Phản ứng của Tổng thống Biden sau khi cựu Tổng thống Trump trắng án  

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/2, ngày cuối cùng của phiên tòa luận tội, Tổng thống Joe Biden đã có phản ứng sau khi Thượng viện bỏ phiếu và tuyên trắng án cho cựu Tổng thống Donald Trump trước cáo buộc “xúi giục” vụ xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6/1.

Tổng thống Biden cho biết, các sự kiện ngày 6/1 và kết quả của phiên tòa luận tội là một lời nhắc nhở rằng "nền dân chủ rất mong manh", theo một tuyên bố được đưa ra vài giờ sau cuộc bỏ phiếu của Thượng viện. Ông kêu gọi người Mỹ hãy cảnh giác và đảm bảo rằng nền dân chủ luôn được bảo vệ.

“Giai đoạn đáng buồn này trong lịch sử của chúng ta đã nhắc nhở chúng ta rằng nền dân chủ rất mong manh, rằng nó phải luôn được bảo vệ, rằng chúng ta phải luôn cảnh giác. Bạo lực và chủ nghĩa cực đoan không có chỗ đứng ở Mỹ”, Tổng thống Biden nói. “Mỗi người trong chúng ta đều có bổn phận và trách nhiệm với tư cách là người Mỹ, và đặc biệt là những nhà lãnh đạo, phải bảo vệ sự thật và đánh bại những lời dối trá”.

Thượng viện hôm thứ Bảy đã bỏ phiếu với tỷ lệ 57-43, theo đó một lần nữa đã tuyên trắng án cho cựu Tổng thống Trump. Đảng Dân chủ cần 67 phiếu để có thể kết tội cựu Tổng thống.

Khi Thượng viện tiến hành bỏ phiếu, Tổng thống Biden đang đi nghỉ cùng gia đình tại khu nghỉ David Camp dành cho Tổng thống. Ông nói rằng mặc dù cuộc bỏ phiếu cuối cùng không dẫn đến kết án, nhưng ông tin rằng "bản chất của cáo buộc là điều không thể tranh cãi".

“Ngay cả những người phản đối sự kết tội, như Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện McConnell, cũng tin rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm tội 'bỏ bê nhiệm vụ đáng hổ thẹn’ và 'trên thực tế cũng như về đạo đức phải chịu trách nhiệm đối với việc kích động' bạo lực xảy ra ở Điện Capitol”, Tổng thống Biden nói.

Thượng nghị sĩ McConnell đã bỏ phiếu để tuyên trắng án cho cựu Tổng thống Trump vào thứ Bảy (13/2), nhưng ông ta đã phê phán cựu Tổng thống, nói rằng ông ta cảm thấy ông Trump phải "chịu trách nhiệm về mặt đạo đức" cho vụ xâm phạm Điện Capitol vào ngày 6/1. Vụ vi phạm buộc các nhà lập pháp đang kiểm phiếu Đại cử tri phải sơ tán và trú ẩn tại chỗ khi lực lượng thực thi pháp luật cố gắng kiểm soát những người biểu tình đã xâm phạm Tòa nhà Quốc hội.

Các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện trong phiên tòa lập luận rằng cựu Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về việc "kích động" vụ xâm phạm vì ông đã nhấn mạnh lại tuyên bố rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị vấy bẩn bởi những bất thường và cáo buộc gian lận cử tri, và vì ông đã nói với những người ủng hộ mình "hãy chiến đấu hết sức mình". Tuy nhiên, lập luận của các nhà quản lý luận tội đã bỏ sót những phần khác trong bài phát biểu của cựu Tổng thống Trump, nơi ông nói với những người ủng hộ rằng hãy “bảo trì tâm thái ôn hòa và thể hiện lòng yêu nước để tiếng nói của các bạn được lắng nghe”.

Nhóm pháp lý của cựu Tổng thống Trump lập luận rằng những người biểu tình vi phạm Điện Capitol đã hành động theo ý riêng của họ và lời phát biểu cử cựu Tổng thống được bảo vệ bởi quyền tự do ngôn luận. Các thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện chỉ ra rằng nếu những từ như "chiến đấu hết sức mình" cấu thành sự kích động, thì "mọi ứng cử viên chính trị ở Mỹ đều phạm tội kích động".

“Bởi vì tôi đảm bảo với bạn, tất cả 100 Thượng nghị sĩ trong phòng này đều đã đi khắp vùng để tuyên truyền và khuyến khích mọi người ủng hộ mình. Họ đều nói rằng chúng ta cần phải ‘chiến đấu hoặc chiến đấu hết sức mình’”, Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết hôm thứ Năm (11/2).

Một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã bỏ phiếu để tuyên trắng án cho biết, họ lo ngại về việc thiếu quy trình và tính hợp hiến của phiên tòa. Trong khi đó, một số thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện cáo buộc đồng nghiệp Đảng Cộng hòa đã quyết tâm tha bổng cựu Tổng thống Trump ngay cả trước khi phiên tòa bắt đầu.

Tất cả các thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện đã bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống Trump, và 7 thành viên Đảng Cộng hòa đã tham gia cùng các đồng nghiệp Đảng Dân chủ của họ.

Cựu Tổng thống Trump cũng đã đưa ra một tuyên bố để đáp lại tuyên bố trắng án bằng cách bày tỏ lòng biết ơn đối với những người ủng hộ ông, đồng thời chỉ trích Đảng Dân chủ về những hành động của họ trong vài năm qua mà ông tin rằng đã tấn công nền dân chủ.

Đảng Dân chủ “được trao quyền tự do để bôi nhọ nhà nước pháp quyền, bôi nhọ cơ quan thực thi pháp luật, cổ súy đám đông, bào chữa cho những kẻ bạo loạn và biến công lý thành công cụ báo thù chính trị, và bức hại, tẩy chay, hủy bỏ và đàn áp tất cả những người không cùng quan điểm hoặc bất đồng chính kiến”, cựu Tổng thống Trump nói trong tuyên bố.

Ông cũng thệ nguyện "sẽ luôn luôn là người đấu tranh cho nền pháp quyền kiên định, những anh hùng thực thi pháp luật, và quyền tranh luận của người Mỹ một cách ôn hòa và chính trực về các vấn đề hiện tại, không ác ý và không thù hận".

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phản ứng của Tổng thống Biden sau khi cựu Tổng thống Trump trắng án