Tổng thống Biden tuyên bố 'sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/5 tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan. Nhưng chỉ ít phút sau, Nhà Trắng khẳng định Mỹ không thay đổi lập trường về Đài Loan.

Nhận xét của Tổng thống Biden, được đưa ra trong chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

Khi được một phóng viên hỏi liệu Mỹ có can thiệp quân sự để bảo vệ hòn đảo trước Trung Quốc hay không, ông Biden nói “có”, theo Reuters.

“Đó là cam kết của chúng tôi", ông Biden nói trong cuộc họp báo chung với nhà lãnh đạo Nhật Bản. “Chúng tôi đồng ý với chính sách Một Trung Quốc, chúng tôi đã ký kết chính sách ấy nhưng việc hòn đảo có thể bị chiếm bằng vũ lực thực sự không thích hợp”.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời chờ được thống nhất. Bắc Kinh cũng chưa bao giờ loại trừ khả năng thống nhất hòn đảo bằng vũ lực.

Tuy nhiên, chỉ ít phút sau phát biểu, quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh không có thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Đài Loan.

“Như tổng thống đã nói, chính sách của chúng tôi không thay đổi”, vị phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, theo Reuters.

“Ông ấy đã tái khẳng định Chính sách Một Trung Quốc của chúng tôi, cũng như cam kết của Mỹ đối với hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan”, vị phát ngôn viên này nói. “Ông ấy cũng tái khẳng định việc chúng tôi cam kết sẽ cung cấp các biện pháp quân sự để Đài Loan tự vệ, như theo Luật Quan hệ Đài Loan”.

Đây không phải lần đầu tiên phát ngôn của Tổng thống Biden khiến Nhà Trắng phải tái khẳng định rằng lập trường của Mỹ không thay đổi về vấn đề Đài Loan. Tháng 10/2021, khi được phóng viên đài CNN hỏi, liệu Mỹ có bảo vệ Đài Loan khi bị Trung Quốc tấn công hay không, ông Biden nói “Có, chúng tôi có cam kết như thế”.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden tuyên bố 'sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan'