Tổng thống Biden xác nhận sẽ gặp ông Tập ở G20 và bàn về 'lằn ranh đỏ' Mỹ - Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/11, Tổng thống Mỹ Biden cho biết, trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần tới, ông sẽ thảo luận nhiều vấn đề giữa hai nước. Đặc biệt, ông sẽ vạch ra một lằn ranh đỏ' trong mối quan hệ Mỹ - Trung.

Hôm 1/11, Nhà Trắng cho biết các quan chức Mỹ và Trung Quốc vẫn đang cố gắng lên lịch cho cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.

Đảng Dân chủ đã đạt được thành tích tốt hơn kỳ vọng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Tư (9/11), cũng là ngày thứ hai của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, Tổng thống Biden đã được hỏi về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các phóng viên đã hỏi ông Biden rằng, liệu ông có tuyên bố về việc Mỹ cam kết hỗ trợ quân sự cho Đài Loan và sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc trong cuộc gặp với ông Tập Cận Bình hay không. Ông Biden không trả lời về việc Mỹ có bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự hay không, nhưng ông cho hay, "Tôi chưa sẵn sàng đưa ra bất kỳ thỏa hiệp cơ bản nào".

Ông nói thêm rằng: "Tôi sẽ nói chuyện với ông Tập Cận Bình về vấn đề Đài Loan".

Ông Biden sẽ thảo luận về vấn đề Đài Loan với ông Tập Cận Bình

Ông Biden cho hay, trong cuộc trò chuyện tới đây với ông Tập, ông muốn vạch ra 'lằn ranh đỏ' đối với cả hai bên. Bên cạnh đó, ông cũng coi đây là cơ hội để hai nhà lãnh đạo hiểu rõ về lợi ích cốt lõi của mỗi quốc gia, đồng thời, đưa ra các giải pháp mỗi khi xảy ra xung đột.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, Đạo luật Quan hệ Đài Loan chưa bao giờ thay đổi, và ông hy vọng sẽ thảo luận về vấn đề Đài Loan với ông Tập Cận Bình.

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng mong muốn cả hai bên sẽ thảo luận về các chủ đề khác, chẳng hạn như thương mại công bằng và mối bang giao của ông Tập với các quốc gia khác trong khu vực.

Được thành lập vào năm 1999 sau cuộc khủng hoảng tài chính ở Đông Á, G20 là diễn đàn hàng đầu cho hợp tác kinh tế và tài chính quốc tế. Nhóm này bao gồm 19 quốc gia phát triển và công nghiệp hóa quan trọng nhất trên thế giới, cùng với Liên minh Châu Âu. Các nước G20 chiếm 85% sản lượng kinh tế thế giới và 75% thương mại thế giới, và chiếm 2/3 dân số thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức vào ngày 15/11 và 16/11 tại Bali, Indonesia. Năm nay, Indonesia đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên của G20. Tổng thống Biden đã xác nhận sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh, còn phía Trung Quốc vẫn chưa công bố liệu ông Tập Cận Bình có tham dự hội nghị hay không. Tuy nhiên, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, ông Tập có kế hoạch tham dự sự kiện này.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc cho biết, trọng tâm của cuộc họp tới đây sẽ xoay quanh các vấn đề gây ra sự suy giảm gần đây trong quan hệ giữa hai nước, bao gồm: tình hình ở eo biển Đài Loan; những hạn chế mới của Mỹ đối với xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc; tình hình chiến sự Nga - Ukraine và mối quan hệ Trung - Nga.

Tờ Wall Street Journal ngày 3/11 đưa tin, các cựu quan chức Mỹ và các chuyên gia đối ngoại cho rằng, dù ông Tập có tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 hay không, thì cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục nóng lên và mối bang giao giữa hai nước sẽ ngày một xấu đi.

Ông Biden: Trung Quốc không tôn trọng ông Putin

Chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị mở rộng kho vũ khí hạt nhân lên tới hơn 1.000 đầu đạn vào năm 2030. Song song với đó, Nga cũng không ngừng đưa ra những đe dọa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Cũng trong cuộc họp báo, các phóng viên đã hỏi ông Biden rằng, liệu Trung Quốc và Nga có đang hình thành một liên minh thực sự hay không.

"Tôi không nghĩ rằng Trung Quốc dành nhiều sự tôn trọng đối với Nga hay ông Putin", ông Biden nói.

"Tôi không cho là họ (Trung Quốc và Nga) coi đây là một liên minh. Trên thực tế, giữa họ đã có chút khoảng cách".

Ông Biden cũng cho biết, vẫn cần phải xem liệu ông Tập Cận Bình có tiếp tục - hay từ bỏ tham vọng đưa Trung Quốc đến với mục tiêu xây dựng quân đội hùng mạnh nhất thế giới và trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, theo ông Biden, ông Tập Cận Bình vẫn còn một quãng đường rất xa mới có thể chạm tới cả hai mục tiêu này.

Ông Biden cho hay, việc trao đổi với Trung Quốc về các vấn đề xung quanh vũ khí hạt nhân cũng là nội dung quan trọng của cuộc thảo luận.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden xác nhận sẽ gặp ông Tập ở G20 và bàn về 'lằn ranh đỏ' Mỹ - Trung