợ kinh tế và quân sự lớn cho Ukraine. Một số quan chức phương Tây công khai tuyên bố rằng họ muốn Ukraine đánh bại Nga trên chiến trường.

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên tăng cường viện trợ cho Kyiv, nói rằng điều này sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột đang diễn ra và gây thêm thiệt hại cho Ukraine cũng như người dân nước này.

Ngày 28/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định việc các nước phương Tây vận chuyển vũ khí cho Ukraine gây nguy hiểm cho an ninh toàn châu Âu. Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Peskov nhấn mạnh xu hướng "bơm" vũ khí, trong đó có vũ khí hạng nặng, vào Ukraine là hành động đe dọa đến an ninh của toàn châu Âu, kích động bất ổn tại khu vực này.

Tuyên bố của ông Peskov nhằm phản ứng với phát biểu trước đó của Ngoại trưởng Anh Liz Truss, trong đó kêu gọi các đồng minh tăng cường sản xuất vũ khí để viện trợ cho Ukraine.

Ngày 28/4, ông Biden một lần nữa bác bỏ ý kiến ​​cho rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể phát triển thành một cuộc xung đột lớn hơn giữa Moscow với Mỹ và NATO, bất chấp phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Nga và cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Một ngày trước đó, Nga đã cắt giảm khí đốt tự nhiên đối với các thành viên NATO là Ba Lan và Bulgaria, vì từ chối thanh toán bằng đồng rúp và đe dọa sẽ làm điều tương tự với các nước khác. Liên minh châu Âu lên án hành động này là "tống tiền".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội chi 33 tỷ USD để viện trợ cho Ukraine