Tổng thống Biden gặp người đồng cấp Phần Lan trong bối cảnh Nga đang làm rung động quốc gia láng giềng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Phần Lan thảo luận về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, tác động của cuộc chiến này đối với trật tự an ninh châu Âu, cũng như mối quan hệ hợp tác song phương.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinistö tại Nhà Trắng vào thứ Sáu (4/3), trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine làm dấy lên mối lo ngại mới của các quốc gia láng giềng châu Âu.

Các cuộc đàm phán diễn ra khi trong bối cảnh căng thẳng ở Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đã mở đầu cho các cuộc thảo luận ở Phần Lan về một liên minh chặt chẽ hơn với NATO, mà nước này đã hợp tác nhưng không phải là thành viên. Tổng thống Biden và Niinistö đã nói chuyện với nhau hai lần trong vài tháng qua.

Người Phần Lan có truyền thống cảnh giác với Nga, do đường biên giới chung của đất nước Bắc Âu dài 833 dặm (1340 km) và lịch sử của hai cuộc chiến tranh từ năm 1939 đến năm 1944 khiến lãnh thổ Phần Lan phải trả giá.

Nhưng Phần Lan, một thành viên Liên minh châu Âu, là một phần của vương quốc Thụy Điển cho đến năm 1809 và sau đó nằm dưới sự kiểm soát của Nga cho đến khi giành được độc lập vào năm 1917, cũng đã tìm cách duy trì mối quan hệ hữu nghị với Moscow.

Nga không muốn Phần Lan gia nhập NATO, nhưng ông Niinistö cho biết nước này vẫn giữ quyền đăng ký gia nhập NATO. Chính phủ Ukraine cũng duy trì quyền tương tự trước khi Nga tiến hành xâm lược.

Ông Biden và Niinistö "sẽ thảo luận về mối quan hệ quốc phòng Mỹ - Phần Lan, vốn rất bền chặt và trên thực tế bổ sung cho quan hệ đối tác chặt chẽ của Phần Lan với NATO", phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên trước chuyến thăm.

Công chúng Phần Lan ngày càng nuôi dưỡng ý tưởng gia nhập NATO. Một cuộc thăm dò của đài truyền hình công cộng Yle vào thứ Hai tuần trước cho biết 53% người Phần Lan ủng hộ việc tham gia, so với 28% khi tờ báo Helsingin Sanomat đưa ra câu hỏi vào cuối tháng 1/2021.

Chính phủ Phần Lan đã tìm cách làm dịu các chiến dịch gia nhập khối quốc phòng do Mỹ đứng đầu. Tổng thống Niinistö nói trong một tuyên bố rằng, mọi người nên "giữ một cái đầu lạnh và đánh giá cẩn thận tác động của những thay đổi đã diễn ra và những thay đổi có thể vẫn xảy ra".

Hôm thứ Năm (3/3), Phần Lan đã cùng các nước khác tẩy chay các cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực mà Nga dự định tổ chức vào tháng Năm.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden gặp người đồng cấp Phần Lan trong bối cảnh Nga đang làm rung động quốc gia láng giềng