Tổng thống Biden ký sắc lệnh cho phép phụ nữ phá thai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 08/07, Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh nhằm bảo đảm phụ nữ có thể phá thai.

Tổng thống Biden đã ra lệnh cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) mở rộng khả năng tiếp cận các phương pháp phá thai khác nhau, trong đó có một loại thuốc được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chấp thuận có tên Mifeprex có thể dùng để sát hại một thai nhi đã đến tuần thứ 10 của thai kỳ. Cơ quan này cũng sẽ bảo đảm phụ nữ mang thai được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp và tăng cường nỗ lực giáo dục cộng đồng về việc tiếp cận phá thai.

Tổng thống Biden cũng chỉ thị chính phủ của mình xem xét các hành động tiềm năng để bảo vệ quyền riêng tư của những người Mỹ tìm kiếm thông tin về phá thai và phụ nữ phá thai.

“Có một mối quan tâm ngày càng tăng rằng các thống đốc cực đoan và những người khác sẽ cố gắng lấy dữ liệu đó khỏi điện thoại của quý vị, vốn có sẵn trong không gian, để tìm những gì quý vị đang tìm kiếm, quý vị đang đi đâu và quý vị đang làm gì liên quan đến chăm sóc sức khỏe của mình", ông Biden nói trong bài diễn văn được chuẩn bị từ trước tại Nhà Trắng ở Washington trước khi ký sắc lệnh.

Ngoài ra, Nhà Trắng thông báo rằng Tổng chưởng lý Merrick Garland, người được ông Biden bổ nhiệm và các luật sư của Nhà Trắng sẽ triệu tập một nhóm luật sư và các nhóm bên ngoài để khuyến khích đại diện cho những phụ nữ tìm cách phá thai, kể cả việc đại diện cho những phụ nữ đi đến tiểu bang khác để làm thủ thuật này.

Chuyên gia: Sắc lệnh không bảo vệ trước nguy cơ của thuốc

Tiến sĩ James Studnicki, phó chủ tịch phân tích dữ liệu tại Viện Charlotte Lozier ủng hộ sự sống, nói với The Epoch Times qua thư điện tử rằng sự an toàn của thuốc phá thai là “phóng đại quá mức”, khi chỉ ra một nghiên cứu về các phòng cấp cứu và dữ liệu từ Âu Châu và California.

“Sự thống trị ngày càng tăng của phá thai bằng hóa chất và sự đóng góp bất cân xứng của phương pháp này đối với tỷ lệ mắc bệnh trong phòng cấp cứu là một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng và Sắc Lệnh ngày hôm nay không làm gì để giải quyết hoặc giảm thiểu những mối nguy hiểm thực sự đối với phụ nữ, được chứng minh bằng dữ liệu thực tế", ông Studnicki nói thêm.

FDA đã phải chịu áp lực hủy bỏ việc cấp phép cho Mifeprex nhưng vẫn chưa có hành động nào.

Danco Laboratories, nơi sản xuất loại thuốc viên này, đã nói với các hãng thông tấn hồi đầu năm nay rằng họ có nguồn cung thuốc “ổn định và dồi dào”.

Theo Viện Guttmacher, hơn một nửa số ca phá thai trong năm 2020 được thực hiện bằng thuốc viên.

Mifeprex vẫn được gửi đến phụ nữ ở cả 50 tiểu bang, bất chấp lệnh cấm phá thai được ban hành gần đây ở một số tiểu bang.

Chủ tịch Ủy ban Y tế Thượng viện Patty Murray (Dân Chủ-Washington) là một trong những người khác ca ngợi lệnh này.

“Đây là những bước đi tốt, quan trọng: nhưng cuộc chiến này còn lâu mới kết thúc", bà nói trong một tuyên bố. “Khi chúng ta tiếp tục sống qua cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe thời hậu Roe, tôi kêu gọi Tổng thống tiếp tục làm mọi thứ có thể để chống lại và tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến ở đây tại Quốc hội".

Phán quyết của Tối cao Pháp viện

Sắc lệnh của Tổng thống Biden diễn ra sau khi Tối cao Pháp viện bãi bỏ vụ Roe kiện Wade, phán quyết năm 1973 vốn đã tuyên bố quyền được phá thai là một quyền hiến định. Đa số thẩm phán của Pháp viện hồi tháng Sáu đã cho rằng phán quyết này không có cơ sở trong luật pháp hoặc Hiến Pháp Hoa Kỳ.

Sau phán quyết gần đây, một số lệnh cấm phá thai của các tiểu bang đã có hiệu lực, trong khi những lệnh cấm khác lại là chủ đề của các cuộc tranh tụng tại tòa án.

Ông Biden đã bác bỏ các hạn chế và kêu gọi người dân bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới để Quốc hội có thể ban hành luật thay thế vụ Roe kiện Wade mà ông sẽ ký.

“Chúng ta cần thêm hai thượng nghị sĩ ủng hộ quyền lựa chọn và một Hạ viện ủng hộ quyền lựa chọn để pháp điển hóa vụ Roe vào luật", ông Biden cho hay.

Đảng Dân Chủ đang nắm đa số với chênh lệch sát sao ở cả Thượng viện và Hạ viện, nhưng một số thành viên Đảng Dân Chủ là người ủng hộ sự sống, cũng như nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa. Luật phá thai được Hạ viện thông qua, vốn sẽ mở rộng đáng kể đối với vụ Roe về quyền tiếp cận phá thai, đã bị Đảng Cộng Hòa và Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) chặn hồi tháng Ba.

Các dự luật tại Thượng viện thường cần có 60 phiếu [để được thông qua], có nghĩa là cần có thêm hai thượng nghị sĩ ủng hộ phá thai nữa để có thể thông qua dự luật kể trên hoặc một dự luật tương tự.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden ký sắc lệnh cho phép phụ nữ phá thai