Tổng thống Biden ký dự luật kiểm soát súng thành luật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (25/06), Tổng thống Joe Biden đã ký thành luật biện pháp kiểm soát súng lớn nhất từng được giới thiệu tại Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ qua.

“Tôi đã ở đó 30 năm trước, lần cuối cùng quốc gia này thông qua luật an toàn súng đầy ý nghĩa và tôi ở đây hôm nay để luật quan trọng nhất được thông qua kể từ đó,” ông Biden nói trong một cuộc họp báo ngày 25/06 tại Nhà Trắng.

Luật mà Tổng thống Biden ký thông qua có tên chính thức là Đạo luật Cộng đồng An toàn hơn Lưỡng đảng. Dự luật này đã được Hạ viện thông qua hôm thứ Sáu (25/6) với 234 phiếu thuận, 193 phiếu chống. Trước đó một ngày, Thượng viện cũng đã phê chuẩn dự luật này với tỷ lệ 65-33.

Những điều khoản quan trọng của luật nêu trên bao gồm: mở rộng kiểm tra tiểu sử liên bang đối với những người mua súng ở độ tuổi 18 đến 21; khuyến khích các tiểu bang ban hành các luật cảnh báo, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho giới chức tịch thu súng của những người được cho là có thể gây nguy hiểm cho chính họ hoặc người khác; mở rộng tiếp cận các chương trình sức khỏe tâm thần; và tăng cường an ninh trường học nhằm nỗ lực ngăn chặn các vụ xả súng hàng loạt.

“Mặc dù dự luật này không làm được mọi thứ tôi muốn, nhưng nó bao gồm những hành động mà tôi đã kêu gọi từ lâu sẽ cứu sống nhiều người”, ông Biden nói.

“Vào thời điểm dường như không thể hoàn thành bất cứ điều gì ở Washington, thì chúng ta đã làm được điều gì đó có kết quả", tổng thống nói.

Cả Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Đảng Cộng hòa, bang Kentucky) và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Đảng Dân chủ, bang New York) đều ủng hộ dự luật súng.

Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) đã phản ứng với việc ông Biden ký dự luật trong một bài đăng trên Twitter: “Đừng nhầm lẫn, đằng sau vẻ bề ngoài và các điểm thảo luận khó tin về an toàn, an ninh trường học và sức khỏe tâm thần, ĐÂY LÀ DỰ LUẬT KIỂM SOÁT SÚNG".

NRA trước đó đã phản đối dự luật này, cho rằng điều đó “không thực sự giải quyết được tội phạm bạo lực trong khi mở ra cánh cửa cho những gánh nặng không cần thiết đối với việc thực hiện quyền tự do của Tu chính án thứ Hai của những người sở hữu súng tuân thủ luật pháp".

Hiệp hội Những người Sở hữu súng tại Mỹ (Gun Owners of America), một tổ chức vận động hành lang về súng khác, cho biết trong một tuyên bố trên Twitter rằng, họ “sẽ khởi kiện những luật vi hiến này trước tòa để bảo vệ quyền của tất cả người Mỹ".

Cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã lên tiếng cảnh báo rằng dự luật kiểm soát súng là “bước đầu tiên” nhằm tước vũ khí của người dân Mỹ.

Những điều khoản

Dự luật sẽ cung cấp khoảng 15 tỷ USD trong 5 năm tới nhằm mở rộng khả năng tiếp cận các chương trình sức khỏe tâm thần và tăng cường an ninh trường học trong nỗ lực ngăn chặn các vụ xả súng hàng loạt trong tương lai.

Luật cũng sẽ mở rộng kiểm tra lý lịch liên bang đối với những cá nhân từ 18 đến 21 tuổi đang tìm cách mua súng bằng cách yêu cầu kiểm tra thêm hồ sơ vị thành niên.

Luật cũng sẽ đóng cái gọi là “lỗ hổng bạn trai” (“boyfriend loophole”). Theo biện pháp này, những kẻ bạo hành gia đình bị kết án sẽ bị cấm mua súng nếu nạn nhân của họ là bạn tình hoặc bạn tình cũ gần đây của họ.

Dự luật cũng sẽ giúp cung cấp 750 triệu USD tài trợ như một động lực để thực thi luật cảnh báo ở 19 tiểu bang và Thủ Đô Hoa Kỳ (District of Columbia – DC) vốn đã có luật này, giúp việc tịch thu súng tạm thời từ những người bị coi là nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác dễ dàng hơn.

Dự luật này cũng điều chỉnh ngôn ngữ trong luật hiện hành để những người thường xuyên mua và bán súng “chủ yếu để thu lợi nhuận” được yêu cầu đăng ký với tư cách là người có giấy phép sử dụng súng liên bang. Với sự chỉ định này, những người buôn bán vũ khí này sẽ được yêu cầu thực hiện kiểm tra lý lịch cho các giao dịch.

Gói kiểm soát súng cũng sẽ tăng cường các hình phạt đối với hành vi buôn lậu súng và mua súng dưới danh nghĩa người khác, bao gồm phạt tiền và hình phạt lên đến 15 năm tù cho những người vi phạm.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden ký dự luật kiểm soát súng thành luật