Tổng thống Biden: Mỹ sẽ không phong tỏa trước biến thể COVID-19 Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống sau đó nói rằng Mỹ 'sẽ không cần phong tỏa' nếu 'mọi người được tiêm chủng và đeo khẩu trang' đầy đủ.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Hai cho biết trong bối cảnh biến thể Omicron COVID-19 đang lan rộng trên toàn thế giới, ông dự tính sẽ không áp dụng biện pháp đóng cửa hoặc phong tỏa trong mùa đông này nếu "mọi người đã được tiêm vaccine và đeo khẩu trang đầy đủ”.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nói: “Vào thứ Năm, tôi sẽ đưa ra một chiến lược chi tiết phác thảo cách chúng ta ứng phó dịch COVID vào mùa đông này. Không phải với việc đóng cửa hoặc phong tỏa, mà là với việc tiêm chủng rộng rãi hơn, tiêm mũi tăng cường, xét nghiệm COVID và một vài biện pháp khác nữa”.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi Omicron là một biến thể "đáng lo ngại". Trong một bản cập nhật tiếp theo vào Chủ nhật 28/11, WHO cho biết biến thể mới dường như có khả năng lây nhiễm cao. Tuy nhiên, theo WHO, vẫn chưa rõ liệu virus có biểu hiện các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn hay không, vì một số bác sĩ ở Nam Phi và Israel đã nói với các hãng tin rằng những người bị nhiễm Omicron có thể có các triệu chứng nhẹ hơn.

Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã thực hiện lệnh cấm đi lại đối với một số quốc gia Nam Phi trong tuần này. Lệnh cấm du lịch của Hoa Kỳ có hiệu lực vào thứ Hai 29/11, lúc 12:01 sáng.

Khi bị một phóng viên gặng hỏi, Tổng thống Biden tuyên bố rằng "nếu mọi người được tiêm chủng đầy đủ và đeo khẩu trang, thì không cần phải phong tỏa". Ông nói thêm rằng, các quan chức y tế liên bang hàng đầu tin rằng các loại vaccine hiện tại trong một chừng mực nào đó có thể bảo vệ chống lại biến thể Omicron.

Ông nói: “Biến thể này là nguyên nhân gây lo ngại, không phải là nguyên nhân gây hoảng sợ” và kêu gọi tất cả những người đủ điều kiện đi tiêm chủng cho mình và con cái, cũng như tiêm mũi vaccine tăng cường".

Trước câu hỏi của một phóng viên khác, Tổng thống Biden đề cập đến nhiệm vụ đeo khẩu trang. “Tôi khuyến khích mọi người đeo khẩu trang khi ở trong nhà trong hoàn cảnh đông người, trừ khi ăn uống hoặc nói trước micrô”, ông nói.

Tổng thống cho biết hôm thứ Hai, biến thể mới "sớm hay muộn" cũng sẽ đến Hoa Kỳ, vì các trường hợp đã được xác nhận ở Canada, Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác sau khi nó được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi và Botswana vào đầu tháng này.

Trong bối cảnh mọi người ngày càng hoảng sợ về biến thể mà WHO mô tả là đột biến đáng kể, Tiến sĩ Sharon Alroy-Preis, người đứng đầu các dịch vụ y tế công cộng của Israel, nói với truyền thông địa phương rằng, khi nhiễm biến thể mới, những người đã tiêm chủng chỉ bị ốm nhẹ.

Trong khi đó, giáo sư Dror Mevorach, người phụ trách bộ phận COVID-19 tại Bệnh viện Đại học Hadassah Ein Karem, cho rằng nỗi sợ hãi về Omicron có thể bị thổi phồng quá mức.

Ông Mevorach nói,“Như những gì chúng ta biết, biến thể này có thể tương đối nhẹ so với biến thể Delta, cũng như mức độ lây nhiễm thấp hơn, theo hãng tin Haaretz”.

WHO đã khuyến cáo 194 quốc gia thành viên của họ rằng, các ca nhiễm gia tăng có thể gây ra hậu quả, nhưng không có trường hợp tử vong nào liên quan đến biến thể này.

Bản tin cập nhật của WHO cho biết: "Omicron có số lượng đột biến chưa từng có. Trong đó, có một số đột biến liên quan đến tác động tiềm tàng của chúng đối với quỹ đạo của đại dịch. Rủi ro tổng thể trên toàn cầu liên quan đến biến thể mới được đánh giá là rất cao".

Tuy nhiên, WHO đã gây tranh cãi về động thái đặt tên biến thể là Omicron, bỏ qua "Xi", một chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp, sau khi một số người suy đoán cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đang cố gắng xoa dịu Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình. Tuy nhiên, theo WHO, họ đã chọn Omicron thay vì “Xi” vì họ không muốn gây “xúc phạm đến bất kỳ nhóm văn hóa, xã hội, quốc gia, khu vực, nghề nghiệp hoặc dân tộc nào”.

WHO cũng giải thích rằng họ đã bỏ qua việc đặt tên biến thể là “Nu”, một chữ cái khác trong bảng chữ cái Hy Lạp, vì nó nghe quá giống với từ “mới”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ không phong tỏa trước biến thể COVID-19 Omicron