Tổng thống Brazil ủng hộ dùng hydroxychloroquine làm thuốc điều trị sớm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine như một phương pháp điều trị sớm bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), và thậm chí còn gọi những người phản đối nó là "kẻ vô liêm sỉ". Ông nói rằng chính nhờ sử dụng loại thuốc này mà ông đã khỏi COVID-19.

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan, trước bối cảnh COVID-19 đã gây ra hơn 400.000 ca tử vong và gần 15 triệu ca nhiễm ở Brazil, Thượng viện nước này đã thành lập Ủy ban Điều tra sự thật về COVID-19 (sau đây gọi tắt là Ủy ban), để điều tra xem chính phủ có hành động sai sót hoặc thất trách trong đợt dịch hay không.

Hôm qua (5/5), Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Henrique Mandetta đã làm chứng trước Ủy ban nói rằng, Tổng thống (TT) Jair Bolsonaro từng đề nghị Cơ quan Giám sát Y tế Quốc gia (Anvisa) thay đổi nội dung hướng dẫn sử dụng hydroxychloroquine, để nó trở thành sản phẩm thuốc được chỉ định trong điều trị viêm phổi Vũ Hán.

Hôm nay (6/5), người kế nhiệm của ông Mandetta là ông Nelson Teich, cũng nói với Ủy ban rằng, lý do ông từ chức chủ yếu là vì chính phủ TT Bolsonaro muốn mở rộng việc sử dụng hydroxychloroquine để điều trị cho bệnh nhân, đồng thời nhận ra rằng ông không có quyền tự quyết trong Bộ Y tế.

Sau khi giữ chức Bộ trưởng Y tế Brazil trong 28 ngày từ tháng 4 đến tháng 5 năm ngoái, ông Teich, cũng giống như ông Mandetta, đã từ chức vì không đồng ý với các biện pháp kiềm chế đại dịch COVID-19 của TT Bolsonaro.

Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, ông Bolsonaro đã phản bác các nhà khoa học và ủng hộ các bác sĩ và công chúng sử dụng loại thuốc này như một công cụ để điều trị sớm COVID-19, nói rằng chính nhờ việc sử dụng hydroxychloroquine mà ông đã khỏi bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Cũng trong hôm nay, ông Bolsonaro đã chỉ trích Ủy ban Điều tra sự thật về COVID-19, và gọi những người phản đối việc sử dụng hydroxychloroquine để điều trị sớm là "kẻ vô liêm sỉ". Ông cũng đề xuất rằng các thượng nghị sĩ thuộc các đảng phái trong chính phủ nên mời các chuyên gia ủng hộ việc dùng hydroxychloroquine làm thuốc điều trị sớm tới nói chuyện với Ủy ban.

Hydroxychloroquine từng bị phản bác vào năm ngoái nhưng lại vừa được công nhận

Hydroxychloroquine là một dẫn xuất cải tiến của chloroquine, nên sẽ có tác dụng tốt hơn và có rất ít tác dụng phụ. Phần lớn thuốc Hydroxychloroquine (viết tắt là HCQ) được lưu hành trên thị trường với cái tên Nivaquine hoặc Plaquenil. Trong 60 năm qua, HCQ chủ yếu được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét, viêm thấp khớp và lupus ban đỏ.

The Epoch Times đưa tin, vào ngày 28/7 năm ngoái, "Tổ chức Bác sĩ Tiền tuyến của Mỹ" (American's Frontline Doctors) gồm gần 20 bác sĩ thuộc các tiểu bang đã đến Washington, D.C. và tổ chức một cuộc họp báo tại tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Họ đã công bố thông tin mà họ tận mắt chứng kiến trong quá trình điều trị ở tuyến đầu cho bệnh nhân: HCQ hiện là loại thuốc hiệu quả nhất chống lại virus viêm phổi Vũ Hán.

Trong buổi họp báo, Tiến sĩ Stella Immanuel, bác sĩ chăm sóc chính tại Trung tâm y tế Rehoboth ở Houston, Texas, cho biết bà đã điều trị cho hơn 350 bệnh nhân mắc COVID-19 bằng cách sử dụng kết hợp Hydroxychloroquine, kẽm và Azithromycin, và mô tả sự kết hợp của các loại thuốc như một “phương thuốc chữa bệnh”.

Bà nói: “Trong vài tháng qua, sau khi chăm sóc hơn 350 bệnh nhân, chúng tôi đã không mất một bệnh nhân nào. Không phải bệnh nhân tiểu đường, không phải người bị huyết áp cao, không phải người mắc bệnh hen suyễn, không phải người già. Chúng tôi đã không mất một bệnh nhân”.

“Trên hết, bản thân tôi, nhân viên của tôi và nhiều bác sĩ mà tôi biết cũng đang sử dụng Hydroxychloroquine để phòng ngừa, bởi vì theo cơ chế hoạt động, nó khởi tác dụng sớm và giống như một loại thuốc dự phòng. Chúng tôi tiếp xúc với bệnh nhân, 10 đến 15 bệnh nhân nhiễm COVID mỗi ngày. Chúng tôi chỉ đeo khẩu trang phẫu thuật. Không ai trong chúng tôi bị bệnh. Nó (Hydroxychloroquine) có tác dụng”.

Tiến sĩ Immanuel cũng chỉ trích các nghiên cứu cho rằng Hydroxychloroquine không hiệu quả trong việc điều trị COVID-19, và thẳng thắn gọi các nghiên cứu như vậy là “khoa học giả”, được hỗ trợ bởi “các công ty dược phẩm gian dối”.

Nhưng sau đó Facebook, Twitter, Youtube đã xóa video dài 45 phút về cuộc họp báo, chỉ vài giờ sau khi video được chia sẻ và đạt hàng chục triệu lượt xem, trong đó chỉ riêng Facebook đã có hơn 13 triệu lượt xem, với lý do vi phạm "nguyên tắc cộng đồng" hay "chính sách COVID-19".

Vừa qua, cộng đồng y tế và truyền thông dòng chính Mỹ lại quay ngoắt 180 độ và đồng ý với tuyên bố vào giữa năm ngoái của Tiến sĩ Stella Immanuel.

Hôm 9/2 mới đây, Tiến sĩ Immanuel đã đăng tải một video trên Twitter và tuyên bố: “Tôi yêu cầu một lời xin lỗi... Khi chúng tôi nói Hydroxychloroquine có hiệu quả, chúng tôi đã bị miệt thị. Bây giờ các nghiên cứu đang được đưa ra nói rằng nó có tác dụng”.

“Tôi đang nói về FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ), CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ), NIH (Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ), tôi cũng đang nói về tất cả các quý vị. Các đồng nghiệp của tôi, những người đã réo gọi tên tôi bằng những biệt danh khiếm nhã, những người đe dọa sẽ báo cáo tôi với hội đồng quản trị và tất cả những chuyện vớ vẩn như vậy, chỉ bởi tôi nói rằng Hydroxychloroquine có tác dụng”.

“Bây giờ quý vị đã xem tất cả những nghiên cứu đang nói rằng nó (Hydroxychloroquine) có tác dụng. Vậy còn hơn 500.000 người đã chết thì sao? Ai sẽ chịu trách nhiệm trước họ đây?... Ngay cả Joe Biden cũng gọi tôi là kẻ điên. Tôi yêu cầu tất cả các quý vị một lời xin lỗi".

Trong ấn bản tháng 1/2021, Tạp chí Y học danh tiếng của Mỹ (American Journal of Medicine) cuối cùng cũng thừa nhận Hydroxychloroquine mang lại hiệu quả điều trị tốt. Nếu bệnh nhân nhiễm COVID-19 sử dụng thuốc này ngay khi vẫn còn ở nhà, chưa nhập viện thì việc trị bệnh có được hiệu quả đáng kể (theo kê đơn của bác sĩ).

Hồi tháng 8 năm ngoái, Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng (Yan Limeng), một chuyên gia về virus học người Hong Kong đã chạy trốn sang Mỹ, cũng tiết lộ rằng các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang dùng hydroxychloroquine để ngừa dịch bệnh, nhưng ĐCSTQ không cho người dân biết. Cô nói rằng bản thân cũng đang dùng nó hàng ngày nhưng cũng khuyến nghị bệnh nhân có vấn đề về tim nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ về phương pháp sử dụng HCQ.

Trước đó, cựu TT Hoa Kỳ Donald Trump đã công khai tuyên bố rằng ông đang dùng hydroxychloroquine để phòng chống virus viêm phổi Vũ Hán.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Brazil ủng hộ dùng hydroxychloroquine làm thuốc điều trị sớm COVID-19