Tổng thống Biden: Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc không phải là 'một vi phạm an ninh lớn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (9/2/2023), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng khinh khí cầu do thám của Trung Quốc "lang thang" nhiều ngày trên bầu trời nước Mỹ, trước khi bị bắn hạn ở Đại Tây Dương, "không phải là một vi phạm an ninh lớn". Tuyên bố này của ông Biden đang vấp phải sự chỉ trích của một số nhà lập pháp.

Tổng thống Joe Biden, người đang tìm cách duy trì liên lạc với Trung Quốc và không để căng thẳng với Bắc Kinh vượt quá tầm kiểm soát, cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Noticias Telemundo rằng ông không hối hận vì đã không bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc sớm hơn. Ông Biden cũng nhấn mạnh rằng đó không phải một vi phạm an ninh lớn, theo Reuters.

Tổng thống Joe Biden nói: "Đó không phải là một vi phạm lớn. Ý tôi là, hãy nhìn xem, nó hoàn toàn... vi phạm luật pháp quốc tế. Đó là không phận của chúng ta. Và một khi nó đi vào không phận của chúng ta, chúng ta có thể làm những gì chúng ta muốn với nó".

Ông cho biết các quan chức quân đội Mỹ lo ngại rằng khi bắn hạ nó trên đất liền, khinh khí cầu và các bộ phận của nó có thể rơi xuống khu vực đông dân cư.

"Vật thể này rất khổng lồ. Điều gì xảy ra nếu nó lao xuống và đâm vào một trường học ở vùng nông thôn? Điều gì xảy ra nếu nó lao xuống? Vì vậy, tôi đã nói với quân đội rằng ngay khi có thể bắn hạ khinh khí cầu này, hãy bắn hạ nó. Họ đã có một quyết định sáng suốt. Họ đã bắn rơi nó trên mặt nước, họ đang phục hồi hầu hết các bộ phận và chúng vẫn ổn", ông nói.

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc cao 61 mét, cùng với thiết bị điện tử, đã bị một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4/2. Quân đội Hoa Kỳ đang thu hồi nhiều bộ phận và phân tích thông tin từ các dữ kiện thu thập được.

Theo The Hill, trích lời Tổng thống Hoa Kỳ trả lời tại một cuộc phỏng vấn với PBS NewsHour liệu các mối quan hệ có bị ảnh hưởng hay không, ông Biden thẳng thừng trả lời: “Không”.

Ông Biden cho biết ông đã không nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi có thông tin cho rằng một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đang bay lơ lửng trên bầu trời Hoa Kỳ và khinh khí cầu sau đó đã bị bắn rơi vào cuối tuần qua.

“Nhưng, nghe này, ý tôi là, ý tưởng bắn hạ khinh khí cầu đang thu thập thông tin trên khắp nước Mỹ và điều đó khiến các mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn?” ông Biden nói ông nghi ngờ về ý tưởng này.

“Hãy nhìn xem, tôi đã nói rất rõ ràng với ông Tập Cận Bình rằng Hoa Kỳ sẽ cạnh tranh sòng phẳng với Trung Quốc, nhưng Hoa Kỳ không tìm kiếm xung đột. Và đó là những gì diễn ra cho đến nay”, ông Biden nói thêm.

Tổng thống nói thêm rằng người đồng cấp Trung Quốc của ông có “những vấn đề to lớn” cần giải quyết trong nước, bao gồm nền kinh tế đang suy trầm và cần trả lời câu hỏi liệu Bắc Kinh có ủng hộ Nga trong cuộc xâm lược Ukraine hay không.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc không phải là 'một vi phạm an ninh lớn'