Tổng thống Biden thừa nhận tên lửa siêu thanh Nga 'không thể đánh chặn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden xác nhận Nga đã khai hỏa tên lửa siêu thanh "không thể đánh chặn" ở Ukraine, nhưng cho rằng nó sẽ không tạo sự khác biệt lớn. Giới chuyên gia nhận định những vụ phóng tên lửa Kinzhal này là "màn phô diễn sức mạnh" của Nga với phương Tây trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine đã kéo dài gần một tháng.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã sử dụng tên lửa siêu thanh để phá hủy các khí tài quân sự của Ukraine, đây có thể là lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng trong chiến đấu cho đến nay.

Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng khác đã coi sự phát triển này như một chiến thuật nghi binh.

"Nga vừa phóng tên lửa siêu thanh vì đó là thứ duy nhất mà họ có thể chắc chắn sẽ xuyên thủng được lưới phòng không đối phương", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại hội nghị với lãnh đạo các doanh nghiệp tại thủ đô Washington ngày 21/3.

Trước khi Tổng thống Biden đưa ra tuyên bố trên, Lầu Năm Góc cho biết đã phát hiện Nga sử dụng tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal tấn công các mục tiêu ở Ukraine, khẳng định quân đội Mỹ có thể theo dõi đường bay của vũ khí này.

Ông Biden cho rằng Nga dùng tên lửa Kinzhal sau khi hứng chịu "tổn thất trước lực lượng Ukraine", đồng thời nhận định đây có thể là biến thể của loại vũ khí cũ hơn.

"Đó là loại vũ khí có tác động lớn, song nó sử dụng cùng đầu đạn với các tên lửa Nga từng phóng, nên không tạo ra nhiều khác biệt ngoại trừ việc gần như không thể bị đánh chặn", Tổng thống Mỹ nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với đài CBS News trong tuần này, “Tôi nghĩ lý do ông ấy sử dụng những loại vũ khí này là vì ông ấy đang cố gắng tái thiết một số động lực. Và một lần nữa, chúng tôi đã chứng kiến ​​việc ông ấy tấn công trực diện vào các thị trấn, thành phố và dân thường".

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hôm thứ Hai rằng, không rõ Moscow có thực sự sử dụng tên lửa siêu thanh, được cho là di chuyển với tốc độ gấp nhiều lần tốc độ âm thanh, trong cuộc xung đột hay không.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi đã thấy người Nga tuyên bố rằng họ đã sử dụng tên lửa siêu thanh. Chúng tôi không có tư cách bác bỏ tuyên bố đó, nhưng chúng tôi cũng không thể xác minh độc lập tuyên bố này".

Hôm thứ Bảy (19/03), Nga cho biết họ đã sử dụng tên lửa siêu thanh để phá hủy các khí tài quân sự của Ukraine, đánh dấu lần đầu tiên Moscow thừa nhận việc sử dụng loại vũ khí này trong cuộc giao chiến.

“Các hệ thống tên lửa hàng không Kinzhal với tên lửa đạn đạo siêu thanh đã phá hủy một kho chứa lớn nhiên liệu của các lực lượng vũ trang Ukraine gần khu định cư Kostyantynivka trong vùng Mykolaiv", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong bản cập nhật hoạt động ngày 19/03 rằng, hôm thứ Sáu họ đã phá hủy một kho chứa tên lửa và đạn dược hàng không lớn dưới lòng đất ở khu vực Ivano-Frankovsk của Ukraine, sử dụng tên lửa có thể di chuyển với tốc độ gấp năm lần tốc độ âm thanh.

Phát ngôn viên Igor Konashenkov của bộ nói rằng hệ thống tên lửa hàng không Kinzhal với tên lửa đạn đạo siêu thanh đã được sử dụng trong cuộc tấn công này.

Phản lực cơ đánh chặn siêu thanh mang tên lửa Kinzhal (Dao Găm) siêu thanh MiG-31 của Nga bay trên Quảng trường Đỏ trong một cuộc duyệt binh ở Moscow, Nga, hôm 05/09/2018. (Ảnh Getty Images)
Phản lực cơ đánh chặn siêu thanh mang tên lửa Kinzhal (Dao Găm) siêu thanh MiG-31 của Nga bay trên Quảng trường Đỏ trong một cuộc duyệt binh ở Moscow, Nga, hôm 05/09/2018. (Ảnh Getty Images)

Ông Konashenkov cho biết thêm, tính đến hôm thứ Bảy, quân đội Nga đã phá hủy 196 máy bay không người lái của Ukraine, 1,438 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 145 hệ thống tên lửa đa nòng, 556 pháo dã chiến và súng cối, và 1,237 xe quân sự đặc biệt.

Một ngày sau, Moscow tuyên bố tiếp tục khai hỏa Kinzhal tập kích kho nhiên liệu gần làng Kostyantynivka ở tỉnh Mykolaiv phía tây nam.

Giới chuyên gia nhận định những vụ phóng tên lửa Kinzhal này là "màn phô diễn sức mạnh" của Nga với phương Tây trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine đã kéo dài gần một tháng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga sẽ không góp phần làm thay đổi quá nhiều cục diện chiến trường ở Ukraine, do đây là loại vũ khí đắt tiền và không cần thiết để hạ các mục tiêu ít có giá trị chiến lược cao.

Tên lửa siêu thanh là vũ khí có tốc độ tối thiểu gấp 5 lần âm thanh (Mach 5), tương đương hơn 6.200 km/h. Nhờ quỹ đạo và tốc độ, vũ khí siêu thanh có khả năng sát thương cao hơn và gần như không thể bị đánh chặn bằng các lá chắn phòng thủ hiện nay.

Triều Tiên tiếp tục tập trận và đã phóng tên lửa mạnh nhất trong nhiều năm, Triều Tiên vào hôm Chủ nhật (30/01) đã bắn thử tên lửa mà các nhà phân tích cho là mạnh nhất trong vòng 5 năm qua
Người dân theo dõi màn hình TV đang chiếu cảnh thử tên lửa ở Triều Tiên, tại một ga xe lửa ở Seoul, 25/01/2022 (Ảnh Getty Images)

Nga, Mỹ, Trung Quốc và ít nhất 5 quốc gia khác đang nghiên cứu công nghệ này, trong đó Moscow và Bắc Kinh đã biên chế một số loại tên lửa siêu thanh hoặc tên lửa mang đầu đạn lướt. Triều Tiên hồi tháng 1 cũng hai lần tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa mang đầu đạn siêu thanh.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine" ngày 24/2. Lực lượng Nga ngày 20/3 phóng tên lửa tập kích nhiều mục tiêu tại Ukraine, trong lúc lực lượng mặt đất được cho là "đạt được tiến bộ hạn chế".

Ông Biden sẽ có chuyến công du 4 ngày bắt đầu từ thứ Tư (23/3), để kiểm tra khả năng điều hướng cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của lục địa kể từ khi Thế chiến II kết thúc vào năm 1945. Ông cũng bày tỏ quan ngại rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc hạt nhân khi cuộc xâm lược của họ trở nên sa lầy khi đối mặt của các vấn đề hậu cần và sự kháng cự ác liệt của người Ukraine.

Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, cho biết tổng thống sẽ phối hợp với các đồng minh về hỗ trợ quân sự cho Ukraine và các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

“Cuộc chiến này sẽ không kết thúc dễ dàng hay nhanh chóng", ông Sullivan nói với các phóng viên tại cuộc họp giao ban của Nhà Trắng hôm thứ Ba. “Trong vài tháng qua, phương Tây đã được thống nhất. Tổng thống đang công du châu Âu để đảm bảo rằng chúng tôi luôn đoàn kết”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden thừa nhận tên lửa siêu thanh Nga 'không thể đánh chặn'