Tổng thống Đài Loan tôn vinh ông Pompeo vì sự ủng hộ của ông trong nhiệm kỳ ngoại trưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Đài Loan đã vinh danh cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào ngày 3/3, ca ngợi sự ủng hộ của ông đối với Đài Loan trong nhiệm kỳ ngoại trưởng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Vừa rồi, Huân chương Ngôi sao rực rỡ với Grand Cordon đặc biệt đã được trao tặng cho ông Pompeo vì những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy quan hệ Đài Loan - Hoa Kỳ”, Tổng thống Thái Anh Văn tuyên bố trong cuộc gặp với ông Pompeo và bày tỏ “lòng biết ơn sâu sắc nhất” của người dân Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong chuyến thăm Căn cứ Không quân Bành Hồ ở quận Bành Hồ, Đài Loan, vào ngày 22/9/2020. (Ảnh: Sam Yeh / AFP qua Getty Images)

“Ngoại trưởng Pompeo không những là người ủng hộ Đài Loan tham gia trường quốc tế mà ông ấy còn đã tạo điều kiện cho nhiều bước đột phá trong quan hệ Đài Loan - Hoa Kỳ", bà Thái Anh Văn phát biểu sau lễ trao giải tại Tòa nhà Tổng thống ở Đài Bắc.

Ông Pompeo cho biết, ông rất vinh dự khi được gặp bà Thái Anh Văn và chấp nhận đặc ân này.

Cựu ngoại trưởng đã đến Đài Loan một ngày trước đó trong chuyến thăm dài 4 ngày, khi một phái đoàn khác gồm 5 thành viên do Tổng thống Joe Biden cử đi đã kết thúc chuyến thăm Đài Loan kéo dài 2 ngày.

Đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của mình đến hòn đảo dân chủ, ông Pompeo cho biết ông đã mong muốn được gặp gỡ người dân Đài Loan từ lâu, những người mà ông nói là “cao quý, quan tâm, yêu thương và luôn mong muốn tự do”.

"Thật tuyệt vời khi được ở đây với những người dân Đài Loan, những người tôi đã biết và rất yêu quý dù ở phương trời xa xôi", ông Pompeo phát biểu trong khi đeo khẩu trang đặc biệt in cờ Đài Loan và Hoa Kỳ đề cập đến quan hệ đối tác song phương.

Chính quyền cựu tổng thống Trump đã làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Đài Loan từ năm 2018 cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Bao gồm phương diện mua bán vũ khí và luật pháp trong việc giúp Đài Loan đối phó với áp lực từ Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ Đài Loan tham gia vào các tổ chức quốc tế lớn.

Là một trong những hành động cuối cùng của mình với tư cách là ngoại trưởng, ông Pompeo đã tuyên bố dỡ bỏ tất cả “những hạn chế tiếp xúc với Đài Loan” vào đầu năm 2021, điều mà ông nói đã được sử dụng để “xoa dịu Bắc Kinh”. Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã tuyên bố Đài Loan tự trị là lãnh thổ của riêng mình và coi hòn đảo này là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ với Hoa Kỳ.

Ông Pompeo cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Hoa Kỳ vào cuối năm 2020 rằng hòn đảo, mà ĐCS Trung Quốc chưa từng cai trị, không phải là một phần của Trung Quốc dưới sự quản lý của Bắc Kinh.

“Một trong những điều tôi học được cách đây khoảng 40 năm, thời tôi còn là một anh lính trẻ, đó là cần phải làm điều đúng đắn vừa phù hợp vừa cần thiết. Đồng thời yêu cầu các nhà lãnh đạo mang đến cho người dân của họ sự tự do, thịnh vượng và ổn định", ông Pompeo phát biểu hôm thứ Năm (3/3).

“Thưa tổng thống, bà đã làm điều đó một cách thật cao cả và tuyệt vời", ông nói thêm trong lời nhận xét của mình với bà Thái Anh Văn.

Ông Pompeo nói, những người đang lầm tưởng hoặc tự mãn về những rủi ro đối với tự do nên học hỏi từ cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Đông Âu, đồng thời kêu gọi “sự lãnh đạo sâu sắc, có sự phối hợp và tập trung” từ các đồng minh yêu tự do.

Theo bà Thái Anh Văn, cựu quan chức ngoại giao này đã giành được sự ghi nhận của những người dân Đài Loan, đồng thời ông được biết đến với cái tên 'người bạn thân thiết' của đất nước.

Vào năm 2021, Trung Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ông Pompeo để đáp trả các chính sách cứng rắn với Trung Quốc của ông, cùng với 27 quan chức hàng đầu khác dưới thời Trump, cấm họ và các thành viên gia đình trực hệ của họ đặt chân vào Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Ma Cao. Điều này diễn ra một ngày sau khi ông Pompeo tuyên bố việc Bắc Kinh đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương là một “tội ác diệt chủng”.

Vào ngày 3/3, tờ báo hàng đầu của Trung Quốc lại chỉ trích ông là một “chính trị gia chống Trung Quốc” và một “kẻ dối trá”.

Phái đoàn đến thăm tại Đài Bắc bao gồm bà Susan, vợ của ông Pompeo, cựu cố vấn của Pompeo, Miles Yu, và Giám đốc điều hành PAC Jim Richardson. Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu, Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Wellington Koo, và Tổng Thư ký Chủ tịch David T. Lee cũng tham dự buổi lễ.

“Tôi sẽ rất thích món dứa khô", ông Pompeo bày tỏ niềm hạnh phúc khi được đến Đài Loan.

“Và tôi biết rằng tôi sẽ tận hưởng nhiều hơn thế, cơ hội gặp gỡ người dân Đài Loan và cảm ơn họ vì tất cả những gì họ đã làm [và] tất cả những gì họ đang làm ngày hôm nay", ông cho biết.

Do tình trạng mất điện xảy ra ở nhiều khu vực của Đài Loan trước đó vào thứ Năm, buổi phát sóng trực tiếp cuộc họp đã tạm thời bị hủy bỏ một giờ trước khi cuộc họp bắt đầu.

Ông Pompeo dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu quan trọng tại một tổ chức tư vấn vào ngày 4/3.

Đài Loan: Năm triệu người chịu cảnh mất điện, mất mạng internet

Tình trạng mất điện trên diện rộng đã được báo cáo trên khắp Đài Loan vào sáng thứ Năm (03/03) khiến hàng triệu người phải sống trong bóng tối sau một sự cố được cho là không mong muốn tại một nhà máy điện ở miền nam nước này.

Người mua sắm đi bộ bên dưới những chiếc đèn lồng được giăng lên khi người dân chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán tại Phố Địch Hoa ở Đài Bắc, Đài Loan hôm 10/02/2021. (Ảnh: An Rong Xu/Getty Images)
Người mua sắm đi bộ bên dưới những chiếc đèn lồng được giăng lên khi người dân chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán tại Phố Địch Hoa ở Đài Bắc, Đài Loan hôm 10/02/2021. (Ảnh: An Rong Xu/Getty Images)

Sự cố mất điện này bắt đầu vào khoảng 9 giờ sáng thứ Năm (3/3) và đã ảnh hưởng đến các khu vực Đài Bắc, Tân Đài Bắc, Tân Trúc, Đài Trung, Đài Nam, Cao Hùng, Chương Hóa, Cơ Long, Đào Viên, Hoa Liên, và Miêu Lật, theo truyền thông địa phương đưa tin.

Theo Công ty Điện lực Đài Loan (Taipower), việc mất điện này là do sự cố thiết bị tại Nhà máy Điện Hưng Đạt ở thành phố Cao Hùng, nơi cung cấp khoảng một phần bảy lượng điện cho Đài Loan.

Các nhân viên của Taipower nói với tờ Taiwan News rằng sự cố thiết bị tại nhà máy ở quận Vĩnh An, thành phố Cao Hùng đã gây ra sự “mất cân bằng” trong lưới điện miền nam, từ đó kích hoạt cơ chế tự bảo vệ của Trạm biến áp Long Kỳ để ngắt kết nối khỏi lưới điện.

Điều này gây ra “tổn thất tức thì 10.5 triệu watt”, công ty này nói với các hãng thông tấn địa phương, và khiến cơ chế tự bảo vệ của các nhà máy điện trên khắp miền nam Đài Loan ngắt kết nối với lưới điện miền nam, lần lượt khiến các cơ chế bảo vệ của lưới điện miền bắc và miền trung phải ngắt. Điều này tiếp tục tạo ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở cả miền trung và miền bắc Đài Loan.

The Epoch Times đã liên lạc với Công ty Điện lực Đài Loan để yêu cầu bình luận.

Sau đó, cũng trong hôm thứ Năm, Công ty Điện lực Đài Loan cho biết, “Dự kiến việc cung cấp điện bình thường sẽ sẵn sàng trước buổi trưa, và việc cung cấp điện ở miền nam sẽ nối lại vào giữa trưa".

Tổng giám đốc Taipower Chung Bính Lợi (Chung Bin-li) cho biết 5 triệu gia đình đã bị ảnh hưởng bởi sự cố mất điện này.

Sự cố ngắt điện này xảy ra khi cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đến Đài Bắc vào tối hôm thứ Tư trong chuyến thăm bốn ngày đến đất nước này nơi ông dự kiến ​​gặp Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh.

Phát ngôn viên của bà Thái cho biết buổi phát trực tuyến theo lịch trình về cuộc gặp của bà với ông Pompeo đã phải tạm hủy do mất điện.

Bà Thái đã ra lệnh điều tra về sự cố mất điện này.

Tuy nhiên, các quan chức cho biết điện sẽ bắt đầu được khôi phục trở lại ở miền nam Đài Loan từ giữa ngày.

Trong khi sự cố thiết bị tại Nhà máy Điện Hưng Đạt được cho là lý do gây ra sự cố mất điện, phát ngôn viên của Hành chính viện La Bỉnh Thành (Lo Ping-cheng) cho biết nhà chức trách không thể loại trừ khả năng nhà máy này đã bị tấn công.

Ông Bỉnh Thành nói: “Tất cả đều cần kiểm tra và điều tra thêm, mà trong đó đòi hỏi phải có bằng chứng".



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Đài Loan tôn vinh ông Pompeo vì sự ủng hộ của ông trong nhiệm kỳ ngoại trưởng