Tổng thống Biden: Mỹ và đồng minh sẽ đáp trả nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại hội nghị thượng đỉnh G-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ với một phóng viên rằng hầu hết các đồng minh của Hoa Kỳ đều “thống nhất sẽ có động thái đáp trả” nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan.

Hôm 21/5/2023, một phóng viên đã hỏi Tổng thống Joe Biden liệu ông sẽ điều hoà mối quan hệ ngoại giao của Mỹ với Trung Quốc như thế nào, và ông sẽ củng cố liên minh của Hoa Kỳ với các nước khác như Nhật Bản và Hàn Quốc ra sao để chống lại Trung Quốc.

Để trả lời cho vấn đề này, ông Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì chính sách “Một Trung Quốc” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Cụ thể, ông Biden đã có những phát biểu như sau:

“Một điều mà ai cũng biết nhưng đều đã quên mất, là theo chính sách “Một Trung Quốc", cả Đài Loan và Trung Quốc đều không có quyền độc lập tự quyết định họ sẽ làm gì. Mọi thứ đều phải được quyết định dựa trên sự thống nhất của hai bên”.

“Hoa Kỳ cũng sẽ tuân thủ theo luật đó và sẽ không nói rằng Trung Quốc nên làm gì không nên làm gì".

"Chúng tôi cũng nêu rõ quan điểm rằng chúng tôi không mong đợi Đài Loan sẽ tự tuyên bố độc lập chủ quyền. Nhưng trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan để họ có thể tự bảo vệ mình”.

“Và hầu hết các đồng minh của chúng tôi đều thống nhất rằng, nếu phía Trung Quốc đơn phương hành động, chúng tôi sẽ có động thái đáp trả".

Kể từ khi đảm nhiệm vai trò Tổng thống Mỹ, ông Biden đã tuyên bố ít nhất bốn lần rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc âm mưu xâm lược hòn đảo này.

Khi nói đến vấn đề chống lại các hành động gây bất ổn từ Trung Quốc, ông Biden cũng khẳng định: “Tôi nghĩ đây là thời điểm mà chúng ta có được sự đoàn kết hơn bao giờ hết trong việc duy trì sự ổn định và và an ninh của khu vực Thái Bình Dương”.

Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản đang có được sự đoàn kết “mạnh mẽ và bền chặt nhất trong lịch sử", đồng thời cho biết rằng Nhật Bản đang ​”bắt đầu những nỗ lực để hàn gắn mối quan hệ với Hàn Quốc”.

Trong một phát biểu khác, ông Biden thừa nhận rằng đường dây nóng quân sự với Trung Quốc hiện đang không hoạt động, nhưng về tổng thể, mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Trung dự kiến ​​sẽ “bắt đầu tan băng rất sớm”.

Trung Quốc đã cắt một số kênh liên lạc “giữa quân đội với quân đội” và các lĩnh vực đối thoại song phương khác sau khi cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào hồi tháng 8/2022.

“Chúng ta đã trao đổi rất nhiều về việc Trung Quốc đang xây dựng quân đội… đó là lý do vì sao tôi đã nói rõ rằng tôi sẽ không trao đổi một số mặt hàng nhất định với Trung Quốc", ông Biden nói. “Khi được [Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình] hỏi về ‘nguyên do’ của quyết định này, tôi cũng thẳng thắn cho biết rằng, ‘bởi vì Trung Quốc sẽ dùng những thứ đó để chế tạo ra vũ khí hạt nhân, vũ khí huỷ diệt quy mô lớn’. Do đó Hoa Kỳ cũng như các đồng minh đã cam kết sẽ không cung cấp cho Trung Quốc bất kỳ nguyên vật liệu nào để thực hiện điều đó".

Theo ông Biden, đây “không phải là một hành động thù địch mà là nỗ lực của Hoa Kỳ để duy trì trạng thái cân bằng toàn cầu".

Vào tháng 8/2022, Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc John Aquilino cảnh báo rằng, trong bối cảnh Bắc Kinh đang theo đuổi “việc xây dựng quân đội có quy mô lớn nhất trong lịch sử” kể từ Thế chiến II, thì kho vũ khí hạt nhân ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc sẽ đặt ra mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực.

Theo một tờ thông tin (pdf) do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố vào năm 2021, tốc độ phát triển hạt nhân của Trung Quốc có thể cho phép nước này sở hữu tới 700 đầu đạn hạt nhân phóng được vào năm 2027.

“Chúng tôi và các tổ chức quốc tế đã thống nhất về những yếu tố cấu thành nên không phận và hải phận mở", ông Biden cho biết hôm 21/5. “Và chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ thế lực nào đơn phương thay đổi điều này. Các luật sẽ không thay đổi. Chúng tôi đang đảm bảo rằng các nền dân chủ chúng tôi sẽ đoàn kết và thống nhất để duy trì trạng thái cởi mở và minh bạch từ trước đến nay của khu vực Thái Bình Dương”.

Vào tháng 9/2022, Chính quyền Tổng thống Biden đã công bố khung chiến lược về quan hệ với các quốc đảo Thái Bình Dương có tiêu đề là “Chiến lược đối tác Thái Bình Dương”. Khung chiến lược cho biết Hoa Kỳ sẽ tập trung nguồn lực vào phát triển các đồng minh và đối tác để đảm bảo vùng biển Thái Bình Dương luôn luôn “tự do, cởi mở, kết nối, an ninh, kiên cường, và thịnh vượng”.

“Sự thịnh vượng và an ninh của Hoa Kỳ phụ thuộc vào việc duy trì sự tự do và cởi mở của khu vực Thái Bình Dương”, khung chiến lược viết.

Khung chiến lược cũng nhấn mạnh, “áp lực và sự ép buộc kinh tế của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa… có nguy cơ ảnh hưởng đến hòa bình, thịnh vượng và an ninh của khu vực Thái Bình Dương, và rộng hơn là của Hoa Kỳ”.

Tổng thống Biden cũng nhận được một câu hỏi dành riêng cho mình, đó là liệu ông có dự định nới lỏng các biện pháp trừng phạt để cải thiện quan hệ ngoại giao Mỹ - Trung hay không, chẳng hạn như lệnh trừng phạt áp đặt lên Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shangfu).

“Hiện nay vấn đề này đang được đàm phán", ông Biden đáp.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: Mỹ và đồng minh sẽ đáp trả nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan