Tổng thống độc tài Belarus bí mật tổ chức lễ nhậm chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/9, Tổng thống độc tài Lukashenko của Belarus đã bí mật tổ chức nghi lễ nhậm chức để bắt đầu nhiệm kỳ thứ VI mà không đưa ra bất kỳ thông báo nào.

Hàng nghìn người biểu tình đã tập trung trên các đường phố ở thủ đô Minsk để phản đối, và bị cảnh sát giải tán bằng vòi rồng phun nước. Đức là nước đầu tiên ra tuyên bố, không công nhận ông Lukashenko là Tổng thống Belarus.

Bí mật nhậm chức

Từ sớm ngày 23/9, hãng Stand News đưa tin, các đường phố đã bị phong tỏa hoàn toàn và đoàn xe của Lukashenko lao nhanh qua thành phố Minsk, làm dấy lên đồn đoán về lễ nhậm chức, nhưng không có thông tin xác nhận chính thức nào.

Sau đó, Hãng thông tấn Belarus (BELTA) đưa tin: “Ông Lukashenko đã nhậm chức Tổng thống Belarus, và lễ nhậm chức đang được tổ chức tại Dinh Độc lập (Independence Palace)”.

Ông Lukashenko nhậm chức tại Dinh Độc Lập (ANDREI STASEVICH / BELTA / AFP via Getty Images)
Ông Lukashenko nhậm chức tại Dinh Độc Lập. (ANDREI STASEVICH / BELTA / AFP via Getty Images)

Việc ông Lukashenko bí mật tuyên thệ nhậm chức, khiến người dân đổ ra đường phố phản đối. Đoạn video do hãng truyền thông độc lập Tut.by của Belarus công bố cho thấy, cảnh sát chống bạo động vừa giải tán người biểu tình một cách thô bạo, vừa bắt giữ người dân, xe vòi rồng lao vào phần đường dành cho người đi bộ. Tại hiện trường có thể thấy, cảnh sát chống bạo động mặc đồng phục màu xanh lá cây nhưng không có phù hiệu đang bắt giữ người biểu tình.

Những người biểu tình hét lên "Kẻ chủ nghĩa Phát-xít" và hô vang "Belarus muôn năm". Một số thậm chí còn đội vương miện làm bằng bìa cứng.

Các nhân chứng nói với AFP rằng, có ít nhất hai người bị thương và đã được cấp cứu. Từ những bức ảnh chụp hiện trường cũng cho thấy, một số người biểu tình bị thương và máu dính đầy mặt, trong đó có cả phụ nữ.

Cuộc bầu cử tháng 8 ở Belarus đã gây tranh cãi và làm dấy lên làn sóng phản đối sự thống trị của ông Alexander Lukashenko. Ông Lukashenko năm nay 66 tuổi, tuyên bố đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 6 và đã bí mật tổ chức lễ nhậm chức vào ngày 23/9 mà không ra bất kỳ thông báo nào.

Xe vòi rồng giải tán người biểu tình. (TUT.BY/AFP via Getty Images)
Xe vòi rồng giải tán người biểu tình. (TUT.BY/AFP via Getty Images)

Đức tuyên bố không công nhận ông Lukashenko là Tổng thống Belarus

Đức là nước đầu tiên ra tuyên bố, không công nhận ông Lukashenko là Tổng thống Belarus. Ông Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, tuyên bố rằng Đức không công nhận ông Lukashenko làm Tổng thống Belarus vì cuộc tái tranh cử gây tranh cãi của ông không có "tính dân chủ hợp pháp".

Ông Seibert nói: "(Cuộc bầu cử này) đã không đáp ứng các yêu cầu tối thiểu của một cuộc bầu cử dân chủ. Nó không công bằng và cũng không tự do".

Ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh, cũng tuyên bố rằng, EU không công nhận ông Lukashenko là Tổng thống hợp pháp của Belarus và sẽ trừng phạt các quan chức tham gia gian lận bầu cử và đàn áp các cuộc biểu tình.

Ông Borrell cho rằng kết quả cuộc bầu cử ngày 9/8 là giả và kêu gọi tất cả các nước thành viên EU thông qua đề xuất này. Đề xuất này phải được thông qua hoàn toàn trước Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels vào ngày 24/9.

Ông Borrell bày tỏ, các đề xuất trừng phạt Belarus đang đe dọa đến uy tín của EU.

Cảnh sát vừa giải tán một cách thô bạo những người biểu tình trong khi bắt người. (TUT.BY/AFP via Getty Images)
Cảnh sát vừa giải tán vừa bắt người biểu tình một cách thô bạo . (TUT.BY/AFP via Getty Images)
Cảnh sát vừa giải tán một cách thô bạo những người biểu tình trong khi bắt người. (TUT.BY/AFP via Getty Images)
Cảnh sát vừa giải tán vừa bắt người biểu tình một cách thô bạo . (TUT.BY/AFP via Getty Images)
Ít nhất hai người bị thương và được cấp cứu (TUT.BY/AFP via Getty Images)
Có ít nhất hai người bị thương và đã được cấp cứu (TUT.BY/AFP via Getty Images)
Cảnh sát chống bạo động đã giải tán một cách thô bạo những người biểu tình trong khi bắt người. (TUT.BY/AFP via Getty Images)
Cảnh sát chống bạo động vừa giải tán vừa bắt người biểu tình một cách thô bạo. (TUT.BY/AFP via Getty Images)

Minh Thanh

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống độc tài Belarus bí mật tổ chức lễ nhậm chức