Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn: 'Chiến tranh với Trung Quốc không phải là một lựa chọn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một bức thư của văn phòng Tổng thống Đài Loan gửi tới Đức Thánh Cha Phanxico, Tổng thống Đài Loan bà Thái Anh Văn đã khẳng định rằng chiến tranh với Trung Quốc đại lục không phải là một lựa chọn của eo biển và rằng eo biển mong muốn một sự phối hợp, tương tác mang tính xây dựng với Bắc Kinh.

Vatican là chính phủ châu Âu cuối cùng có quan hệ ngoại giao với Đài Loan thay vì Bắc Kinh, mặc dù Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác duy trì quan hệ không chính thức sâu rộng với eo biển.

Bà Thái, trong bức thư do văn phòng của bà công bố, bày tỏ sự ủng hộ đối với các quan điểm của Vatican về cuộc xâm lược của Nga nhắm vào Ukraine, các chính sách thân thiện với người di cư và sức khỏe cộng đồng.

“Chúng tôi đồng cảm sâu sắc với quan điểm của Toà thánh”, bà Thái Anh Văn viết.

Đài Loan và Trung Quốc chia cắt vào năm 1949 sau một cuộc nội chiến và không có quan hệ chính thức. Tuy nhiên, đại lục và eo biển này được liên kết với nhau bởi hàng tỷ USD thương mại và đầu tư.

Bà Thái lưu ý đến thông điệp Ngày Hòa bình Thế giới, ngày 1/1 của Đức Phanxicô rằng “virus chiến tranh” phải được chữa khỏi. Đồng tình với quan điểm này, bà Thái đã viết: “Đối đầu vũ trang hoàn toàn không phải là một lựa chọn”.

“Chỉ bằng cách tôn trọng cam kết của người dân Đài Loan đối với chủ quyền, dân chủ và tự do, mới có thể có nền tảng để nối lại sự tương tác mang tính xây dựng trên eo biển Đài Loan”, lá thư của bà Thái viết.

Trung Quốc tăng cường nỗ lực gây áp lực với hòn đảo, bao gồm cả việc bắn tên lửa ra biển, sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào tháng 8/2022; trở thành chính khách cao cấp nhất của Mỹ đến thăm hòn đảo này trong 25 năm qua. Các quốc gia khác cũng đã đến thăm Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ dân cử của họ.

Quang Nhật biên dịch

Theo Taiwan News



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn: 'Chiến tranh với Trung Quốc không phải là một lựa chọn'