Tổng thống Đài Loan kêu gọi chiến lược 'Phòng thủ toàn diện', lấy Ukraine làm bài học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 12/3, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi thiết lập chiến lược “phòng thủ toàn diện” nhằm huy động tất cả sức mạnh quân sự sẵn có để đối phó với một cuộc xâm lược tiềm tàng của Trung Quốc, trong bối cảnh nguy cơ xung đột quân sự xuyên eo biển ngày càng tăng.

“Tình hình gần đây ở Ukraine một lần nữa chứng minh rằng để bảo vệ đất nước, ngoài sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, còn phụ thuộc vào sự đoàn kết của toàn dân”, bà Thái Anh Văn cho biết hôm 12/3 khi quan sát những binh lính dự bị đang trải qua khóa huấn luyện do các cựu binh dẫn đầu tại trường bắn Nanshipu bên ngoài thủ đô Đài Bắc.

Tổng thống Đài Loan mặc trang phục quân sự và áo giáp, cho biết những người lính dự bị được huấn luyện đặc biệt ở những khu vực gần nhà của họ.

Cuộc diễn tập hôm thứ Bảy (12/3) diễn ra theo một chương trình nội địa mới nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến tranh của đất nước.

Bà nói thêm: “Việc huy động [dự bị] mang tính giáo dục này là thực hiện tinh thần phòng thủ toàn diện với nguyên tắc động viên cục bộ và tham gia cục bộ.

Từ lâu, Bắc Kinh đã tuyên bố hòn đảo này là lãnh thổ của riêng mình, sẽ được sáp nhập bằng vũ lực nếu cần thiết, mặc dù hòn đảo này có quân đội, hiến pháp riêng và chính phủ được bầu cử dân chủ.

Đài Loan đã công bố vào cuối năm ngoái việc đào tạo cải cách cho các lực lượng dự bị của họ — dự phòng quan trọng của hòn đảo cho các binh sĩ chính quy. Các thay đổi bao gồm hệ thống gọi điện kéo dài 14 ngày thay cho thời gian kéo dài từ 5 đến 7 ngày trước đó và nhiều bài tập chiến đấu và bắn súng hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Chiu Kuo-cheng hy vọng, chương trình huấn luyện mới được đưa ra cách đây một tuần có thể nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dự bị Đài Loan, hãng truyền thông nhà nước Central News Agency đưa tin. “Đối với những người lính dự bị của chúng tôi, nếu họ đào tạo từ 7 đến 14 ngày một năm, điều đó sẽ mang lại cho chúng tôi sự tự tin hơn rất nhiều", ông Chiu cho biết.

Có nhiều bài học mà Đài Loan có thể học được từ Ukraine, theo Bộ trưởng, mọi người đã được cấp súng và cử đi chiến đấu chỉ sau vài ngày huấn luyện.

Cuộc tấn công toàn diện của Nga vào Ukraine, bắt đầu từ ngày 24/2, đã bị đáp trả bởi việc Nga sử dụng vũ khí di động, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin và hệ thống phòng không di động Stinger. Chiến lược phòng thủ bất đối xứng, giúp quân đội trở nên khó bị tấn công hơn và có khả năng sống sót và tấn công lại trong một cuộc chiến tốt hơn, lặp lại những gì Tổng thống Đài Loan nhấn mạnh kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016.

Bà Sandra Oudkirk, Giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, cho biết: “Đây là một thời khắc nguy hiểm đối với châu Âu và những người yêu tự do trên toàn thế giới. Người dân Ukraine kiên cường. Họ đã có một nền dân chủ trong nhiều thập kỷ, và sự dũng cảm của họ đang truyền cảm hứng cho thế giới".

Trong khi đó, Bắc Kinh chủ yếu đứng về phía Moscow và từ chối lên án các hành động của Điện Kremlin ở Đông Âu là một cuộc chiến tranh hoặc xâm lược.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Đài Loan kêu gọi chiến lược 'Phòng thủ toàn diện', lấy Ukraine làm bài học