Tổng thống Biden gặp các lãnh đạo Phần Lan, Thụy Điển, đề nghị hỗ trợ gia nhập NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/05, Tổng thống Joe Biden đã hoàn toàn ủng hộ việc các nước Phần Lan và Thụy Điển đăng ký trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho biết hai nước đáp ứng mọi yêu cầu để gia nhập liên minh này.

“Thụy Điển và Phần Lan có các thể chế dân chủ mạnh, quân đội mạnh, nền kinh tế vững mạnh và minh bạch, cũng như ý thức đạo đức mạnh mẽ về điều gì là đúng đắn”, Tổng thống Biden phát biểu trong bài diễn văn được chuẩn bị từ trước tại Vườn Hồng của Nhà Trắng.

Ông nói thêm: “Việc có thêm hai thành viên mới ở Bắc Âu ‘sẽ tăng cường an ninh cho liên minh của chúng ta và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác an ninh của chúng ta’”.

Tổng thống Biden đưa ra bài diễn văn này sau cuộc gặp với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinistö và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tại Hoa Kỳ. Ông cho biết, cả hai quốc gia “đều có sự hậu thuẫn hoàn toàn, toàn diện của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ”. Nhà Trắng đang có kế hoạch đệ trình báo cáo vào thứ Năm (19/05) về việc gia nhập NATO của các quốc gia lên Thượng viện để các thượng nghị sĩ có thể nhanh chóng thông qua các hồ sơ đăng ký được nộp vào tuần này.

Đa số các thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã phát đi tín hiệu ủng hộ.

Tổng thống Niinistö phát biểu trước công chúng rằng, việc gia nhập NATO đã thu hút sự ủng hộ mạnh mẽ ở đất nước của ông sau khi Nga xâm lược Ukraine và gọi Hoa Kỳ là nước ủng hộ quan trọng trong suốt quá trình này.

“Chúng tôi hy vọng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ tất cả các đồng minh và sự phê chuẩn nhanh chóng tư cách thành viên của chúng tôi”, ông nói.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö trình bày cùng Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson, tại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc tại Hoa Kỳ hôm 19/05/2022. (Ảnh: Andrew Harnik/Getty Images)

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã gợi ý rằng, họ có thể chặn các hồ sơ đăng ký. Ông Niinistö cho biết, các quan chức Phần Lan sẵn sàng thảo luận về các mối quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở Phần Lan, đề nghị gia nhập NATO đã được 188 nghị viên phê chuẩn và chỉ có 8 nghị viên phản đối. Tại Thụy Điển. Đề nghị này đã thu hút sự ủng hộ từ 7 trong số 9 đảng, đại diện cho hơn 300 trong số 349 nghị viên.

Trong khi Phần Lan đã chi 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quân sự theo yêu cầu của liên minh, thì Thụy Điển chỉ chi 1.3%.

Thụy Điển có kế hoạch đạt mức 2% “càng sớm càng tốt trong khả năng”, bà Andersson nói.

Thủ tướng cho biết, tình hình ở Ukraine “nhắc nhở chúng ta về những ngày đen tối nhất của lịch sử Châu Âu”, và bà nói thêm rằng “trong thời kỳ đen tối, thật tốt khi được ở bên những bằng hữu thân thiết”.

Bà cho biết, cuộc xâm lược của Nga “là một bước ngoặt” đối với Thụy Điển, khi người Thụy Điển đi đến kết luận rằng nước này sẽ được bảo vệ tốt nhất khi là thành viên của NATO.

Bà nói: “Sau 200 năm không liên kết quân sự, Thụy Điển đã chọn một con đường mới”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden gặp các lãnh đạo Phần Lan, Thụy Điển, đề nghị hỗ trợ gia nhập NATO