Tổng thống Biden đưa ra bình luận đầu tiên sau chẩn đoán nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra bình luận đầu tiên sau khi ông được chẩn đoán nhiễm COVID-19 trước đó vào thứ Năm (21/07), trong đó nói rằng ông đang “ổn” và “vẫn luôn bận rộn".

“Tôi cảm thấy rất ổn. Cảm ơn sự quan tâm của quý vị. Tôi vừa gọi cho Thượng nghị sĩ Casey, Dân biểu Cartwright, và Thị trưởng Cognetti (và những người anh em họ Scranton của tôi!) để gửi lời hối tiếc vì đã bỏ lỡ sự kiện của chúng ta ngày hôm nay. Vẫn luôn bận rộn!” ông viết trên Twitter.

Sau đó, tài khoản của ông Biden đăng một video cho thấy vị tổng thống 79 tuổi này đang nói chuyện tại Nhà Trắng. “Tôi đoán quý vị đã nghe được thông tin", ông nói. “Sáng nay, tôi xét nghiệm dương tính với COVID".

Ông Biden, từng tiêm bốn liều vaccine COVID-19, lưu ý rằng ông đã “tiêm phòng hai mũi” và “tiêm hai liều bổ sung".

“Các triệu chứng đều nhẹ. Và tôi thực sự cảm kích trước những thắc mắc và quan tâm của quý vị. Nhưng tôi đang rất khỏe mạnh, và hoàn thành được rất nhiều công việc. Tôi sẽ tiếp tục hoàn thành các công việc", ông nói thêm.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden xác nhận rằng đã nhiễm COVID-19. Vì tổng thống đã cao tuổi, nên ông được coi là nằm trong nhóm có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng.

“Theo hướng dẫn của [Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh], ông sẽ cách ly tại Nhà Trắng và sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của mình trong thời gian đó", Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết. “Ông ấy đã liên lạc với các thành viên trong đội ngũ nhân viên Nhà Trắng qua điện thoại sáng nay, và sẽ tham dự các cuộc họp theo kế hoạch ​​của ông tại Nhà Trắng vào sáng nay qua điện thoại và Zoom tại nhà".

Nhà Trắng cho biết ông Biden đang dùng loại thuốc Paxlovid do Pfizer sản xuất, đây là loại thuốc mà các quan chức y tế cho biết hồi đầu năm là có thể gây tái phát các triệu chứng nhiễm COVID-19 ngay cả sau khi xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng Anthony Fauci đã nhiễm COVID-19 và sau đó xác nhận rằng ông cũng đang dùng thuốc Paxlovid. Ông tái xuất hiện các triệu chứng sau khi xét nghiệm âm tính chỉ trong vài ngày.

“Sau khi dùng Paxlovid hết năm ngày, tôi đã xét nghiệm âm tính trong ba ngày liên tiếp", ông Fauci cho biết vào cuối tháng Sáu. “Và vào ngày thứ tư, để chắc chắn hơn, tôi đã xét nghiệm lại lần nữa. Tôi đã trở lại trạng thái dương tính".

Đầu tháng Sáu, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã gửi một cảnh báo về cái gọi là “sự tái phát COVID", có nghĩa là bệnh nhân có khả năng tái phát các triệu chứng sau khi dùng Paxlovid. Một nghiên cứu do Đại học California tại San Diego công bố cáo buộc rằng sự tái phát này có thể là do lượng thuốc tiếp cận các tế bào bị nhiễm bệnh không đủ để ngăn chặn virus tái tạo.

Trong khi đó, chẩn đoán của tổng thống chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý sát sao hơn đối với hiệu quả của các vaccine COVID-19 đã được liên bang chấp thuận trong việc ngăn chặn sự lây truyền của virus bất chấp các quy định rộng rãi buộc mọi người phải tiêm vaccine. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England vào tháng 6/2022 đã liên kết hai liều của một loại vaccine COVID-19 với khả năng bảo vệ tiêu cực trước các biến thể phụ của Omicron.

Khoảng một năm trước, ông Biden đã nói với các phóng viên rằng những người được tiêm phòng không thể nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, điều này hóa ra là một dự đoán không chính xác.

“Nhưng một lần nữa, một điều cuối cùng, tôi không nghĩ vậy. Một điều cuối cùng thực sự quan trọng là: Chúng tôi không có đủ khả năng để nghĩ rằng bất kỳ loại virus nào — bao gồm cả virus Delta, dễ lây lan hơn và gây tử vong hơn đối với …. những người chưa được tiêm phòng … những mũi tiêm khác nhau mà mọi người đang nhận được bây giờ bảo đảm được điều đó. Họ — quý vị không sao. Quý vị sẽ không bị nhiễm COVID nếu quý vị tiêm các loại vaccine này", ông nói cách đây đúng một năm hôm 21/07/2021, theo bản ghi chép của Nhà Trắng.

Hôm 20/7, Tổng thống Biden đã có chuyến công du tới Somerset, Massachusetts, để trình bày về các quy tắc hành pháp liên quan đến khí hậu mà ông sẽ ban hành trong những ngày tới sau khi đi đến đó bằng chiếc máy bay Không lực Một.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden đưa ra bình luận đầu tiên sau chẩn đoán nhiễm COVID-19