Ông Biden gọi Tổng thống Nga là 'kẻ sát nhân', từ chối đối thoại 'trực tiếp' với ông Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm ngày 18/3, Tổng thống Nga Putin đã thách thức Tổng thống Hoa Kỳ Biden đối thoại trực tuyến để thảo luận về lời cảnh báo mới nhất của ông Biden rằng ông Putin sẽ "phải trả giá" sau một báo cáo về các bằng chứng Nga cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa kỳ năm 2020. Ông Biden cũng không hối tiếc khi gọi Tổng thống Nga là một 'kẻ sát nhân'.

Theo các nguồn tin, Nhà Trắng đã từ chối đề nghị đối thoại công khai "trực tiếp" của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói rằng Tổng thống Biden "khá bận rộn" vào cuối tuần này.

Ngày 19/3, để đáp lại việc Tổng thống Biden đồng ý nói rằng ông Putin "là kẻ sát nhân" trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Nga Putin trực tiếp yêu cầu Tổng thống Biden tiếp tục cuộc thảo luận, với điều kiện hai người "thực sự đàm thoại trực tiếp" và công khai trên các phương tiện truyền thông.

"Cuộc đối thoại này không thể trì hoãn, một cuộc đàm luận công khai và trực tiếp", Tổng thống Putin nói khi đề nghị Hoa kỳ tổ chức cuộc đàm thoại trực tiếp sớm nhất vào ngày 19 hoặc 22/3. Ông Putin cũng nói thêm rằng, với tư cách là hai siêu cường quốc hàng đầu thế giới, cuộc đối thoại sẽ thu hút sự quan tâm chú ý của người dân Mỹ, người dân Nga và cộng đồng quốc tế, theo Fox News đưa tin.

Tổng thống Putin cũng cho biết ông sẵn sàng ở bất cứ thời điểm nào thuận tiện cho ông Biden.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Năm ngày 18/3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã được hỏi về yêu cầu đối thoại của Tổng thống Nga Putin. Bà cho biết hiện tại chưa có bất cứ điều gì rõ ràng về kế hoạch này bởi vì "Tổng thống, tất nhiên rất bận", và ông sẽ tới Georgia vào ngày 19/3, theo Fox News.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng không có bình luận gì thêm.

Yêu cầu đối thoại trực tiếp của ông Putin được đưa ra sau cuộc phỏng vấn của ông Biden với George Stephanopoulos của ABC, khi Tổng thống được hỏi liệu ông có nghĩ Putin là "kẻ giết người" hay không và trả lời: "Tôi có".

Đại sứ quán Nga tại Washington đã phản hồi ngay sau đó rằng, câu nói của ông Biden đã đặt mối quan hệ giữa hai nước vào tình trang "sụp đổ hoàn toàn". Ông Putin cũng đáp trả ngay lập tức rằng: "Chưa biết mèo nào cắn mỉu nào".

Khi được hỏi sẽ đáp trả ông Biden thế nào, Tổng thống Nga nói thêm: “Như ông ấy nói, chúng tôi biết nhau dưới tư cách cá nhân. Tôi nên đáp trả ông ấy thế nào ư? Tôi sẽ nói: ‘Chúc ông có nhiều sức khỏe. Chúc ông có thật nhiều sức khỏe’. Tôi sẽ nói điều đó không chút mỉa mai hay giễu cợt”.

Ngày 18/3, khi được các phóng viên hỏi liệu Tổng thống Biden có hối hận về nhận xét của mình hay không, Thư ký báo chí Nhà Trắng Psaki nói: "Không hề".

"Tổng thống Biden đã trả lời trực tiếp cho một câu hỏi trực tiếp", bà nói thêm.

Trong khi đó, ngày 19/3, Điện Kremlin cho biết, việc Tổng thống Putin đề nghị đối thoại trực tiếp với ông Biden là nhằm ngăn chặn quan hệ song phương hoàn toàn đổ vỡ. Ông Putin nói rõ rằng, để để giúp xoa dịu căng thẳng về "nhận xét rất tồi tệ" của ông Biden và để có thể tiếp tục duy trì mối quan hệ Nga-Mỹ, hai Tổng thống cần nói chuyện trực tiếp và công khai, chứ không nên sa vào tình trạng "khẩu chiến", phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Fox News đưa tin.

Ngày 16/3, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ công bố một báo cáo rằng, mặc dù không có thế lực nước ngoài nào "thao túng bất kỳ kết quả bầu cử nào", nhưng Nga đã tìm cách tác động đến dư luận để phản đối ông Biden.

"Ông ấy [Putin] sẽ sớm phải trả giá thôi", Tổng thống Biden cho biết sau đó.

Theo The Epoch Times đưa tin, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh rằng chính quyền Mỹ sẽ không chỉ dựa vào các lệnh cấm vận để đối phó Nga, vì Tổng thống Joe Biden có sẵn một loạt công cụ thay thế.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày 18/3, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho hay: “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ chỉ dựa vào các biện pháp trừng phạt... Có một loạt công cụ có sẵn cho bất kỳ tổng thống nào, cả nhìn thấy được và không được nhìn thấy. Và tôi sẽ không tiết lộ vì Mỹ đang thúc đẩy tiến trình xem xét các biện pháp ứng phó Nga”.

Nga đã triệu hồi đại sứ của họ tại Hoa Kỳ sau phát biểu của tổng thống Biden.

Tổng thống Nga Putin cũng tuyên bố: "Nga sẽ chỉ làm việc với Mỹ trong các lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm, theo những điều khoản mà chúng tôi cho là có lợi cho mình. Người Mỹ sẽ phải đối mặt với thực tế đó, bất chấp những nỗ lực ngăn cản nước Nga phát triển, các lệnh trừng phạt và những lời xúc phạm", theo The Epoch Times.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden gọi Tổng thống Nga là 'kẻ sát nhân', từ chối đối thoại 'trực tiếp' với ông Putin