Tổng thống Biden hạn chế các đặc vụ tuần tra biên giới chia sẻ thông tin về làn sóng di cư với giới truyền thông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden được cho là hạn chế các quan chức biên giới tiếp xúc và cung cấp thông tin cho giới truyền thông về tình hình biên giới và làn sóng di cư tiếp tục đổ về biên giới phía Nam, cũng như sự thiếu hụt các cơ sở dành cho người di cư tuổi vị thành niên không có cha mẹ đi kèm.

Theo NBC News đưa tin hôm thứ Năm (18/3), các quan chức biên giới không được phép phê duyệt các yêu cầu “đi cùng” hoặc trả lời các yêu cầu của giới truyền thông trừ khi được văn phòng liên bang cho phép.

Các hạn chế được cho là được phổ biến bằng lời chứ không có văn bản chính thức. Một số đặc vụ vẫn tiếp tục đăng tải về các vụ bắt giữ hàng loạt và sự gia tăng người di cư trái phép ở biên giới phía Nam.

Chính quyền Biden được cho là đã nói với các quan chức biên giới rằng họ chỉ có thể chia sẻ thông tin hạn chế về sự gia tăng người di cư đến biên giới phía Nam.

NBC News cho biết, các nhân viên tuần tra biên giới và cảnh sát trưởng được lệnh phải từ chối yêu cầu “đi cùng” đặc vụ của giới truyền thông và rằng, yêu cầy này cần phải được văn phòng ở Washington chấp thuận, theo bốn quan chức đương nhiệm và hai cựu quan chức cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP). Đồng thời, các quan chức theo dõi số lượng người di cư bị giam giữ được chỉ đạo không chia sẻ thông tin ra ngoài.

Các quan chức không được phép nói về chủ đề này và được yêu cầu phải giấu tên, theo NBC News. Họ mô tả các hạn chế như một “lệnh bịt miệng” bất thành văn.

Một nhân viên Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ đưa một em bé xin tị nạn và gia đình của em đến một bến xe buýt vào ngày 26/2/2021 ở Brownsville, Texas. (Ảnh của John Moore / Getty Images)

Các quan chức cho biết các quy định được đưa ra phổ biến chứ không có văn bản, NBC News đưa tin. Một số đặc vụ đã đăng video về các vụ bắt giữ hàng loạt và người di cư gia tăng. Có một đoạn video được cho là của một nhân viên biên phòng, quay vào tháng Ba cho thấy hàng chục người di cư và trẻ em băng qua Rio Grande vào Texas trên một chiếc bè, theo hai quan chức CBP.

Một quan chức của CBP cho biết, Bộ An ninh Nội địa (DHS) và CBP đã không cho phép giới truyền thông tham quan các cơ sở, trong đó bao gồm cơ sở chờ đợi xem xét tại Donna, Texas, nơi được cho là đang giam giữ trẻ vị thành niên nhập cư không có người đi kèm.

“Chính quyền Biden biết rõ rằng, ngay trong tháng đầu tiên lên nắm quyền, họ đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và khủng hoảng biên giới chưa từng có và không muốn người dân Mỹ và phần còn lại của thế giới biết”, Thư ký Báo chí Liên đoàn Cải cách Nhập cư Mỹ Matthew Tragesser nói với Daily Caller News Foundation (DCNF).

Ông Tragesser nói thêm, Tổng thống Biden tuyên bố rằng trong một nền dân chủ, mọi điều phải được minh bạch nhiều nhất có thể và công chúng xứng đáng được như vậy. Tuy nhiên, chính quyền của ông lại đưa ra “lệnh bịt miệng” đối với các đặc vụ tuần tra biên giới, hoàn toàn ngược lại với tuyên bố của ông. Chính quyền phải chịu trách nhiệm về các hành động này. Ông Biden không thể làm xói mòn lòng tin của công chúng.

Các yêu cầu của giới truyền thông để đến thăm các cơ sở dưới thời Trump dành cho trẻ em nhập cư không có người đi kèm ở Carrizo Springs, Texas, đã bị từ chối do đại dịch COVID-19, người phát ngôn của Cục Quản lý Dịch vụ Nhân sinh và Y tế cho Trẻ em và Gia đình nói với DCNF.

Ông nói: “Văn phòng Tái định cư Người tị nạn (ORR) hiện không tổ chức cho giới truyền thông đến các cơ sở của trẻ em không có người đi kèm (UC) do đại dịch COVID-19. Khi nào có thể tiếp tục mở các chuyến tham quan dành cho truyền thông, chúng tôi sẽ gửi thông báo tới họ”.

Nhiều hãng truyền thông đã bị từ chối yêu cầu tiếp cận hoặc chụp ảnh các cơ sở giam giữ trẻ vị thành niên nhập cư không có người đi kèm, NBC News đưa tin. Một bức ảnh chụp một bà mẹ và đứa trẻ trong cuộc kiểm tra sức khỏe tại một cơ sở đã được công bố hôm thứ Ba (16/3), mặc dù DHS không cung cấp các hình ảnh khác về điều kiện cơ sở vật chất.

Người phát ngôn của Bộ An ninh Nội địa cho biết, chính phủ liên bang đã chỉ định phát ngôn viên cho các cơ quan và xem xét tính chính xác của các tuyên bố công khai. Tiêu chuẩn và quy trình này đã được DHS tuân thủ kể từ khi Bộ được thành lập và tất cả các cơ quan hành chính lưỡng đảng đều tuân thủ. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới tiếp tục cung cấp công khai dữ liệu hàng tháng theo lịch trình tương tự như từ năm 2014.

Tháng 6/2018, chính quyền Trump đã cho phép các thành viên của giới truyền thông đến tham quan các cơ sở giam giữ trẻ bị ly tán. Chính quyền cũng cho phép một số hãng truyền thông "đi cùng" trong đại dịch. Tuy nhiên, một quan chức đương nhiệm của CBP cho biết, từ ngày 20/1 chưa hề có một chuyến đi nào như vậy cho giới truyền thông", NBC News đưa tin.

“Việc duy trì lòng tin của công chúng một phần phụ thuộc vào sự liên lạc thường xuyên và thường kỳ”, một cựu quan chức nói. Một quan chức đương nhiệm, người phục vụ trong ba chính quyền từ thời Obama cho biết, những hạn chế này tương tự những gì xảy ra dưới thời Obama. Thời chính quyền Trump ít có những hạn chế tương tự, bởi mỗi khu vực đều có nhiều quyền tự chủ hơn trong việc giao tiếp với giới truyền thông.

Nguyên Hương

Theo Daily Caller

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden hạn chế các đặc vụ tuần tra biên giới chia sẻ thông tin về làn sóng di cư với giới truyền thông