Tổng thống Biden tưởng niệm Lễ Chiến Sĩ Trận Vong: Nước Mỹ tự do nhờ có các binh sĩ dũng cảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ngày Lễ Chiến Sĩ Trận Vong (Memorial Day), Tổng thống Joe Biden đã viếng thăm Nghĩa trang Quốc gia Arlington, nơi ông đặt một chiếc vòng hoa tại Lăng mộ của Chiến sĩ Vô danh và đọc diễn văn.

Lễ Chiến Sĩ Trận Vong (Memorial Day) là một truyền thống theo thông lệ đối với các tổng thống Hoa Kỳ. Đây là ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh những người lính Hoa Kỳ đã hy sinh trong khi phục vụ đất nước.

20 quân nhân nghi lễ từ 5 chi nhánh quân đội, 20 thành viên ban nhạc Quân đội Hoa Kỳ và 9 thành viên Đội cận vệ đã tham gia vào buổi lễ đặt vòng hoa thiêng liêng này cùng tổng thống Biden.

Tham dự sự kiện cùng Tổng thống Biden còn có Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Bộ trưởng Nội vụ Deb Haaland, và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng, Tướng Mark Milley và Phó Tổng thống Kamala Harris.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tổng thống Biden đã đặt vòng hoa khi tiếng nhạc cất lên và sau đó ông đã làm dấu thánh giá.

Tổng thống Biden đã có một bài diễn văn tại nghĩa trang. Ông nói với những người tham dự rằng Lễ Chiến Sĩ Trận Vong là “một nghi lễ thiêng liêng”, cũng là dịp để tưởng nhớ những người đã hy sinh vì tổ quốc. Đây là “một ngày mà nỗi đau và niềm tự hào đan xen với nhau".

“Với những người đã mất đi người thân trong khi họ phục vụ tổ quốc, tôi hiểu rằng buổi lễ này sẽ lại mở ra hố đen đó trong trái tim quý vị, đẩy quý vị vào một khoảng không vô định và nhấn chìm quý vị", ông Biden phát biểu. “Rất nhiều người trong quý vị hiểu rằng, người thân của quý vị là một phần của điều gì đó lớn lao hơn tất cả chúng ta. Họ đã chọn một cuộc sống có mục đích".

Ông nói thêm: "Họ đã có một sứ mệnh, và trên hết, họ tin tưởng vào nhiệm vụ. Họ tin vào danh dự. Họ đã tin tưởng vào đất nước của mình. Hôm nay chúng ta được tự do chính là nhờ sự hy sinh của những chiến binh dũng cảm đó".

Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đến thăm Thánh Joseph tại Nhà thờ Công giáo La mã Brandywine ở Wilmington, Delaware, hôm 30/05/2022. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP qua Getty Images)

“Nhờ đôi vai vững chãi và tinh thần cao quý của các quân nhân của chúng ta mà tự do của nước Mỹ được kiến tạo, nền dân chủ được duy trì", ông Biden cho hay.

Hôm 30/05, Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Jill Biden cũng tham gia lễ trồng cây tại Nhà Trắng, được tổ chức để vinh danh gia đình các quân nhân đã hy sinh.

Những người tham dự trong buổi lễ gồm bà Denise Reed, cha của bà là Hạ sĩ quan Quân đội Harold Reed, đã tử trận tại Việt Nam.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Biden và phu nhân đã đến thăm mộ của ông Beau Biden, con trai cả của tổng thống đã qua đời vào năm 2015 vì bệnh ung thư và được chôn cất ở Delaware.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden tưởng niệm Lễ Chiến Sĩ Trận Vong: Nước Mỹ tự do nhờ có các binh sĩ dũng cảm