Tổng thống Đài Loan cam kết cứu trợ nhân đạo cho người Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Thái Anh Văn nói sẽ cung cấp "hỗ trợ cần thiết cho người Hồng Kông ở lại, sinh sống, và làm việc tại Đài Loan".

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, ngày 27/5, cam kết sẽ lập một kế hoạch cứu trợ nhân đạo cho những người tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông. Đây là hành động cụ thể nhất của Đài Loan kể từ khi Hồng Kông bất ổn vì Trung Quốc cai trị.

Việc Trung Quốc đề xuất luật an ninh mới cho Hồng Kông đã khiến nhiều cuộc biểu tình ở Hồng Kông nổ ra và bị các chính phủ phương Tây lên án vì lo ngại luật này phá huỷ các quyền tự do của Hồng Kông.

Những người biểu tình ở Hồng Kông đã giành được thiện cảm rộng rãi ở đất nước Đài Loan dân chủ. Đảo quốc này bị Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, Đài Loan khẳng định họ đã là một quốc gia độc lập.

"Chúng tôi sẽ đề xuất một kế hoạch hành động cứu trợ nhân đạo cho người Hồng Kông. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ những người dân Hồng Kông nỗ lực vì dân chủ và tự do", bà Thái Anh Văn nói với các phóng viên ở Đài Bắc.

Epoch Times Photo
Một người ủng hộ dân chủ bị cảnh sát chống bạo động bắt giữ trong một cuộc biểu tình
ở Hồng Kông vào ngày 24/5/2020. (Ản: Anthony Kwan / Getty Images).

Bà Thái không nói chi tiết nội dung và thời điểm trong kế hoạch, nhưng cho biết Hội đồng Quan hệ chính sách Trung Quốc của Đài Loan, chịu trách nhiệm về các mối quan hệ Đài Loan với Trung Quốc, sẽ đảm nhận kế hoạch này. Trong khi đó, đội chuyên trách của chính phủ sẽ điều phối ngân sách cần thiết và các nguồn lực, bao gồm cả chỗ ở và việc làm.

Đầu tuần này, bà Thái Anh Văn cho biết Đài Loan có thể thu hồi "vị thế đặc biệt" mà nước này đã dành cho Hồng Kông trong một cảnh báo đối với Bắc Kinh.

Bắc Kinh vẫn chưa đáp trả các bình luận của nhà lãnh đạo Đài Loan.

Để tránh việc thu hồi "vị thế đặc biệt" đối với Hồng Kông có thể khiến người Hồng Kông khó đến thăm và đầu tư vào Đài Loan hơn, bà Thái cho biết chính phủ Đài Loan sẽ cung cấp "hỗ trợ cần thiết cho người Hồng Kông ở lại, sinh sống và làm việc tại Đài Loan".

Đài Loan không có luật về người tị nạn để có thể áp dụng cho những người biểu tình xin tị nạn, nhưng các luật của nước này cho phép giúp người Hồng Kông có được sự an toàn và tự do khi bị đe dọa vì lý do chính trị.

Tổng thống Đài Loan cho biết số người nhập cư từ Hồng Kông đã tăng vọt trong năm ngoái và chính phủ của bà hy vọng xu hướng này sẽ duy trì.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Đài Loan cam kết cứu trợ nhân đạo cho người Hồng Kông