Tổng thống Biden ủng hộ kế hoạch gia nhập NATO của Thụy Điển, Phần Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto hôm 13/05.

Ông Biden “nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với chính sách mở cửa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và quyền lợi của Phần Lan cũng như Thụy Điển trong việc tự quyết định tương lai, chính sách ngoại giao, và các thỏa thuận an ninh của chính mình”, Nhà Trắng cho biết trong một bản tóm tắt cuộc điện đàm.

Bà Karen Donfried, một nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ ở Châu Âu, đã nói rõ quan điểm của chính phủ ông Biden.

“Hoa Kỳ sẽ ủng hộ đơn đăng ký NATO của Phần Lan và/hoặc Thụy Điển nếu họ chọn đăng ký”, bà nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Theo quy định của liên minh, các ứng viên phải được mọi thành viên đồng ý thì mới được gia nhập. Chính phủ Hoa Kỳ tham khảo ý kiến ​​của Quốc hội khi các quốc gia cố gắng trở thành thành viên của liên minh này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, có sự ủng hộ mạnh mẽ của các thành viên trong liên minh để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập. Theo quan điểm của Đức, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết cả hai nước sẽ được hoan nghênh tham gia liên minh, nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng “chúng tôi không có quan điểm tích cực” về các nước Scandinavia gia nhập NATO.

Các ngoại trưởng của Na Uy và Đan Mạch đã nhắc lại quan điểm của ông Scholz hôm thứ Bảy (14/05) khi họ gặp các đối tác NATO ở Đức.

Phần Lan và Thụy Điển đã là đối tác của NATO, nhưng đang cân nhắc việc chính thức gia nhập liên minh này sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Gần đây, các nhà lãnh đạo Phần Lan đã thông báo nước này sẽ nộp đơn và truyền đạt về việc này vào thứ Bảy (14/5) tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo văn phòng của ông Niinisto.

Các quan chức Nga đã cảnh báo những người đồng cấp Phần Lan và Thụy Điển rằng, việc họ gia nhập NATO sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ, đồng thời đe dọa các hành động trả đũa.

“Tổng thống Putin đã nhấn mạnh rằng việc hủy bỏ chính sách trung lập về quân sự truyền thống sẽ là sai lầm vì không có mối đe dọa nào đối với an ninh của Phần Lan”, chính phủ Nga cho biết sau cuộc điện đàm.

“Nghị viện của chúng tôi sẽ thảo luận về mục này vào thứ Hai (16/05) và rất có thể, đa số sẽ ủng hộ tư cách thành viên NATO. Sau đó chúng tôi sẽ công bố đơn đăng ký trong tuần tới”, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto nói với các phóng viên sau cuộc điện đàm.

Ông cho biết các quan chức đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để hạ nhiệt căng thẳng.

NATO hiện có 30 quốc gia thành viên, chủ yếu ở Châu Âu. Trong số đó có Albania, Bỉ, Croatia, Bồ Đào Nha, và Tây Ban Nha. Thành viên gần đây nhất gia nhập là Bắc Macedonia, vào năm 2020.

Liên minh quân sự NATO được thành lập bởi Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, và các quốc gia khác vào năm 1949, một phần là để chống lại mối đe dọa do Liên Xô gây ra sau Thế chiến II.

Tư cách thành viên được mở rộng đối với “bất kỳ quốc gia Châu Âu nào khác sẵn sàng áp dụng các nguyên tắc của Hiệp ước này và đóng góp vào an ninh của khu vực Bắc Đại Tây Dương”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden ủng hộ kế hoạch gia nhập NATO của Thụy Điển, Phần Lan