Tổng thống Đài Loan: ‘Làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ quyền tự do và nền dân chủ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

“[Đài Loan] hướng đến hòa bình, ổn định, và cùng có lợi với các nước láng giềng. Nhưng Đài Loan cũng sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ quyền tự do và nền dân chủ của mình”, bà Thái Anh Văn khẳng định.

Vào ngày 8/10, Tổng thống Đài Loan khẳng định, quốc đảo sẽ bảo vệ nền dân chủ của mình bằng mọi giá trước bất kỳ mối đe dọa bên ngoài nào, bao gồm những mối đe dọa từ nước láng giềng Trung Quốc.

“[Đài Loan] hướng đến hòa bình, ổn định, và cùng có lợi với các nước láng giềng. Nhưng Đài Loan cũng sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ quyền tự do và nền dân chủ của mình”, Tổng thống Đài Loan - bà Thái Anh Văn phát biểu tại Diễn đàn Yushan hàng năm ở Đài Bắc, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc gia tăng.

Đài Loan vốn là quốc đảo tự chủ, có quân đội, chính phủ được bầu cử dân chủ và hiến pháp riêng. Trái lại với thực tế này, Trung Quốc luôn tuyên bố rằng, Đài Loan thuộc lãnh thổ của mình. Những ngày qua, Bắc Kinh liên tục thực hiện các cuộc xâm phạm vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan với tốc độ chưa từng có.

Từ ngày 1/10 đến ngày 5/10, Bắc Kinh đã điều 150 máy bay không quân vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong 5 ngày liên tiếp, so với khoảng 380 máy bay trong suốt năm 2020, theo Hãng thông tấn Trung ương của chính phủ Đài Loan.

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ, trong đó có Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, bày tỏ sự quan ngại trước sự hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Trong thông cáo báo chí ngày 7/10, Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski cho biết: “Hành động mới nhất này của Trung Quốc, [đó là] đe dọa quốc đảo Đài Loan, cho thấy rõ ràng rằng Trung Quốc có ý định có một mối quan hệ thù địch, khiêu khích với Đài Loan, những nước ủng hộ và coi trọng nền dân chủ của Đài Loan”.

Thượng nghị sĩ nói: “Nếu Hoa Kỳ ủng hộ dân chủ, thương mại tự do và các quyền tự do cá nhân và dân sự thì chúng tôi cùng với các đồng minh của mình phải kiên định hỗ trợ Đài Loan”.

Theo báo địa phương Taiwan News, phát biểu của Tổng thống Đài Loan tại Diễn đàn Yushan vào hôm thứ Sáu đã thu hút các các nhà lãnh đạo châu Á từ 10 quốc gia và các diễn giả quốc tế, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Pháp. Các đại biểu đã thảo luận về các cách thiết lập khả năng phục hồi của xã hội trước thời đại hậu đại dịch, bên cạnh các vấn đề an ninh khu vực.

Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski nhấn mạnh: “[Tuy] về mặt lãnh thổ, Đài Loan nhỏ, nhưng [quốc đảo] này đã chứng minh sự hiện diện quan trọng của mình trong khu vực [ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương], hoàn toàn cam kết hợp tác với các nước để đạt được sự thịnh vượng trong khu vực”.

Đài Loan đã tìm kiếm sự ủng hộ của các nền dân chủ khác khi căng thẳng với Trung Quốc leo thang đột biến. Kể từ đầu tuần này, Đài Loan đã tiếp đón 4 thượng nghị sĩ Pháp và cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott.

Thứ Tư ngày 6/10, bốn thượng nghị sĩ Pháp, do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Alain Richard dẫn đầu, và cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott đã tới Đài Bắc sau khi lực lượng không quân Trung Quốc ồ ạt tấn công vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Động thái này đã khiến Washington và các đồng minh quan ngại. Thượng nghị sĩ Richard, người đứng đầu Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Thượng viện Pháp, là bộ trưởng quốc phòng của đất nước từ năm 1997 đến năm 2002 dưới thời Tổng thống Jacques Chirac.

Đài Bắc cũng đã ký một biên bản ghi nhớ với Washington vào tháng Ba năm 2021, trong nỗ lực thành lập một nhóm công tác bảo vệ bờ biển.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Đài Loan: ‘Làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ quyền tự do và nền dân chủ’