Việc Tổng thống Biden hiểu sai về lịch sử Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến chính sách Trung Quốc của ông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lần xuất hiện trên truyền hình CNN ngày 16/2, Tổng thống Biden đã có những nhận xét sai lệch về lịch sử cũng như nền văn hóa Trung Hoa, đồng thời biện minh cho các chính sách của ông Tập Cận Bình. Trước sự việc này, Zhong Yuan, một nhà nghiên cứu về Trung Quốc đã có bài bình luận dưới đây.

Khi CNN hỏi Tổng thống Joe Biden về chính sách Trung Quốc của ông trong một sự kiện truyền hình ngày 16/2, ông nói rằng ông không thể thảo luận về vấn đề này chỉ trong 10 phút. Sau đó, Tổng thống Biden đã có những lời phát biểu rất kỳ lạ. Ông không chỉ hiểu sai về lịch sử Trung Quốc, mà còn biện minh cho các chính sách độc tài của nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình. Định hướng chính sách Trung Quốc của chính quyền mới của Hoa Kỳ thực sự đáng quan ngại. Tổng thống Biden nói: “Nếu bạn biết bất cứ điều gì về lịch sử Trung Quốc, thì bạn sẽ thấy như thế này: thời điểm mà Trung Quốc trở thành nạn nhân của thế giới bên ngoài là khi họ chưa thống nhất trong nước. . . Vì vậy, nguyên tắc cốt lõi, ồ, có vẻ hơi quá chút, nguyên tắc cốt lõi của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình là phải có một Trung Quốc thống nhất và được kiểm soát chặt chẽ. Và ông ấy có lý do cho những việc ông ấy làm dựa trên nguyên tắc này".Những tuyên bố của Tổng thống gây ngạc nhiên, vì những luận điệu như vậy thường là phát ngôn của ĐCSTQ. Không có gì ngạc nhiên khi cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo ngay lập tức phản ứng rằng, Tổng thống Biden đang lặp lại “tuyên truyền của ĐCSTQ” liên quan đến việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với các nhóm thiểu số và những người bất đồng chính kiến. Lịch sử Trung Quốc mà Tổng thống Biden đang đề cập đến là 71 năm qua ở Trung Quốc, một giai đoạn lịch sử đáng xấu hổ sau khi ĐCSTQ nắm chính quyền. Tổng thống Biden sinh năm 1942. Không có gì lạ khi ông thiếu kiến ​​thức về lịch sử Trung Quốc. Trên thực tế, hầu hết người Mỹ và thậm chí nhiều người Trung Quốc cũng không hiểu lịch sử Trung Quốc. ĐCSTQ đã sửa đổi lịch sử Trung Quốc trong sách giáo khoa và lừa dối nhiều thế hệ người Trung Quốc bằng những điều giả mạo của họ.
Người dân Bắc Kinh kiểm tra bên trong của một trong số hơn 20 xe tăng bọc thép bị người biểu tình đốt cháy để ngăn chặn quân đội di chuyển vào Quảng trường Thiên An Môn 4/6/1989. Hàng trăm người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương khi binh lính di chuyển trên Quảng trường Thiên An Môn trong một cuộc đàn áp bạo lực để chấm dứt 6 tuần biểu tình của sinh viên, được gọi là phong trào Mùa xuân Bắc Kinh. Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, 5 năm sau khi nghiền nát phong trào dân chủ Trung Quốc, "hàng ngàn" tù nhân vẫn ở trong tù. (Ảnh của MANUEL CENETA / AFP qua Getty Images)

Câu nói của Tổng thống Biden, “khi Trung Quốc trở thành nạn nhân của thế giới bên ngoài” đề cập đến những sự cố chỉ xảy ra sau khi ĐCSTQ nắm chính quyền. Trên thực tế, lần cuối cùng Trung Quốc trở thành nạn nhân của “thế giới bên ngoài” là trong Cuộc kháng chiến chống Nhật xâm lược trong Thế chiến thứ hai. ĐCSTQ cũng có thể coi Chiến tranh Triều Tiên là lần cuối cùng Trung Quốc trở thành nạn nhân. Tuy nhiên, Chiến tranh Triều Tiên đã được ĐCSTQ hậu thuẫn và thế giới bên ngoài không xâm lược Trung Quốc.

ĐCSTQ coi Trung Quốc là nạn nhân khi nước này bị cô lập với thế giới trước khi Hoa Kỳ phát triển quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã phế truất đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc John Leighton Stuart, và chuyển mình sang phe cộng sản của Liên Xô cũ. Nó đứng về phía đối lập với các nền dân chủ phương Tây và tự đóng cửa. Trong Chiến tranh Triều Tiên, quân đội ĐCSTQ đã hỗ trợ quân đội Bắc Triều Tiên xâm lược Hàn Quốc. Liên hợp quốc đã lên án hành động xâm lược của quân đội Trung Quốc và điều động binh sĩ từ 21 quốc gia đến cứu trợ Hàn Quốc. ĐCSTQ tiếp tục chiến đấu với các lực lượng của Liên Hợp Quốc. Làm thế nào một chính phủ như vậy có thể mong đợi được các quốc gia khác công nhận?

Sau khi ĐCSTQ và Liên Xô cũ gây thù oán, xung đột quân sự giữa hai bên đã xảy ra. Liên Xô cũ đe dọa sử dụng bom hạt nhân đối với Trung Quốc. Điều này có thể được coi là một kiểu "trở thành nạn nhân". Trong nỗi sợ hãi, ĐCSTQ đã nổi dậy từ phe cộng sản và ngụy tạo không còn là kẻ thù của các nền dân chủ phương Tây. Chỉ sau đó, quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Trung Quốc mới phát triển và chính quyền Trung Quốc mới được cộng đồng quốc tế công nhận.

Sau khi quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Trung Quốc được thiết lập, xã hội phương Tây đã mở cửa và thực sự chấp nhận chế độ cộng sản Trung Quốc. Làm thế nào Trung Quốc có thể trở thành nạn nhân của thế giới bên ngoài? Thật không hiểu tại sao Tổng thống Biden lại phát biểu như vậy.

Trong lịch sử đương đại, Trung Quốc là nạn nhân của cuộc xâm lược biên giới của Nhật Bản. Đất nước Trung Quốc trở nên đoàn kết bất ngờ hơn bao giờ hết khi các nhà quân phiệt thống nhất để chống lại cuộc xâm lược, nhưng không phải với ĐCSTQ. ĐCSTQ tự vũ trang và đóng vai trò ly khai để chia rẽ quốc gia.

Khi đất nước bị ảnh hưởng nặng nề vào ngày 7/7/1937, ĐCSTQ đã chỉ thị cho quân đội của ông Trương Học Lương bắt giữ nhà lãnh đạo quốc gia lúc bấy giờ là Tưởng Giới Thạch, để xử tử ông. Nhưng ĐCSTQ phải thả ông Tưởng vì nhà lãnh đạo Liên Xô lúc bấy giờ là Joseph Stalin cần ông Tưởng lãnh đạo cuộc chiến chống lại Nhật Bản. Theo cách giải thích của Tổng thống Biden, ĐCSTQ lẽ ra phải nhận thức rõ sự cần thiết của sự thống nhất trong trường hợp có ngoại xâm; nhưng ĐCSTQ chính xác là kẻ phản bội.

Ngày nay, Trung Quốc không phải là nạn nhân của thế giới bên ngoài. Vào năm 2020, ĐCSTQ tiếp tục trên con đường thống trị toàn cầu bằng chính sách ngoại giao chiến binh chó sói và cố gắng che giấu và thao túng sự thật về nguồn gốc của virus corona, nguyên nhân dẫn đến đại dịch COVID-19. Cộng đồng thế giới cho rằng ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về đại dịch. Vậy ĐCSTQ đang trở thành nạn nhân của thế giới hay là thế giới đang là nạn nhân của ĐCSTQ?

ĐCSTQ coi Hoa Kỳ là kẻ thù lớn nhất của mình, và Hoa Kỳ đã thực sự là nạn nhân của Trung Quốc. Thật sự khó hiểu khi nghe rằng Biden gọi ĐCSTQ là “đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất” chứ không phải là kẻ thù.

Các nhà chức trách ở Bắc Kinh gần đây đã đăng các áp phích “không kích” trên đường phố, trong khi một kênh truyền thông nhà nước hiếu chiến kêu gọi chính quyền Trung Quốc phát triển thêm tên lửa hạt nhân để nhắm vào Hoa Kỳ (Ảnh: Getty)

Nhìn vào lịch sử lâu dài và chân thực của Trung Quốc, trước khi ĐCSTQ lên nắm quyền năm 1949, trong 5.000 năm, Trung Quốc đã không hề bị “kiểm soát chặt chẽ” như Tổng thống Biden nói. Đã có Bách gia chư tử (hay Trăm nhà tranh tiếng) trong thờ kỳ Xuân Thu và Chiến Quốc của lịch sử Trung Quốc. Một số lượng lớn người dân tin vào Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo. Đại lục lần đầu tiên được thống nhất vào triều đại Tần, nhưng Tần là một triều đại tồn tại ngắn ngủi vì đã vi phạm ý Trời bằng cách cố gắng cai trị bằng luật pháp nghiêm ngặt. Không giống như chế độ độc tài của ĐCSTQ, các triều đại trong quá khứ đã cai trị người dân bằng lòng nhân từ, và mỗi triều đại đều giữ vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế trong hàng trăm năm. Chưa bao giờ có cái gọi là "kiểm soát chặt chẽ" như cách mà ĐCSTQ đang cai trị Trung Quốc hiện nay. Khái niệm “Trung Quốc được kiểm soát chặt chẽ" của Tổng thống Biden không hề tồn tại trong lịch sử của Trung Quốc.

Ngay cả chính phủ Quốc Dân Đảng trước đây, mà ĐCSTQ luôn vu khống, đã cho phép tờ Tân Hoa Xã của ĐCSTQ hoạt động và xuất bản. Lỗ Tấn, người nhiều lần được ĐCSTQ ca ngợi, đã từng viết bài chỉ trích Quốc Dân Đảng, nhưng ông vẫn được phép đăng bài tùy ý. Sau khi chính phủ Quốc Dân Đảng rút về Đài Loan, cuối cùng họ đã biến Đài Loan trở thành nền dân chủ hiện thực. "Trung Quốc được kiểm soát chặt chẽ" của Tổng thống Biden chỉ xảy ra ở Đại lục dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ. ĐCSTQ không thể chờ đợi để “kiểm soát chặt chẽ” Hong Kong và bước tiếp theo là “kiểm soát chặt chẽ” Đài Loan. Về vấn đề “Trung Quốc được kiểm soát chặt chẽ”, tại sao Tổng thống Biden lại cố gắng biện minh cho “lý do chính đáng” của các nhà lãnh đạo ĐCSTQ?

Tổng thống Biden nói, "Về mặt văn hóa, có những chuẩn mực khác nhau mà mỗi quốc gia và các nhà lãnh đạo của họ phải tuân theo".

Đáp lại tuyên bố này, Thượng nghị sĩ Bill Hagerty đã viết trên Twitter, "Tại sao Tổng thống của chúng ta lại bào chữa cho các hành động săn mồi của ĐCSTQ"?

Tổng thống Biden không biết về lịch sử Trung Quốc và chắc chắn không biết về nền văn hóa thực sự của Trung Quốc. “Trung Quốc được kiểm soát chặt chẽ” chưa bao giờ là một phần của văn hóa truyền thống Trung Quốc. ĐCSTQ đã gần như phá hủy hoàn toàn nền văn hóa truyền thống Trung Hoa với các hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa và cộng sản, hay còn được gọi là văn hóa Đảng, vốn đang gây hại cho đất nước và người dân. Văn hóa Trung Quốc mà Tổng thống Biden đề cập và nhận thức đó thực sự là văn hóa Đảng của ĐCSTQ.

Là tổng thống Hoa Kỳ, làm thế nào ông Biden có thể xác định một chính sách phù hợp đối với Trung Quốc dựa trên những hiểu biết sai lệch như vậy?

Tôi tin rằng có những người trong chính quyền Biden thực sự hiểu biết về lịch sử và văn hóa Trung Hoa và tôi hy vọng họ sẽ sớm lên tiếng. Cần phải chỉ ra rằng nhóm của ông Biden đã không thể phân biệt rõ ràng ĐCSTQ với Trung Quốc và chính quyền Trung Quốc với người dân Trung Quốc. Những lời nói của Tổng thống Biden cho thấy rằng ông ta không phân biệt giữa văn hóa truyền thống Trung Hoa và văn hóa Đảng của ĐCSTQ. Điều này thực sự đáng lo ngại. Đây có thể là kết quả của việc xâm nhập vào hệ thống giáo dục Hoa Kỳ của các Viện Khổng Tử của ĐCSTQ; và tất nhiên, chủ tịch Tập Cận Bình cũng sẽ cố gắng hết sức để quảng bá luận điệu của ĐCSTQ tới Tổng thống Biden.

Tổng thống Biden và chính quyền của ông nên tìm hiểu về lịch sử và văn hóa đích thực của Trung Quốc, nhưng không phải là thông qua các Viện Khổng Tử.

Zhong Yuan là một nhà nghiên cứu tập trung vào hệ thống chính trị của Trung Quốc, quá trình dân chủ hóa của đất nước, tình hình nhân quyền và sinh kế của công dân Trung Quốc. Ông bắt đầu viết bình luận cho ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times vào năm 2020.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Việc Tổng thống Biden hiểu sai về lịch sử Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến chính sách Trung Quốc của ông